͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: พม่าก็วุ่น! หมอย่างกุ้งกลับท่าขี้เหล็กติดโควิด ต้องกักตัวยกโรงพยาบาลกว่า 20 คน  (อ่าน 312 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Joe524

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15799
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
ท่าขี้เหล็ก พม่า - พบหมอ รพ.ย่างกุ้ง ช่วยคนเป็นลมก่อนกลับบ้านท่าขี้เหล็ก ติดเชื้อโควิด ต้องกักตัวกลุ่มเสี่ยงทั้งคนในครอบครัว-แพทย์/พยาบาล กว่า 20 คน


ขณะนี้ทางการท่าขี้เหล็กยังคงดำเนินมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวดเช่นเดียวกับฝั่งไทย โดยมีการตั้งจุดคัดกรองต่างๆ หลายจุด แต่ยังไม่ถึงขั้นประกาศเคอร์ฟิว แม้จะมีกระแสข่าวมาก่อนหน้านี้อย่างต่อเนื่อง และล่าสุดได้พบผู้ป่วยในพื้นที่แล้ว 1 ราย เป็นแพทย์ประจำอยู่ที่โรงพยาบาลย่างกุ้ง

โดยมีรายงานว่า นายแพทย์คนดังกล่าวได้ไปทำงานที่โรงพยาบาลย่างกุ้ง และจะเดินทางกลับบ้านพักที่ จ.ท่าขี้เหล็ก ตรงกันข้าม อ.แม่สาย จ.เชียงราย เป็นครั้งคราว กระทั่งเมื่อเร็วๆ นี้ได้ลาพักกลับมาอยู่ที่บ้านพักใน จ.ท่าขี้เหล็ก แล้วเข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ปรากฏว่าพบการติดเชื้อจริง ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขท่าขี้เหล็กจึงได้นำตัวส่งโรงพยาบาลเมืองเชียงตุงที่อยู่ห่างไปตามเส้นทาง R3b ประมาณ 168 กิโลเมตรแล้ว

ทั้งนี้ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลย่างกุ้งได้โทรศัพท์แจ้งมาว่าก่อนหน้านี้นายแพทย์คนดังกล่าวได้ให้การรักษาผู้ป่วยรายหนึ่งซึ่งมีอาการเป็นลมหมดสติ ต่อมาทางโรงพยาบาลตรวจสอบผู้ป่วยแล้วพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ดังนั้นจึงได้ขอให้ตรวจหาเชื้อไวรัสตัวเองร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และโรงพยาบาลที่ จ.ท่าขี้เหล็ก ปรากฏว่าพบการติดเชื้อจริง คาดว่ามาจากผู้ป่วยรายดังกล่าว

ทั้งนี้ เนื่องจากนายแพทย์คนดังกล่าวเดินทางจากกรุงย่างกุ้งไปยัง จ.ท่าขี้เหล็ก ด้วยเครื่องบินภายในประเทศและยังได้อาศัยอยู่ร่วมกับครอบครัวอีกหลายคน รวมทั้งช่วงหนึ่งยังใกล้ชิดกับแพทย์-พยาบาลที่โรงพยาบาล จ.ท่าขี้เหล็ก จึงมีการกักตัวกลุ่มเสี่ยงกว่า 21 คน เป็นเวลา 14 วันแล้ว

ขณะที่ปัจจุบันชายแดนไทย-พม่า มีการปิดตัวลงเนื่องจากทั้ง 2 ประเทศป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยประเทศไทยปิดจุดผ่านแดนถาวร อ.แม่สาย มาตั้งแต่วันที่ 21 มี.ค.เป็นต้นมา และเปิดเฉพาะจุดที่ใช้เพื่อขนส่งสินค้าตรงสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 เพียงแห่งเดียวเท่านั้น

ส่วนคนไทยตกค้างในพม่าที่จะเดินทางกลับเข้ามาทางจุดผ่านแดนถาวรท่าขี้เหล็ก-ด่านฯ แม่สาย ได้ลงทะเบียนผ่านกระทรวงการต่างประเทศเข้ามาเพียง 11 ราย โดยจะเดินทางเข้ามาในวันที่ 20 เม.ย.จำนวน 7 ราย และวันที่ 24 เม.ย.จำนวน 4 ราย