͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: การบำบัดด้วย พลาสมาแบบพักฟื้นในโรคโควิด-19  (อ่าน 63 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ lava123

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
การได้รับการประเมินระหว่างการระบาดของโรคซาร์ส เมอร์ส และอีโบลา อย่างไรก็ตาม มันขาดการทดลองบาคาร่า ควบคุมแบบสุ่มเพื่อสนับสนุนประสิทธิภาพที่แท้จริง องค์การอาหารและยาอนุมัติให้การรักษาด้วยพลาสมาเพื่อการพักฟื้นภายใต้ EUA สำหรับผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่คุกคามชีวิตอย่างรุนแรง แม้ว่าจะดูมีแนวโน้มที่ดี แต่ข้อมูลจากการศึกษาหลายชิ้นที่ประเมินการใช้พลาสมาระยะพักฟื้นในโรคโควิด-19 ที่คุกคามชีวิตถึงชีวิตได้ก่อให้เกิดผลลัพธ์ที่หลากหลาย ผลการศึกษาย้อนหลังหนึ่งจากทะเบียนแห่งชาติของสหรัฐฯ รายงานว่าในผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยโรคโควิด-19


โดยไม่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตลดลงในผู้ป่วยที่ได้รับการถ่ายพลาสมาเพื่อการพักฟื้นที่มีสารต้าน SARS-CoV-2 IgG สูงกว่า แอนติบอดีมากกว่าผู้ป่วยที่ได้รับการถ่ายพลาสมาพักฟื้นที่มีระดับแอนติบอดีต่ำ ข้อมูลจากการทดลองแบบสุ่มกลุ่มเล็กๆ 3 ฉบับพบว่าไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญในการปรับปรุงทางคลินิกหรืออัตราการเสียชีวิตโดยรวมในผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาด้วยพลาสมาระยะพักฟื้นเมื่อเทียบกับการรักษาแบบมาตรฐาน [113] [114] [115] การวิเคราะห์ในหลอดทดลองของพลาสมาระยะพักฟื้นที่ได้รับจากบุคคลที่ติดเชื้อสายพันธุ์ SARS-CoV-2 ของบรรพบุรุษก่อนหน้านี้แสดงให้เห็นการวางตัวเป็นกลางที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับตัวแปร SARS-CoV-2 B.1.351/ 501Y.V2 [116]  การศึกษาในหลอดทดลองอื่นรายงานว่าตัวแปร B.1.351 มีความต้านทานต่อการวางตัวเป็นกลางโดยพลาสมาระยะพักฟื้นที่ได้รับจากบุคคลที่ติดเชื้อสายพันธุ์ SARS-CoV-2 ของบรรพบุรุษก่อนหน้านี้เมื่อเทียบกับตัวแปร B.1.1.7 ซึ่งไม่มีความต้านทานมากกว่า เพื่อทำให้เป็นกลาง


REGN-COV2 (Casirivimab และ Imdevimab):  REGN-COV2 เป็นแอนติบอดีค็อกเทลที่มีแอนติบอดี IgG1 ที่ไม่แข่งขันกันสองตัว (casirivimab และ imdevimab) ที่กำหนดเป้าหมาย RBD บนโปรตีนขัดขวาง SARS-CoV-2 ที่แสดงให้เห็นว่าลดปริมาณไวรัสในร่างกายการป้องกันผลที่ตามมาทางพยาธิวิทยาที่เกิดจากไวรัสเมื่อให้ยาป้องกันหรือรักษาโรคในไพรเมตที่ไม่ใช่มนุษย์ [118] ผลลัพธ์จากการวิเคราะห์ระหว่างกาลผู้ป่วย 275 รายจากการทดลองแบบ double-blinded ที่กำลังดำเนินอยู่ซึ่งเกี่ยวข้องกับผู้ป่วยที่ไม่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลที่ติดเชื้อ COVID-19 ซึ่งได้รับการสุ่มให้รับยาหลอก 2.4 กรัมของ REGN-COV2 (casirivimab 1,200 มก. และอิมเดวิแมบ 1,200 มก.) หรือ REGN 8 กรัม -COV2 COV2 (casirivimab 2,400 มก. และอิมเดวิแมบ 2,400 มก.) รายงานว่าค็อกเทลแอนติบอดี REGN-COV2 ลดปริมาณไวรัสเมื่อเทียบกับยาหลอก การวิเคราะห์ชั่วคราวนี้ยังกำหนดโปรไฟล์ความปลอดภัยของค็อกเทลแอนติบอดีนี้ คล้ายกับของกลุ่มยาหลอก [19] ข้อมูลเบื้องต้นจากการทดลองในระยะที่ 3 ของ REGN-COV (casirivimab/imdevimab) เผยให้เห็นการลดลง 70% ในการรักษาตัวในโรงพยาบาลหรือการเสียชีวิตในผู้ป่วยที่ไม่อยู่ในโรงพยาบาลที่ติดเชื้อ COVID-19 มีข้อมูลในหลอดทดลองเกี่ยวกับผลกระทบของ REGN-COV2 ต่อรูปแบบความกังวลใหม่ของ SARS-CoV-2 สองรูปแบบ (B.1.1.7; B.1.351 ตัวแปร) ที่เปิดเผยกิจกรรมที่คงอยู่ การศึกษาก่อนพิมพ์ล่าสุดโดย Wilhelm et al รายงานว่าตัวแปร Omicron ของ SARS-CoV-2 สามารถดื้อต่อ casirivimab และ imdevimab ใน การ ศึกษา i n-vitro


แบมลานิวิแมบและเอเตเซวิแมบ (LY-CoV555 หรือ LY3819253 และ LY-CoV016 หรือ LY3832479) เป็นโมโนโคลนอลแอนติบอดีที่ต่อต้านสไป ค์ที่มีศักยภาพ แบมลานิวิแมบเป็นโมโนโคลนอลแอนติบอดีที่เป็นกลางซึ่งได้มาจากพลาสมาระยะพักฟื้นที่ได้รับจากผู้ป่วยโรคโควิด-19 เช่นเดียวกับ REGN-COV2 นอกจากนี้ยังกำหนดเป้าหมาย RBD ของโปรตีนขัดขวาง SARS-CoV-2 และแสดงให้เห็นว่าสามารถต่อต้าน SARS-CoV-2 และลดการจำลองของไวรัสในไพรเมตที่ไม่ใช่มนุษย์ [12]  การทดลองในหลอดทดลองเปิดเผยว่า etesevimab จับกับอีพิโทปที่แตกต่างจาก bamlanivimab และทำให้ตัวแปรต้านทานเป็นกลางด้วยการกลายพันธุ์ในอีพิโทปที่จับโดย bamlanivimab ในระยะที่ 2 ของการทดลอง BLAZE-1 bamlanivimab/etesevimab