͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: อินเดียเตรียมส่งออกวัคซีนจอห์นสันฯ 8 ล้านโดสตุลาคมนี้  (อ่าน 37 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ luktan1479

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 16765
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด


อินเดียจะส่งออกวัคซีนต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 8 ล้านโดสในช่วงสิ้นเดือนตุลาคม หลังจากยกเลิกคำสั่งห้ามส่งออกวัคซีนไปยังต่างประเทศ เจ้าหน้าที่ระดับสูงในกระทรวงการต่างประเทศ เผยวันเสาร์ (25)

นายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี รับปากว่าจะเริ่มการส่งออกอีกครั้งในการประชุมผู้นำจากกลุ่มควอด (Quad) ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ขณะที่อินเดีย ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และสหรัฐฯ กำลังพยายามต้านทานอิทธิพลที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ของจีนทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก
ในวันเสาร์ (25) รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ ฮาร์ช วาร์ดัน ชริงลา บอกผู้สื่อข่าวว่า วัคซีนจำนวน 8 ล้านโดสของบริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน จะถูกส่งไปประเทศเอเชียแปซิฟิกเกือบทั้งหมด

"เรื่องนี้จะพร้อมในช่วงสิ้่นเดือนตุลาคม นี่คือการจัดส่งแบบเร่งด่วน จากกลุ่มควอดสู่ภูมิภาคอินเดียแปซิฟิก" ชริงลา บอกผู้สื่อข่าว

อินเดียเป็นหนึ่งในประเทศผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ที่สุดของโลกและเคยรับปากเมื่อต้นปีว่าจะส่งออกวัคซีนต้านโควิด-19 ให้ได้ถึง 1 พันล้านโดสภายในเดือนธันวาคมปี 2022

อย่างไรก็ตาม นิวเดลีระงับการส่งออกเมื่อเดือนพฤษภาคมหลังจากเผชิญคลื่นการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ในประเทศ

อินเดียยกเลิกคำสั่งห้ามส่งออกวัคซีนในสัปดาห์นี้พร้อมกับตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และผู้เสียชีวิตที่ต่ำลง

แดนภารตะเผชิญปัญหาขาดแคลนวัคซีนนานหลายสัปดาห์ ในขณะที่การแพร่ระบาดช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคมคร่าชีวิตอย่างน้อย 250,000 คนและทำให้มีผู้ติดเชื้อหลาบสิบล้านคน

ในตอนนี้ อินเดียฉีดวัคซีนประชาชนแล้วเกือบ 840 ล้านโดส เกือบครึ่งหนึ่งของประชากรผู้ใหญ่มีวัคซีนอย่างน้อย 1 โดสและ 16 เปอร์เซ็นต์ได้รับโดสสองแล้ว