͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: "จิรัฏฐ์" จี้ถามปมไม่ชง ครม.จ่ายค่า VO รถไฟสายสีแดงถูกฟ้อง 7.2 พันล้าน  (อ่าน 99 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ B001

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 575
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
"จิรัฏฐ์" จี้ถามปมไม่ชง ครม.จ่ายค่า VO รถไฟสายสีแดงถูกฟ้อง 7.2 พันล้าน
"จิรัฏฐ์" ส.ส.ก้าวไกล จี้ถาม "อนุทิน-ศักดิ์สยาม" ปมกิจการร่วม "ยูนิค-ชิโนไทย" ยื่นฟ้องค่าเสียหาย รฟท. เรียก 7,200 ล้านบาท ชี้การรถไฟฯแพ้คดี-ทุกฝ่ายรอดหมด ยกเว้น "ประเทศ-ประชาชน" เพราะต้องเอาเงินไปเสียให้         เมื่อวันที่ 18 ก.พ.65 ที่รัฐสภา นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล อภิปรายเรื่องข้อมูลการใช้สถานีกลางบางซื่อ เป็นศูนย์ฉีดวัคซีนกลาง ที่นำไปสู่กรณีข้อขัดแย้งระหว่างยูนิค-ซิโนไทย กับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ที่มีข้อน่าสังเกตว่าเป็นการเอื้อประโยชน์กัน ระหว่างกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และกระทรวงคมนาคม เพื่อหลีกเลี่ยงข้อกล่าวหาทุจริตหรือไม่          โดย นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า โครงการดังกล่าวนี้ เป็นโครงการตามแผนแม่บทระยะเร่งด่วน ซึ่งได้รับการอนุมัติจาก ครม.ในปี 2550 ด้วยวงเงินลงทุน 52,200 ล้านบาท และมีความคาบเกี่ยวหลายรัฐบาล ทำให้มีการปรับเปลี่ยนรายละเอียดโครงการหลายครั้ง โดยผู้รับเหมาที่ชนะการประมูลรายนี้ คือกิจการร่วมค้า SU ระหว่าง บริษัท ยูนิค กับ บริษัท ชิโนไทย ที่ นายอนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ได้ขายหุ้นไปหมดแล้ว ตั้งแต่ก่อนเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรี แต่มีลูกชายกับลูกสาวเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท
mgwin88 ?????
นายจิรัฏฐ์ กล่าวต่อว่า เมื่อย้อนกลับไปตอนต้นปี 2562 ในสมัยที่ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ยื่นเรื่องขอขยายวงเงินลงทุนเพิ่มมายังกระทรวงคมนาคมอีก 10,350 ล้านบาท ซึ่งเป็นส่วนของสัญญาที่ 1 อยู่ 4,500 ล้านบาท เพื่อให้การรถไฟแห่งประเทศไทย นำไปจ่ายค่างานเพิ่ม (VO-variation order) จำนวนเกือบ 200 รายการ หลังจากการขยายกรอบวงเงินครั้งสุดท้ายในปี 2559 เหตุเกิดจากการรถไฟแห่งประเทศไทยจ้างคู่สัญญาทำงาน แต่พอเสร็จแล้วกลับไม่มีเงินจ่ายค่าจ้าง เพราะวงเงินเต็มจำนวน จึงเป็นที่มาให้การรถไฟแห่งประเทศไทยต้องขอขยายวงเงินลงทุนเพิ่ม แต่ นายอาคม ก็ยังไม่ได้เสนอเข้า ครม.ในช่วงนั้น และหลังจาก นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เข้ามารับตำแหน่งแทน ก็ยังไม่ได้เอาเข้า ครม.จนถึงวันนี้ เหตุใด 2 ปีกว่าแล้วถึงยังไม่นำเรื่องนี้เข้า ครม.ไปขอขยายกรอบวงเงินเสียทีค่า VO 4,500 ล้าน หากรัฐมนตรีไม่กล้าหาญอย่างไรก็แก้ปัญหานี้ไม่ได้

