͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: @@วิธีการ รักษาแผลเป็น รักษาแผลเป็นให้หายเร็ว รวมทั้งได้ผล  (อ่าน 52 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ luktan1479

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 16765
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
     แผลเป็นผิวหนังของพวกเรา เป็นอวัยวะที่ไม่มีซึ่งรอยต่อที่ห่อหุ้มร่างกาย เปรียบเหมือนผ้าไหมเนื้อดีที่ป้องกันเงินอันมีค่าของร่างกายของมนุษย์ไว้ หากมีอะไรเกิดขึ้นกับผิวหนัง ตัวอย่างเช่น การบาดเจ็บ ฉีกขาด การไหม้จากความร้อน หรือการผ่าตัด ก็อาจทำให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า แผลเป็น รักษาแผลเป็น ได้

     แผลเป็น รักษาแผลเป็น เป็นสิ่งที่ใครๆก็ไม่ได้อยากมีบนร่างกาย แต่เป็นสิ่งที่เลี่ยงได้ยาก ถ้ามีการบาดเจ็บและก็กำเนิดบาดแผลบนร่างกาย ซึ่งแม้ว่าจะรักษากระทั่งหายก็ดีก็บางทีก็อาจจะทิ้งรอยแผลเป็น รักษาแผลเป็นไว้บนร่างกาย รอยแผลเป็น รักษาแผลเป็นจะมีรูปร่างและขนาดต่างกันขึ้นกับการบาดเจ็บที่เกิดขึ้น



สอบถามและอ่านรายละเอียดได้จาก >> แผลเป็น https://www.celesteonlineshop.com/types-of-scar-and-how-to-remove-them

     แผลเป็น รักษาแผลเป็นขนาดเล็กหรืออยู่ในตำแหน่งที่สามารถปกปิดได้ บางครั้งอาจจะไม่ใช่ปัญหาใหญ่ แต่ว่าถ้าหากเป็นแผลขนาดใหญ่ที่เห็นได้ชัด คุณอาจจะต้องการรักษาให้แผลเป็น รักษาแผลเป็นเหล่านี้หายไป หรือขั้นต่ำก็เปลี่ยนรูปลักษณ์ให้กำกวมมากมาย ซึ่งที่จริงแล้วนั้น รอยแผลเป็น รักษาแผลเป็นจะไม่หายไปอย่างสมบูรณ์ แต่ว่ามีวิธีการหลายสิ่งหลายอย่างที่สามารถช่วยลดขนาดรวมทั้งเปลี่ยนรูปลักษณ์ของรอยแผลเป็น รักษาแผลเป็นได้

     แผลเป็น รักษาแผลเป็นเกิดขึ้นได้ยังไง?

     แผลเป็น รักษาแผลเป็นเกิดขึ้นเมื่อผิวหนังถูกทำลาย เกิดการบาดเจ็บ ซึ่งแผลเป็น รักษาแผลเป็นนั้นเป็นส่วนใดส่วนหนึ่งของขั้นตอนการรักษาแผลหลังได้รับบาดเจ็บต่างๆร่างกายจะผลิตโปรตีนที่เรียกว่า คอลลาเจน เพื่อช่วยสร้างเนื้อเยื่อที่ถูกทำลายขึ้นมาใหม่ ทำให้แผลสมานกัน แต่หากมีการผลิตคอลลาเจนรอบๆแผลเยอะเกินไป จะส่งผลให้เกิดการเกิดแผลเป็น รักษาแผลเป็น

     ร่างกายของมนุษย์นั้นจะตอบสนองการบูรณะของผิวหนังอย่างเร็ว โดยไม่ได้คำนึงว่าผิวหนังบริเวณนั้นจะกลับสู่ภาวะสมบูรณ์เหมือนเดิมหรือเปล่า ทำให้เนื้อเยื่อรอบๆแผลเป็น รักษาแผลเป็นจะมีเนื้อสัมผัสแล้วก็ประสิทธิภาพไม่เหมือนกับเยื่อรอบข้าง รอยแผลเป็น รักษาแผลเป็นนั้นจะเกิดขึ้นภายหลังที่แผลหายสนิท แม้กระนั้นถ้ามีการดูแลที่ดีและก็ทำให้แผลหายเร็ว อัตราการเกิดรอยแผลเป็น รักษาแผลเป็นก็จะลดน้อยลง

     เกือบทุกคนมีแผลเป็น รักษาแผลเป็นอยู่บนร่างกาย ไม่ว่าจะจากอุบัติเหตุ การบาดเจ็บ สิว หรือแม้กระทั่งอาการป่วย เป็นต้นว่า โรคอีสุกอีใส ที่อาจจะก่อให้กำเนิดรอยแผลเป็น รักษาแผลเป็นบนร่างกาย ซึ่งรูปแบบของแผลแล้วก็การดูแลและรักษาขึ้นอยู่กับหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นความลึกของแผล ขนาดของแผล ตำแหน่งของแผล และยังรวมไปถึงอายุ เพศ และเชื้อชาติของคุณ

