͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: สถาปนิกกับบริษัทรับสร้างบ้าน คือของคู่กัน จ้างทีเดียวได้ 2 ต่อ  (อ่าน 172 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ dspacehome

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 3
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
   มีคนเปรียบเปรยว่า “เอาค่าจ้างสถาปนิกไปซื้อผ้านม่านมาคลุมบ้านได้ทั้งหลัง..” เชื่อได้เลยว่าเมื่อชาวสถาปนิกมาเห็นข้อความนี้คงต้องเจ็บปวดใจอย่างแน่นอน จึงต้องอธิบายให้ฟังว่าการจ้างสถาปนิกสำหรับสร้างบ้านช่วยให้งานก่อสร้างของทุกคนไปถึงฝั่งฝันได้อย่างไรบ้าง

หากอยากมีบ้านสักหลังก็ต้องหาผู้รับเหมาสำหรับรับสร้างบ้าน ซึ่งจะมีทางเลือกอยู่หลายทาง เช่น

1. ขอแบบจากเขตเทศบาล จากนั้นหาผู้รับเหมามาสร้างให้

2. ใช้บริการจากบริษัทรับสร้างบ้าน เช่นเว็บ https://www.leearchitect.co.th/รับสร้างบ้าน.html และตามสื่อออนไลน์ต่าง ๆ

3. จ้างสถาปนิกมาออกแบบ และหาผู้รับเหมามาสร้างให้

การจ้างสถาปนิกมีค่าบริการต่างกันตามประเภทและความยากง่าย แต่ส่วนใหญ่แล้วจะรับสร้างที่อยู่อาศัยเป็นหลัก โดยคิดค่าออกแบบอยู่ที่ 7.5% ในจำนวนสิบล้านแรก ( แสดงให้เห็นว่าบ้านมีราคาสิบล้านบาท คิดเป็นค่าจ้างสถาปนิกที่ 7.5 แสนบาท ) ฟังดูแพง แต่เงิน 7.5 แสน ต้องแบ่งให้วิศวกรอีก 30% แบ่งให้ผู้ร่วมงานคืนอื่น และยังมีค่าใช้จ่ายต่าง ๆ อีก จึงเหลือกำไรจริงไม่เท่าไหร่ แล้วเงินค่าจ้าง 7.5 แสนทำอะไรได้บ้างละ?

1.จ้างสถาปนิกรับสร้างบ้าน ทำให้ได้บ้านที่เหมาะสมกับเจ้าชอง - รับสร้างบ้านก็เหมือนกับเสื้อผ้าสั่งตัด เพราะรสนิยม พฤติกรรมของคนใช้พื้นที่ย่อมต่างกัน งานออกแบบจึงตอบสนองความต้องการอยู่อาศัยอย่างสูงสุด

2.ทำให้ค่าก่อสร้างส่วนต่าง ๆ ถูกลงได้ - จรรยาบรรณของสถาปนิกกล่าวว่า “ ห้ามรับเหมางานก่อสร้างที่ตนเองเป็นผู้ออกแบบ” เป็นเพราะราคาก่อสร้างนั้นเป็นราคาที่ผู้ออกแบบและรับเหมาก่อสร้างตั้งขึ้นเอง ไม่มีคนเทียบราคาให้ ดังนั้นแทนที่ราคาก่อสร้างจะอยู่ที่ 14000 บาทต่อ ตร.ม. อาจกลายเป็น 18000 บาทต่อตร.ม ส่วนต่าง 4,000 บาท หากสร้างบ้านในพื้นที่ 500 ตร.ม. ส่วนต่างอาจสูงถึง 2,000,000 บาท แพงกว่าจ้างสถาปนิกถึง 3 เท่าตัว การจ้างสถาปนิกสามารถขจัดความไม่โปร่งใสส่วนนี้ได้