͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: แผนไหนดี 3 ระบบที่น่าจะเหมาะให้ ป็อกบา เล่นร่วมกับ แฟร์นันด์ส  (อ่าน 339 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Chanapot

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 14695
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
แฟนบอลแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด บางคนรู้สึกว่าตอนนี้ "ปีศาจแดง" ไม่จำเป็นต้องมี ปอล ป็อกบา อีกต่อไปแล้ว เพราะพวกเขาได้นักเตะชั้นยอดอย่าง บรูโน่ แฟร์นันด์ส มาร่วมทีม และตอนนี้นักเตะก็ทำผลงานได้อย่างสุดยอด ช่วยต้นสังกัดสะกดคำว่าแพ้ไม่เป็นมา 8 นัดติดต่อนับตั้งแต่ลงเล่นเปิดตัวกับ "เร้ด เดวิลส์"
    
แมตช์แรกที่ แฟร์นันด์ส ลงสนามเขาช่วยให้ทีมเสมอ วูล์ฟแฮมป์ตัน และจากนั้นทีมก็เล่นได้อย่างยอดเยี่ยมซึ่งจอมทัพชาวโปรตุกีส ไม่ได้ยกระดับแค่เกมรุกเท่านั้น เพราะข่าวกีฬาล่าสุดวันนี้ทีมยังเล่นเกมรับได้เหนียวแน่นยิ่งขึ้นโดยเสียแค่ 2 ประตูจาก 10 เกมหลังสุด และเก็บคลีนชีตได้ 8 แมตช์

    กระนั้นหากสาวก "เร้ด อาร์มี่" มองในแง่บวกกรณีที่ ป็อกบา ฟิตสมบูรณ์ นั่นจะทำให้ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ผู้จัดการทีมมีทางเลือกในการจัดระบบการเล่นมากยิ่งขึ้น โดยใช้ ดาวเตะเลือดเฟร้นช์ เป็นแกนหลักร่วมกับ แฟร์นันด์ส ซึ่งยิ่งเพิ่มประสิทธิภาพในเกมบุกมากขึ้นเป็นทวีคูณ

    อย่างไรก็ตาม การจะเลือกใช้แผนการเล่นแบบนั้น โซลชา คงต้องวิเคราะห์ให้ดี เพราะนักเตะทั้งสองคนเต็มไปด้วยคุณภาพ และทักษะ ฉะนั้นเพื่อระบบมีความลงตัวที่สุด "น้าลูกอม" คงต้องคิดหนักพอสมควร

1. ระบบ 4-2-3-1 โดยให้ ป็อกบา เป็นแกนหลัก และ แฟร์นันด์ส อยู่ใกล้แดนหน้า

    นี่เป็นระบบการเล่นที่ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา มักจะใช้บ่อยๆ โดย ปอล ป็อกบาก จะทำหน้าที่ในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวกลางเคียงข้างกับ สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ ขณะที่ แฟร์นันด์ส จะถูกขยับขึ้นไปเล่นอย่างอิสระในฐานะกองกลางตัวรุก ทำให้เขาได้สร้างสรรค์เกมอย่างเต็มที่

แผนไหนดี ! 3 ระบบที่น่าจะเหมาะให้ ป็อกบา เล่นร่วมกับ แฟร์นันด์ส
    สำหรับแผนนี้จะทำให้ จอมทัพชาวโปรตุกีส ได้เล่นใกล้กับ 3 แนวรุก แน่นอนว่าเขาจะทำหน้าที่เป็นคนคอยเชื่อมเกมและผ่านบอลเข้าไปในพื้นที่สุดท้ายของคู่แข่ง ซึ่งระบบนี้จะยิ่งทำให้ อดีตสตาร์สปอร์ตติ้ง ลิสบอน มีโอกาสได้ใช้ทักษะของเขาอย่างเต็มที่

    ในขณะที่ ป็อกบา จะต้องยืนลึกในแผงมิดฟิลด์ซึ่งอาจจะไม่ค่อยเหมาะกับทักษะในการผ่านบอลของเขา ยิ่งไปกว่านั้น แม็คโทมิเนย์ พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเขาสามารถทำผลงานได้ดีในตำแหน่งกองกลางตัวรับ และสามารถชดเชยตำแหน่งของ ดาวเตะเลือดเฟร้นช์ ได้เวลาที่นักเตะมีปัญหา

แผนไหนดี ! 3 ระบบที่น่าจะเหมาะให้ ป็อกบา เล่นร่วมกับ แฟร์นันด์ส
     แน่นอนว่าข่าวกีฬาล่าสุดระบบนี้จะทำให้ "ปีศาจแดง" จะสามารถผ่านบอลได้ไหลลื่น และยิ่งเป็นการสร้างโอกาสให้แนวรุกได้จบสกอร์มากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม เฟร็ด ก็สามารถเล่นเข้ากับระบบนี้เช่นกัน แต่คาดว่า โซลชา คงเลือก แม็คโทมิเนย์ จับคู่กับ ป็อกบา เพราะทั้งสองคนทำผลงานได้น่าเหลือเชื่อร่วมกันมาแล้ว

    ฉะนั้นนี่เป็นระบบการเล่นที่ดีที่สุดสำหรับ โซลชา เพราะสามารถดึงศักยภาพของแผงมิดฟิลด์ออกมาใช้งานได้อย่างเต็มที่ และไม่มีการเล่นที่เสี่ยงมากจนเกินไปด้วย