     ผลกระทบของแผลเป็น รักษาแผลเป็น

     การมีรอยแผลเป็น รักษาแผลเป็นนั้นสามารถก่อให้เกิดผลกระทบต่ออีกทั้งร่างกายและทางจิตใจ ในส่วนของร่างกาย อาจมีอาการคันหรือเจ็บแผล โดยเฉพาะแผลเป็น รักษาแผลเป็นที่เกิดบริเวณข้อต่อ จะจำกัดการเคลื่อนไหวของร่างกายเล็กน้อย แต่ในส่วนของจิตใจนั้น แผลเป็น รักษาแผลเป็นมักทำให้บางคนเสียความเชื่อมั่นในตนเอง ซึ่งจากการเรียนรู้พบว่า 65% ของผู้หญิง รวมทั้ง 35% ของผู้ชายที่มีแผลเป็น รักษาแผลเป็นนั้น มีความไม่มั่นใจในแผลเป็น รักษาแผลเป็นของตน ขึ้นกับลักษณะและก็ตำแหน่งของแผล โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีแผลเป็น รักษาแผลเป็นบนใบหน้า จะมีผลให้คุณรู้สึกตื่นตระหนกได้ รวมทั้งบางครั้งก็อาจจะทรามเพิ่มขึ้นเรื่อยๆหากคุณรู้สึกว่าถูกเพ่งมอง ถ้าคุณหลีกเลี่ยงที่จะพบปะผู้คนเนื่องจากรูปลักษณ์ภายนอก ก็จะก่อให้คุณปลีกตัวจากสังคม ซึ่งนำมาซึ่งภาวะเศร้าใจได้ คุณควรปรึกษาหมอผู้ที่มีความชำนาญ ถ้าเกิดแผลเป็น รักษาแผลเป็นทำให้คุณกำเนิดความท้อใจ หรือส่งผลต่อชีวิตประจำวันของคุณ

     การรักษาแผลเป็น รักษาแผลเป็นของแต่ละประเภท

     รอยแผลเป็น รักษาแผลเป็นสามารถเกิดขึ้นได้ทุกแห่งบนผิวหนัง ซึ่งแผลเป็น รักษาแผลเป็นก็จะต่างๆนาๆในแต่ละบุคคลขึ้นกับการดูแลและรักษาตัวเองของร่างกาย ลักษณะของผิว ความลึกรวมทั้งขนาดของแผล ซึ่งโดยปกติแล้วสามารถใช้ยาใช้ภายนอกแผลเป็น รักษาแผลเป็นเพื่อช่วยลดรอยแผลที่เกิดขึ้นได้ ส่วนรอยแผลเป็น รักษาแผลเป็นและก็ขั้นตอนการรักษาแผลเป็น รักษาแผลเป็นนั้นมีหลายชนิด สามารถแบ่งออกได้คร่าวๆดังต่อไปนี้

     แผลเป็น รักษาแผลเป็นนูน เป็นแผลเป็น รักษาแผลเป็นสีแดง มีอาการคัน แล้วก็นูนขึ้นมาจากบริเวณรอยแผลเดิม ไม่มีการขยายกว้างขึ้นไปจากรอยเดิม เกิดขึ้นได้เพราะมีสาเหตุเนื่องมาจากการสร้างคอลลาเจนมากจนเกินความจำเป็น ชอบเกิดขึ้นโดยประมาณ 6 เดือนแรก หลังแผลแห้งสนิท จากนั้นจะเบาๆยุบลง มีลักษณะคล้ายแผลธรรมดาในตอน 1 ปีหลังเกิดแผล สามารถรักษาได้ด้วยวิธีการป้ายยา ฉีดยาเข้าที่รอบๆแผลเป็น รักษาแผลเป็น การใช้ผ้าพัน รวมทั้งรักษาด้วยการใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์ ได้แก่ การจี้ด้วยความเย็น และเลเซอร์

     รักษาแผลเป็น รักษาแผลเป็นคีลอยด์

     แผลคีลอยด์คือแผลที่มีลักษณะนูน แต่มีการขยายใหญ่มากยิ่งกว่าบริเวณแผลเดิมที่เกิดขึ้น จะมีลักษณะเป็นสีแดง และหลังจากนั้นก็ค่อยๆกลายเป็นสีคล้ำหรือซีดลง มักขึ้นตามหน้าอก หัวไหล่ ข้างหลัง หรือลำคอ ซึ่งสามารถรักษาได้ด้วยการฉีดยาสเตียรอยด์ การผ่าตัด การติดซิลิโคน หรือทาด้วยเจลซิลิโคนที่มีส่วนผสมหลักของ Polydimethylsiloxanes อย่าง Strataderm ที่จะสามารถช่วยควบคุมอุณหภูมิแผลให้เหมาะสมแล้วก็ช่วยควบคุมการสร้างคอลลาเจนอย่างธรรมดาทำให้แผลนุ่มลงและเรียบเนียนมากขึ้น