นายจิรัฏฐ์ กล่าวต่อว่า ต่อมาในปลายปี 2563 เมื่อรัฐมนตรีถูกถามเรื่องกำหนดการเปิดสายสีแดง นายศักดิ์สยาม ระบุว่า ตอบไม่ได้จะเปิดได้เมื่อไร ต้องรีบเคลียร์ประเด็นค่างาน VO ให้ได้ก่อน เพราะถ้าหาเงินมาจ่ายไม่ได้ก็จะโดนเอกชนฟ้อง และต้องเลื่อนวันเปิดสถานีออกไปอีก แต่หลังจากนั้นผ่านไปไม่กี่เดือน กระทรวงสาธารณสุข โดย นายอนุทิน ก็เอาสถานีกลางบางซื่อไปใช้เป็นศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อเสียอย่างนั้น คำถามต่อทั้ง รมว.คมนาคม และรมว.สาธารณสุข ท่านไม่สนิทกันอย่างนั้นหรือ เหตุใดจึงไม่คุยกันให้รู้เรื่องก่อนว่า ถ้ายังไม่จ่ายเงินผู้รับเหมา จะเปิดใช้สถานีกลางบางซื่อไม่ได้ เพราะอาจจะถูกฟ้องขึ้นมาได้ และที่สงสัยไปกว่านั้น คือ ลูกชายและลูกสาวของ นายอนุทิน ไม่ได้คุยกันหรืออย่างไรว่า อย่ามาใช้สถานีกลางบางซื่อ เพราะลูกจะฟ้องแน่
mgwin88 ?????
นายจิรัฎฐ์ กล่าวต่อว่า หลังจากนั้นไม่กี่เดือนกิจการร่วมยูนิค-ชิโนไทย ก็ได้ยื่นฟ้องต่ออนุญาโตตุลาการ เรียกค่าเสียหายจากการรถไฟแห่งประเทศไทย เป็นเงิน 7,200 ล้านบาท ซึ่งเป็นค่างาน VO 4,500 ล้านบาท สำหรับงานค้างจ่ายค่ารีเทนชั่นรวมถึงดอกเบี้ย โดยคำฟ้องที่ใช้เป็นความชอบธรรมในการฟ้องครั้งนี้ ระบุว่า "การรถไฟแห่งประเทศไทยในฐานะจำเลย ได้ใช้ประโยชน์จากงานที่โจทก์ทำ โดยการนำสถานีกลางบางซื่อไปทำเป็นศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ"

"ช็อกไหมล่ะครับ ที่อื่นมีตั้งเยอะแยะทำไมต้องมาใช้ที่นี่ กระเบื้องที่นี้มันกันเชื้อหรืออย่างไร แต่พอผมได้เห็นคำฟ้องผมจึงได้ถึงบางอ้อ" นายจิรัฏฐ์ กล่าว

นายจิรัฏฐ์ กล่าวอีกว่า คดีนี้มองจากมุมไหนการรถไฟแห่งประเทศไทยก็แพ้ แต่การแพ้คดีนี่เองที่จะทำให้รัฐมีเงินไปจ่ายผู้รับเหมาทันที โดยไม่ต้องเสียเวลาตั้งกรรมการมาสอบด้วย รอดตัวกันหมด รัฐมนตรีไม่ต้องเสี่ยงอนุมัติงานที่มีข้อน่าสังเกตมากเช่นนี้ ครม.ก็รอดเพราะไม่ต้องเสี่ยงอนุมัติ การรถไฟแห่งประเทศไทยก็ได้เงินไปจ่ายผู้รับเหมา โดยที่ไม่ต้องเอาเรื่องเข้า ครม. ส่วน ยูนิค-ชิโนไทย ก็รอดเพราะทวงเงินสำเร็จ แต่ที่แพ้คือประเทศชาติและประชาชน เพราะต้องเอาเงินของประชาชนไปเสีย
mgwin88 ?????