͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: เคอร์ฟิว คืออะไร ทำความเข้าใจ หากถูกใช้ช่วยสกัด โควิด-19  (อ่าน 278 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Jessicas

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 18531
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
ไขข้อสงสัย "เคอร์ฟิว" คืออะไร หากถูกใช้ป้องกันประชาชน จากเชื้อไวรัส "โควิด-19" หลายคนคุ้นชิน แต่อาจจะยังไม่เข้าใจความหมาย เนื่องจากไม่ค่อยได้ประกาศใช้กันบ่อยครั้งนัก


สำหรับคำว่า การประกาศมาตรการห้ามบุคคลออกนอกเคหสถาน หรือที่เรียกง่ายๆ ว่า "เคอร์ฟิว" นั้น หลายคนคงจะยังไม่รู้จักและไม่คุ้นนัก เนื่องจากว่าไม่ค่อยได้ประกาศใช้กันบ่อยครั้งนัก สำหรับประเทศไทย รู้เพียงแต่ว่าเป็น "กฎเหล็ก" ชนิดเรียกว่าเข้มข้น กระดุกกระดิกตัวยังลำบาก ไม่รู้ว่าจะต้องทำตัวอย่างไรในสภาวการณ์ดังกล่าว

การประกาศ "เคอร์ฟิว" นั้น เป็นมาตรการกฎหมายขั้นเข้มข้น ประกาศห้ามไม่ให้ประชาชนออกจากเคหสถานตามพื้นที่ที่กำหนด ตามระยะเวลาที่ระบุไว้อย่างชัดเจน ซึ่งเป็นการประกาศภายหลังที่มีการประเมินแล้วว่าสถานการณ์จำเป็น กำหนดขึ้นเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย


ทั้งนี้ เพื่อให้พื้นที่ที่ควบคุม เจ้าหน้าที่สามารถตรวจการและดำเนินการทางยุทธวิธีได้ง่าย ไม่เป็นอันตรายกับประชาชนผู้ไม่เกี่ยวข้อง ถ้าเคลื่อนไหวอยู่ก็แสดงว่ามีเจตนาที่จะฝ่าฝืน เจ้าหน้าที่อาจดำเนินการได้ อาจจะบาดเจ็บหรืออาจจะเกิดอะไรขึ้นถือว่าเรียกร้องอะไรไม่ได้ เนื่องจากได้แจ้งให้ทราบแล้ว เฉพาะในพื้นที่ที่มีการประกาศเท่านั้น.