͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: สสจ.สระแก้วเตือน ไข้เลือดออก ระบาด พบที่วังน้ำฝนป่วยยกครัว 4 ราย  (อ่าน 267 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Cindy700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15685
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
สสจ.สระแก้ว เตือนไข้เลือดออกระบาด พบผู้ป่วยทั้งครอบครัว 4 ราย ในพื้นที่บ้านวังน้ำฝน หมู่ 4 ต.วังใหม่ อ.วังสมบูรณ์ ด้าน อบต.เร่งฉีดพ่นหมอกควันกำจัดยุง และแจ้งเตือนให้คนพื้นที่เฝ้าระวัง

เมื่อวันที่ 20 เม.ย.63 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านวังน้ำฝน หมู่ 4 ต.วังใหม่ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว นายพงษ์พันธุ์ พรหมพันธุ์ นักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลวังใหม่, สมาชิก อบต.และ อสม.ในพื้นที่กว่า 10 คน ได้เดินทางลงพื้นที่หมู่บ้านตรงข้ามทางเข้าวัดวังน้ำฝน ม.4 ต.วังใหม่ หลังจากได้รับรายงานว่า มีผู้ป่วยไข้เลือดออกถึง 4 รายทั้งครอบครัว พร้อมกับสั่งการให้เจ้าหน้าที่ อบต.เร่งฉีดพ่นหมอกควันไล่ยุ่งตามบ้านเรือนชาวบ้านในบริเวณโดยรอบ แจกจ่ายทรายอะเบท และแจ้งเตือนให้เฝ้าระวังการถูกยุงลายที่เป็นพาหะของโรคไข้เลือดออกกัด โดยเฉพาะเด็กเล็ก หากพบมีอาการไข้ขอให้รีบนำผู้ป่วยไปพบแพทย์เพื่อเจาะเลือดหาเชื้อทันที เพื่อให้สามารถรักษาได้ทันท่วงที

นายพงษ์พันธุ์ พรหมพันธุ์ นักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลวังใหม่ กล่าวว่า หลังจากนี้จะได้ประสานงานกับสำนักงานสาธารณสุขอำเภอวังสมบูรณ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามและหาแนวทางป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาดเป็นวงกว้างต่อไป



อย่างไรก็ตาม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ได้แจ้งเตือนปัญหาไข้เลือดออกในเว็บไซต์ก่อนหน้านี้ว่า พบข้อมูลมีผู้ใหญ่จำนวนไม่น้อยที่ไปซื้อยากินเองโดยที่ไม่ทราบว่าติดเชื้อไข้เลือดออก ทำให้อาการโรครุนแรงขึ้นหรือเสียชีวิต เพราะไปรักษาช้า ดังนั้น ต้องมีการสังเกตอาการผู้ป่วย หากสงสัยต้องส่งตรวจเลือด และระวังการจ่ายยา กลุ่มเอ็นเสด แอสไพริน เพราะจะทำให้โรครุนแรงขึ้น หากพบผู้ป่วยต้องรีบรายงานข้อมูลเข้าระบบ เพื่อให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ในพื้นที่เข้าไปยังบ้านที่มีผู้ป่วยภายใน 3 ชั่วโมง เพื่อกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายให้เสร็จภายใน 1 วัน และติดตามต่อเนื่องอีก 28 วัน ด้วย.