͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: หลวงพ่อแป๊ะ จัดบังสุกุลออนไลน์ ลดการรวมคนป้องแพร่โครวิด  (อ่าน 268 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Jessicas

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 18531
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
หลวงพ่อแป๊ะ คิดทันโลก จัดพิธีสวดบังสุกุล ออนไลน์ โดยไม่ต้องให้ญาติโยมมารวมตัวกันที่วัด ป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งในพิธีได้มีการแจกหน้ากากอนามัยผ้าจีวรของหลวงพ่อแป๊ะ รวมถึงฌาปนกิจเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วย

วันนี้ 19 เมษายน 63 ที่วัดสว่างอารมณ์ (แคแถว) ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม พระครูยติธรรมานุยุต หรือหลวงพ่อแป๊ะ ธัมมทินโน เจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์ ได้จัดพิธี ทำบุญบังสุกุลอัฐิบรรพบุรุษผู้ล่วงลับ (ออนไลน์) เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ประจำปี พ.ศ.2563 โดยมีประชาชนราว 30 คน ที่ได้เข้ามาทำบุญที่วัดเข้าร่วมในพิธีดังกล่าว

โดยก่อนเริ่มงานเจ้าหน้าที่ได้มีการจัดให้มีการรับหน้ากากผ้าจีวรของหลวงพ่อแป๊ะ ด้วยตัวเองโดยมีการให้คาถามหากัน ไว้เพื่อสวดควบคู่กับการสวมใส่ และจัดโซนเพื่อให้มีการยืนห่างกันในระยะที่ปลอดภัย ไม่น้อยว่า 2 เมตร ตามที่มีการประกาศให้มีการ จัดโซน Social Distancing เพื่อเป็นการไม่เสี่ยงสำหรับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในช่วงนี้

จากนั้นที่ลานพิธีกลางแจ้ง ได้มีการนำโลงศพมาตั้งไว้เพื่อให้มีการนำรายชื่อของผู้ที่ล่วงลับ นับหมื่นรายชื่อที่ได้จากการมาลงชื่อไว้กับทางวัดสว่างอารมณ์ และมีอีกส่วนที่ทางวัดได้เปิดให้มีการลงทะเบียนไว้ และนำรายชื่อของบรรพบุรุษที่ล่วงลับโดยผ่านการส่งทางระบบออนไลน์ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มีการจัดให้มีการสวดและทำพิธีบังสุกุลดังกล่าว โดยเมื่อเริ่มพิธี หลวงพ่อแป๊ะ ได้เป็นประธานในการสวดพระอภิธรรม และสวดเจริญพระพุทธมนต์ให้กับดวงวิญญาณรวมถึงได้จัดให้มีการนำอาหารคาวหวานมาให้ผู้ล่วงลับได้มารับประทานตามความเชื่อ โดยก่อนที่จะมีการเผาโลงศพ ได้มีการนำชื่อของ เด็กชาย เด็กหญิง นาย นาง นางสาวโควิด -19 ใส่ลงไปในการเผาด้วยเพื่อเป็นการส่งให้เชื้อไวรัสให้หมดไปโดยไวด้วย

 นางสุพรรณี จันทร์คูเมือง อายุ 51 ปี ชาวบ้านเขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร บอกว่าตนเองทราบข่าวเรื่องนี้จากการติดตามในเฟสบุ๊คของทางวัดจึงได้มีการนำรายชื่อของบรรพบุรุษมาฝากไว้หลายคนทางออนไลน์ วันนี้เป็นวันหยุดก็ได้มาร่วมพิธีด้วย โดยปกติจะไปจัดพิธีบังสุกุลในช่วงวันสงกรานต์ ที่วัดศาลาแดง เขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ แต่ปีนี้ไม่มีการจัดงาน จึงได้มาร่วมงานที่วัดสว่างอารมณ์ ซึ่งคนก็ไม่มากและดีใจที่ได้จัดงานให้กับบรรพบุรุษในปีนี้

โดยหลวงพ่อแป๊ะ เจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์ บอกว่า การจัดงานสวดบังสุกุลในปีนี้ ซึ่งช่วงเดือนเมษายน ก็จะเป็นปีใหม่ไทย ซึ่งได้ทั้งคนไทยและคนจีนก็ได้นิยมจะทำพิธีเพื่อลำลึกถึงบรรพบุรุษ ซึ่งที่ผ่านมาก็จะมีคนนำรายชื่อมาให้ทำพิธี แต่ในปีนี้มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งก็ได้ช่วยโยมโดยการให้ใส่ชื่อของบรรพบุรุษมาทางสื่อโซเชียล ทั้งในไลน์และเฟซบุ๊ค ซึ่งทุกปีจะจัดงาน 2 วันคือวันที่ 14 และ 15 เมษายน 63 โดยจะมีการแบ่งวันสำหรับมารดน้ำหลวงพ่อแป๊ะ แต่ปีนี้มีสถานการณ์แบบนี้ ปีนี้ก็จะมีการจัดพิธีให้ครบแต่เป็นแบบออนไลน์แทน ซึ่งโยมที่อยู่ทางบ้านก็มีการไลฟ์สดได้ด้วย ซึ่งเป็นการทำง่ายๆ เพื่อไม่ให้มีการมารวมตัวกันมากนัก