2. ระบบ 4-3-3 โดย ป็อกบา ยืนมิดฟิลด์ฝั่งซ้าย และ แฟร์นันด์ส อยู่เคียงข้าง

    สำหรับระบบการเล่นนี้ต้องบอกว่าผู้เล่นต้องมีความหลากหลาย และสามารถเปลี่ยนบทบาทได้ตลอดเวลา โดยมันจะทำให้ แฟร์นันด์ส ขยับออกไปเล่นทางกว้าง และสามารถครอสบอลเข้าไปในเขตโทษได้บ่อยๆ คล้ายกับที่ เควิน เดอ บรอยน์ ทำให้กับแมนเชสเตอร์ ซิตี้

แผนไหนดี ! 3 ระบบที่น่าจะเหมาะให้ ป็อกบา เล่นร่วมกับ แฟร์นันด์ส
    กรณีนี้ถือว่าน่าสนใจมากๆ สำหรับ กองกลางทีมชาติโปรตุเกส ที่จะมีโอกาสได้ผ่านบอลเข้าไปในเขตโทษได้บ่อยๆ เพราะปัจจุบันเขาสามารถผ่านบอลเข้าในเขตโทษคู่แข่งได้ถึง 44 ครั้งนับตั้งแต่ย้ายมาอยู่ในโอลด์ แทร็ฟฟอ์ด มากกว่า เพลย์เมกเกอร์ "เรือใบสีฟ้า" ที่ทำได้ 41 ครั้ง

    แผนนี้ เนมานย่า มาติช จะต้องยืนลึกทำหน้าที่เป็นโฮลดิ้ง มิดฟิลด์ ขณะที่ กองกลางแชมป์โลก กับ จอมทัพทีมชาติโปรตุเกส จะคอยเดินเครื่องเกมบุกเต็มสูบ แน่นอนว่าการผ่านบอลของ แฟร์นันด์ส จะเป็นการสร้างการเล่นเกมบุกของ ป็อกบา ให้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น

แผนไหนดี ! 3 ระบบที่น่าจะเหมาะให้ ป็อกบา เล่นร่วมกับ แฟร์นันด์ส
    นอกจากนี้ระบบการเล่นแบบนี้จะทำให้ทั้งสองคนมีโอกาสที่จะยิงไกลจากนอกกรอบเขตโทษ เพราะพวกเขาถือเป็นจอมฉมังในการยิงประตูระยะไกลอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามแผนนี้จะทำให้ มาติช ต้องเล่นเกมรับเพียงลำพังในแผงมิดฟิลด์ เพราะทีมจะเล่นการดันเกมรุกเป็นส่วนใหญ่

    กระนั้นระบบนี้ แมนฯ ยูไนเต็ด จะต้องพยายามครองเกมอย่างต่อเนื่อง เพราะมิดฟิลด์ทั้ง 2 คน จะเน้นการเล่นเกมบุกซึ่งเลี่ยงไม่ได้ฝั่งซ้ายของทีมจะเปิดกว้าง และมีโอกาสโดนสวนกลับ นี่คือปัญหาที่ แมนฯ ยูไนเต็ด เจอประจำเมื่อเล่นระบบนี้ในช่วงที่ผ่านมา

3. ระบบ 4-4-2 แผนไดมอนด์ ป็อกบา-เฟร็ด คู่กัน แฟร์นันด์ส อยู่ใกล้กับแดนหน้า

    นี่เป็นแผนที่ โซลชา ใช้ในเกมพบ เอฟเวอร์ตัน ซึ่งได้ผลการแข่งขันแบบแบ่งแต้ม ระบบนี้จะทำให้ แฟร์นันด์ส มีอิสระในการเคลื่อนที่หาตำแหน่งมากยิ่งขึ้น และสามารถเล่นเกมรุกได้สมบูรณ์แบบร่วมกับ ป็อกบา และ เฟร็ด ซึ่งปัจจุบันเขาพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าพัฒนาฝีเท้ามากยิ่งขึ้น

แผนไหนดี ! 3 ระบบที่น่าจะเหมาะให้ ป็อกบา เล่นร่วมกับ แฟร์นันด์ส
    สำหรับระบบนี้ยังถือว่าไม่ค่อยลงตัวมากนักกับนักเตะคนอื่นๆ ในทีม และมีจุดอ่อนอยู่ที่แนวรุกริมเส้นซึ่งต้องเจอความกดดันจากฟูลแบ็กคู่แข่ง ยิ่งในกรณีที่ "ปีศาจแดง" ขาด มาร์คัส แรชฟอร์ด พวกเขาก็จะขาดคุณภาพในการเล่นทางกราบไปทันที แต่อย่างน้อย แดเนี่ยล เจมส์ ก็น่าจะทดแทนได้ในระดับหนึ่ง

    อย่างไรก็ตาม แนวรุกทางกราบอีกฝั่ง ทีมมี เมสัน กรีดวู้ด และ อองโตนี่ย์ มาร์กซิยาล ซึ่งมีความหลากหลายในการเล่น และสามารถปรับตัวได้ทันทีเมื่อถูกขยับให้เป็นเล่นทางกว้าง เพราะฉะนั้นระบบนี้จะทำให้ แฟร์นันด์ส มีโอกาสขยับเข้าไปใกล้บริเวณกรอบเขตโทษ และทำให้เขาสามารถยิงประตูได้

แผนไหนดี ! 3 ระบบที่น่าจะเหมาะให้ ป็อกบา เล่นร่วมกับ แฟร์นันด์ส
     แม้ว่าตอนนี้อนาคตของ ป็อกบา ยังคงไม่แน่นอนว่าเขาจะพร้อมทุ่มเทให้กับ แมนฯ ยูไนเต็ด ต่อไปหรือไม่ แต่เชื่อว่า โซลชา ยังคงต้องการทักษะของ ดาวเตะเลือดเฟร้นช์ เพื่อนำมาผสมผสานกับความยอดเยี่ยมของ แฟร์นันด์ส สำหรับการลุ้นความสำเร็จในฤดูกาลหน้า