͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: กำไรอุตสาหกรรมจีนเดือนธ.ค.โตช้าสุด  (อ่าน 10 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Chanapot

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 14695
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
กำไรอุตสาหกรรมจีนเดือนธ.ค.โตช้าสุดนับตั้งแต่เม.ย. 63 เหตุดีมานด์ชะลอตัว

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า กำไรของบริษัทในภาคอุตสาหกรรมของจีนขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงในเดือนธ.ค. ขณะที่ดัชนีราคาผู้ผลิตซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงานยังคงชะลอตัวลง ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าอุปสงค์เริ่มอ่อนแรงลงในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังเผชิญกับความท้าทายต่าง ๆ

ทั้งนี้ กำไรของบริษัทในภาคอุตสาหกรรมจีนในเดือนธ.ค.ปรับตัวขึ้นเพียง 4.2% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นการขยายตัวในอัตราช้าที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2563 แตะที่ระดับ 7.342 แสนล้านหยวน (1.1589 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ส่วนตลอดทั้งปี 2564 กำไรของบริษัทในภาคอุตสาหกรรมจีนพุ่งขึ้น 34.3% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 8.7 ล้านล้านหยวน

นายจู หง นักสถิติอาวุโสของ NBS กล่าวว่า "ในปี 2564 ที่ผ่านมา กำไรของบริษัทในภาคอุตสาหกรรมจีนขยายตัวค่อนข้างรวดเร็ว เนื่องจากศักยภาพของบริษัทเหล่านี้ยังคงแข็งแกร่ง อย่างไรก็ตาม ตัวเลขกำไรในเดือนพ.ย.และธ.ค.ชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งบ่งชี้ว่า บริษัทในภาคอุตสาหกรรมจีนโดยเฉพาะกลุ่มบริษัทปลายน้ำ ยังคงเผชิญกับแรงกดดันด้านการดำเนินงานครั้งใหญ่ และจำนวนบริษัทที่ขาดทุนยังคงสูงมาก"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ชะลอตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่สองในเดือนธ.ค. โดยถูกกดดันจากการที่รัฐบาลใช้มาตรการควบคุมต้นทุนราคาสินค้าโภคภัณฑ์