͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: โควิดรายใหม่ลดเข้าระยะติดเชื้อวงจำกัด ชงบริษัทออกประกาศป่วยไม่นับเป็นวันลา  (อ่าน 252 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Cindy700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15685
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
สธ. ชงออกประกาศอาการคล้ายโควิด-19 ให้ลาได้ไม่เป็นวันหยุด ป้องกันระบาดในที่ทำงาน หวั่นคนห่วงวันลาทำไม่ยอมหยุดเพื่อป้องกันการระบาด

เมื่อวันที่ 28 เม.ย. นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ลดลง วันนี้เหลือเพียง 7 ราย เราถอยจากระยะแพร่ระบาดต่อเนื่องมาเป็นแพร่ในวงจำกัด ที่ผ่านมาประเทศไทยยังไม่เคยมีการแพร่ระบาดจนถึงระยะวิกฤตมาก่อน คือ มีผู้ป่วยมากกว่าศักยภาพของโรงพยาบาลที่รองรับ

สำหรับความเข้มข้นมาตรการต่างๆ จากนี้ก็คงพิจารณาเป็นรายพื้นที่ตามความเหมาะสม ส่วนเราจะต้องอยู่สถานการณ์แบบนี้ไปอีกนานแค่ไหน ก็คือหาวัคซีนได้เร็วแค่ไหน หากจบสวยๆ คือ เราจัดหาวัคซีนได้ก่อนที่คนไทยจะติดเชื้อทั้งหมด หรือเกิดการติดเชื้อมากพอ แต่เราไม่อยากให้เกิดในแบบมีการติดเชื้อมากพอ เพราะเรามีศักยภาพโรงพยาบาลระดับหนึ่ง จึงต้องไม่ปล่อยให้โรคระบาดโดยอิสระ

นพ.ธนรักษ์กล่าวว่า สำหรับการทำงานยังเน้นย้ำเรื่องของการทำงานที่บ้านให้ได้มากที่สุด ทั้งภาครัฐและเอกชน หรือการเหลื่อมเวลาทำงานเพื่อไม่ให้แออัดในการขนส่งสาธารณะ ที่สำคัญหากยังมาทำงานต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า มีระบบการคัดกรองก่อนเข้า หากมีอาการไข้ ไอ แม้จะเล็กน้อยครั่นเนื้อครั่นตัว ก็ต้องให้ลาหยุดอยู่บ้าน โดยอยากให้แต่ละองค์กรออกประกาศคนที่มีอาการคล้ายโควิด-19 คืออาการไข้ ไอ ลาโดยไม่นับเป็นวันลา โดยให้พักกับบ้าน มิเช่นนั้น คนจะห่วงเรื่องวันลา ก็ไม่ยอมหยุดและยังมาทำงาน โอกาสแพร่ระบาดที่ทำงานก็จะสูงมาก