     แผลหดรั้งเป็นความแตกต่างจากปกติที่เกิดขึ้นเมื่อผิวหนังบริเวณกว้างได้รับความเสื่อมโทรม เข่น แผลเป็น รักษาแผลเป็นข้างหลังไฟไหม้ แผลเป็น รักษาแผลเป็นหดรั้งเป็นผลมาจากการบีบรัดและก็ดึงรั้งของผิวหนังเข้าหากัน ทำให้อวัยวะบริเวณนั้นตึง ผิดรูป บางทีอาจส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของร่างกาย ซึ่งมีวิธีการรักษา ได้แก่ การเปลี่ยนถ่ายผิวหนัง การทำ Z-plasty และการผ่าตัดโดยใช้ถุงขยายเนื้อเยื่อ

     รักษาแผลเป็น รักษาแผลเป็นจากสิว

     สิวเป็นเลิศในสาเหตุที่ก่อให้เกิดปัญหาใหญ่ของทั้งยังผู้หญิงและก็เพศชายโดยเฉพาะอย่างยิ่งในตอนวัยรุ่น อาจส่งผลให้สูญเสียความมั่นใจได้ สิวมีเหตุมาจากการอักเสบหรืออุดตันของต่อมไขมันในรูขุมขน มีลักษณะตุ่มเม็ดเล็กๆมีสีขาวอยู่ด้านใน แต่ถ้าเกิดมีตัวกระตุ้นเพิ่ม ดังเช่น แบคทีเรีย ก็จะทำให้เกิดการอักเสบมากเพิ่มขึ้นกระทั่งเปลี่ยนเป็นตุ่มหนอง หรือสิวหัวช้างได้ วิธีการรักษาสิวนั้นมีมากมายหลายแนวทางขึ้นกับประเภทของสิวที่เป็น ยกตัวอย่างเช่น สิวตันหัวดำจำเป็นต้องใช้ยาใช้ภายนอกสิว หรือกดหัวสิว ส่วนสิวอักเสบ ควรต้องใช้ยาที่ลดการอักเสบและสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียในหัวสิว ฯลฯ



     รักษาแผลเป็น รักษาแผลเป็นที่หน้า

     แผลเป็น รักษาแผลเป็นบนใบหน้าเป็นเยี่ยมในปัญหาของความสวยสดงดงามที่สร้างความไม่มั่นใจให้กับผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อย ไม่ว่าจะเป็นแผลขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ก็ตาม ซึ่งขั้นตอนการรักษานั้นสามารถทำได้หลายแนวทาง เป็นต้นว่า ทายารักษาแผล ใช้แผ่นซิลิโคน ฉีดสารเติมเต็ม (Filler) ฉีดยาสเตียรอยด์ หรือศัลยกรรมผ่าตัด ฯลฯ

     รักษาแผลเป็น รักษาแผลเป็นหนอง

     แผลเป็น รักษาแผลเป็นหนอง คือแผลที่เกิดการอักเสบหรือติดเชื้อ โดยมีสิ่งเจือปนแปดเปื้อนในแผล และก็อักเสบแพร่กระจายในบริเวณกว้าง ซึ่งการดูแลรักษาแผลเป็น รักษาแผลเป็นหนอง เป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญอย่างมากมาย เพราะแผลติดเชื้ออาจมีภาวะแทรกซ้อนได้ ควรกระทำการปรึกษาแพทย์ผู้ชำนาญเพื่อการวิเคราะห์รวมทั้งรักษาอย่างถูกต้อง

     รักษาแผลเป็น รักษาแผลเป็นรอยดํา

     แผลเป็น รักษาแผลเป็นรอยดำ เป็นรอยแผลที่มีสีคล้ำกว่าผิวธรรมดา เป็นสภาวะที่พบได้บ่อย มีต้นเหตุมาจากการอักเสบของผิวหนัง กระตุ้นให้เกิดการกระตุ้นการทำงานของเม็ดสีรอบๆนั้น ถ้าได้รับแสงโดยตรง ก็อาจทำให้รอยแผลมีสีเข้มขึ้นอีก แผลเป็น รักษาแผลเป็นรอยดำสามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ ดังเช่น รอยสิวอักเสบ แผลถลอกปอกเปิก ไฟเผา หรือโดนแดดเป็นเวลานาน ซึ่งมีวิธีการรักษาคือ กินยาแล้วก็ใช้ยาทาที่ช่วยลดแนวทางการทำงานของเม็ดสีที่ผิวหนัง ทำการผลัดเซลล์ผิว ผลักวิตามิน และก็การเลเซอร์

