͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: พาณิชย์พร้อมดูแลราคาสินค้าอุปโภค-อุปโภคไม่กระทบประชาชน  (อ่าน 86 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ kaidee20

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 16451
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด


นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการดูแลสถานการณ์ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคในภาวะวิกฤตโควิด-19 ว่า  ได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ติดตามเรื่องนี้โดยใกล้ชิดมาโดยตลอดรวมทั้งพาณิชย์จังหวัดก็เป็นกลไกสำคัญที่จะต้องเข้าไปตรวจสอบในแต่ละพื้นที่

ส่วนปัญหาโรงงานที่กำลังประสบปัญหาว่าจะต้องถูกปิดโรงงานหลังจากพบว่ามีแรงงานติดโควิดนั้นว่า ต้องขอความร่วมมือจากผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดว่า ขอให้รับฟังความเห็นของภาคเอกชนด้วยในกรณีที่โรงงานประสบปัญหาเรื่องโควิดหากจำเป็นต้องปิดโรงงาน ก็ขอให้ปิดเฉพาะในส่วนที่มีปัญหา ไม่ต้องการให้มีการปิดทั้งโรง เพราะจะกระทบต่อการผลิต ทั้งปริมาณสินค้าในประเทศและการส่งออก


นอกจากนี้กรณีโรงงานที่ปิดทั้งโรงไปแล้ว หากมีหน่วยการผลิตไหนแก้ปัญหาจบแล้ว ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้อนุญาตให้เปิดได้เป็นส่วนๆ ไป ไม่จำเป็นต้องรอให้แก้ปัญหาจบทั้งโรงงาน ทั้งนี้เพื่อไม่ให้สินค้าในประเทศขาดแคลนและไม่ให้การส่งออกติดขัด รวมทั้งขอความร่วมมือในการอำนวยความสะดวกกรณีการขนส่งสินค้าข้ามจังหวัด เพราะก็เป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่งอีกเรื่องหนึ่งสำหรับการที่จะต้องมีสินค้าให้บริการกับพี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศ

 ด้านนายบุญฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่าจากการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดกระทรวงพาณิชย์โดยกรมการค้าภายใน ได้หารือกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่ผู้ผลิตไปจนถึงผู้จัดจำหน่าย ทั้งห้างและร้านสะดวกซื้อสถานการณ์จากผู้ผลิตทุกรายยืนยันว่ากำลังการผลิตเพียงพอต่อการความต้องการในประเทศ ถึงแม้จะได้รับผลกระทบจากปัญหาแรงงาน แต่ก็เพียงพอต่อการบริโภคในประเทศอย่างแน่นอน

 “ห้างต่างๆที่เป็นจุดจำหน่ายสินค้าอุปโภค บริโภค กรมการค้าภายในได้กำชับขอความร่วมมือให้ปรับปรุงระบบโลจิสติกส์เพื่อรองรับสถานการณ์อย่างเต็มที่ โดยต้องเติมสินค้าเข้าตลอดเวลาเพราะฉะนั้นในบางช่วงเวลาอาจมีความตื่นตระหนกจากผู้บริโภคบ้าง ที่จะระดมกันไปซื้อเป็นบางช่วงเวลา  แต่ก็ไม่ขาดแคลน ร้านสะดวกซื้อก็เป็นจุดหนึ่งที่กระทรวงพาณิชย์ได้กำชับว่าให้เติมสินค้าไม่ให้ขาด ขอยืนยันว่าสินค้ามีเพียงพอ ไม่มีปัญหาแน่นอน”