͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ยาน "สเปซเอ็กซ์" ระเบิดอีกระหว่างทดสอบลงจอด  (อ่าน 168 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Hispost1111

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 223
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด


ยานอวกาศแบบไร้นักบิน สเปซเอ็กซ์ สตาร์ชิพ เอสเอ็น10 (SpaceX Starship SN10) ของบริษัทสเปซเอ็กซ์ ที่มี อิลอน มัสก์ เป็นเจ้าของ ทำการทดสอบลงจอดเมื่อวันพุธ และเกิดระเบิดไม่นานหลังจากกลับมาลงจอดบนแท่งส่งจรวด joker โปรโมชั่น ยานสเปซเอ็กซ์ สตาร์ชิพ เอสเอ็น10 ความสูง 120 เมตร ทะยานออกจากแท่นยิงจรวดในเมืองโบกาชิกา รัฐเท็กซัส โดยขึ้นไปที่ระดับความสูงราว 10,000 เมตรก่อนที่จะกลับลำลงมาเพื่อลงจอดที่เดิิม แต่หลังจากที่กลับมาลงจอดสำเร็จได้เกิดการระเบิดขึ้นในเวลาราว 8 นาทีหลังจากลงจอด

นับเป็นครั้งที่สามติดต่อกันที่ยานอวกาศของสเปซเอ็กซ์เกิดการระเบิดขณะพยายามลงจอดในลักษณะเดียวกัน อย่างไรก็ตาม นับเป็นครั้งแรกที่ยานอวกาศนี้สามารถลงจอดได้สำเร็จแม้จะเป็นระยะเวลาสั้น ๆ ก็ตาม อีลอน มัสก์ ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์ ทวีตในวันพุธว่า "สตาร์ชิพ 10 ลงจอดได้สำเร็จ ขอไว้อาลัยให้เอสเอ็น10 ปลดประจำการอย่างสมเกียรติ"

ยังไม่มีคำอธิบายถึง joker โปรโมชั่น สาเหตุของการระเบิดครั้งนี้ แต่เชื่อว่าอาจเป็นเพราะเชื้อเพลิงรั่ว การทดสอบดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งของโครงการนำยานอวกาศกลับมาใช้อีกครั้ง ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของโครงการนำมนุษย์ขึ้นไปท่องเที่ยวในอวกาศของอิลอน มัสก์