     รักษาแผลเป็น รักษาแผลเป็นเลเซอร์

     แนวทางการทำเลเซอร์ผิวหนังนั้นอาจจะเป็นผลให้กำเนิดแผลเป็น รักษาแผลเป็นได้เช่นกัน ด้วยเหตุว่าทำให้ผิวขาดน้ำ ไวต่อแสงอาทิตย์ แล้วก็กำเนิดแผลไหม้ได้ ซึ่งมีวิธีการดูแลเป็นเลี่ยงแสงอาทิตย์ และก็ใช้สินค้าที่ไม่มีคุณค่า pH ไม่ระคายเคืองต่อผิว เป็นต้นว่า Stratacel ที่มีส่วนที่มีส่วนประกอบ Polydimethlysiloxane, Aklymethysiloxane และ Siloxane ทาบางๆโดยทันทีหลังทำเลเซอร์ วันละ 2 ครั้ง เจลจะช่วยลดการเกิด TEWL รอบๆที่เปราะบาง ข้างหลังแนวทางการทำกรุ๊ปเลเซอร์ เพื่อไม่ให้แผลแห้งรวมทั้งเพิ่มเติมความชื้นให้กับผิว

     รักษาแผลเป็น รักษาแผลเป็นน้ํามันลวก

     แผลจากไฟไหม้ ไม่ว่าจะเป็นน้ำร้อนลวก หรือน้ำมันลวก เป็นอุบัติเหตุที่บางทีอาจเกิดขึ้นได้ แผลเป็น รักษาแผลเป็นดังกล่าวข้างต้นมีสาเหตุมาจากความร้อนหรือการเช็ดกไฟลุกทำลายเซลล์ชั้นผิวหนัง ซึ่งความร้ายแรงของบาดแผลนั้นมีหลายระดับ ซึ่งการรักษานั้นขึ้นกับระดับความรุนแรงของแผล อย่างเช่น เลี่ยงการสัมผัสรอบๆแผล กินอาหารโปรตีนสูง ทายา แต่ถ้าร้ายแรงมากจำเป็นจะต้องขอคำแนะนำแพทย์ผู้ที่มีความชำนาญเพื่อกระทำการรักษา

     รักษาแผลเป็น รักษาแผลเป็นนูน

     แผลเป็น รักษาแผลเป็นหลังการผ่าตัดนั้นเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งแผลผ่าตัดจะมี 2 แบบ อาทิเช่น แผลแบบรอยแดง สามารถหายเองด้านใน 6 เดือนถึง 1 ปี ขึ้นกับผิวของแต่ละคน และอีกแบบหนึ่งคือ แบบเป็นรอยนูนธรรมดา หรือแบบคีลอยด์ อาจะเป็นแผลนูนบนแผลเดิม หรือล้ำขอบผ่าตัดออกมาได้ ในส่วนของกรรมวิธีรักษานั้นสามารถทำได้ด้วยการใช้แผ่นซิลิโคนวางบนแผล หรือใช้สมุนไพรไทยสำหรับแผลแบบรอยแดง ในส่วนของแผลเป็น รักษาแผลเป็นแบบรอยนูนรวมทั้งคีลอยด์ สามารถรักษาได้ด้วยการเลเซอร์แล้วก็สินค้ารักษารอยแผลเป็น รักษาแผลเป็น


     ในปัจจุบันยังไม่มีวิธีซึ่งสามารถรักษารอยแผลเป็น รักษาแผลเป็นให้หายไปได้ 100% แต่ว่าแม้ได้รับการรักษาอย่างดีและทันท่วงทีก็จะสามารถทำให้แผลนั้นจางลงรวมทั้งมีขนาดเล็กลงได้ ซึ่งการรักษาแผลเป็น รักษาแผลเป็นนั้นขึ้นกับรูปแบบของแผล และจึงควรพินิจการรักษาอย่างเหมาะควร ฉะนั้นควรเลือกผลิตภัณฑ์และขั้นตอนการรักษาให้เหมาะสมกับแผลเป็น รักษาแผลเป็น รักษาสม่ำเสมอเพื่อให้แผลเป็น รักษาแผลเป็นของคุณนั้นดียิ่งขึ้นและกลับมามั่นใจได้อย่างเดิมจ้ะ



Source: บทความ รักษาแผลเป็น https://www.celesteonlineshop.com/types-of-scar-and-how-to-remove-them