͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: วุ่นแล้ว! ชาวบ้านวัฒนานครถือป้ายค้านไม่ให้คนไทยจากกัมพูชาเข้ากักตัวในพื้นที่  (อ่าน 260 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Joe524

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15799
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
สระแก้ว - วุ่นแล้ว! ชาวบ้านใหม่ศรีจำปา อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว รวมตัวถือป้ายคัดค้านไม่ให้กลุ่มคนไทยจากกัมพูชาเข้ากักตัวในพื้นที่ หวั่นนำเชื้อโควิด-19 แพร่ระบาด ด้าน นอภ.ยันคนไทยในกัมพูชาไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง แต่ต้องเฝ้าระวัง 14 วันตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข

จากกรณีที่ในช่วง 1-2 วันนี้ จ.สระแก้ว โดย นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้รับตัวคนไทยที่ทำงานในเมืองปอยเปต จ.บันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา รวมจำนวน 19 คน ให้สามารถเดินทางกลับเข้าประเทศไทย ผ่านจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก ต.อรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ซึ่งทั้งหมดได้ยื่นหนังสือขอเดินทางกลับประเทศผ่านทางสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ และจะต้องเข้ารับการกักตัว 14 วัน ตามมาตรฐานป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในสถานที่ที่จังหวัดจัดเตรียมไว้

และคนไทยชุดแรก จำนวน 11 คน ได้ถูกนำไปกักตัวเป็นเวลา 14 วัน ในกองร้อย อ.ส.พื้นที่บ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ

ส่วนคนไทยกลุ่มที่ 2 จำนวน 8 คน ที่เพิ่งเดินทางกลับเข้าไทยในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) ผู้ที่มีภูมิลำเนาใน จ.สระแก้ว จำนวน 3 ได้เข้ารับการกักตัวที่มารีรีสอร์ท อ.อรัญประเทศ โรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม อ.เขาฉกรรจ์ และสถานที่กักตัวใน อ.เมืองสระแก้ว

ขณะที่คนไทยซึ่งเป็นชาวกรุงเทพฯ 5 คน ถูกนำไปกักตัวที่กองร้อยอาสารักษาดินแดน จ.สระแก้ว ที่ 1 ต.ท่าเกษม อ.เมืองสระแก้ว

และในวันพรุ่งนี้ยังจะมีคนไทยที่ยื่นหนังสือขอเดินทางกลับประเทศไทยผ่านสถานเอกอัครราชทูตไทย หรือสถานกงสุลไทยในประเทศกัมพูชา เพื่อออกหนังสือรับรอง รวมทั้งมีใบรับรองแพทย์ยืนยันว่ามีสุขภาพเหมาะสมต่อการเดินทางตามที่รัฐบาลกำหนดไว้ เดินทางผ่านทางจุดผ่านแดนด่านถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว อีกจำนวน 15 คนนั้น


ชาวบ้าน อ.วัฒนานคร ถือป้ายคัดค้านไม่ให้เข้ากักตัวในพื้นที่

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังจากที่ จ.สระแก้ว ได้นำตัวคนไทยที่เดินทางกลับจากประเทศกัมพูชาเข้ากักตัวเพื่อรอดูอาการ 14 วันในพื้นที่ต่างๆ ที่ส่วนราชการกำหนดไว้ ทำให้ชาวบ้านใหม่ศรีจำปา ม.3 ต.หนองหมากฝ้าย อ.วัฒนานคร ได้ออกมารวมตัวกันที่บริเวณหน้ากุฏิพระวัดใหม่ศรีจำปา พร้อมถือป้ายคัดค้าน “ไม่เอา COVID” เพื่อเรียกร้องไม่ให้หน่วยงานราชการนำประชาชนกลุ่มเสี่ยงเข้ามากักตัวในพื้นที่

นางภัทรกร พลศิริ อายุ 42 ปี ชาวบ้านใหม่ศรีจำปา กล่าวว่า ชาวหมู่บ้านใหม่ศรีจำปาทุกคน ไม่ต้องการให้มีกลุ่มเสี่ยงเข้ามากักตัวในพื้นที่ และจะยินดีให้คนที่เป็นชาวบ้านใหม่ศรีจำปา เท่านั้นที่สามารถเข้ามารับการกักตัวได้ ทั้งนี้ ก็เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่เชื้อ

“สถานที่ราชการมีมากมายไม่ว่าหน่วยงานตำรวจ ทหาร ปกครอง แต่การใช้พื้นที่ของชาวบ้านทำให้ประชาชนภายในหมู่บ้านที่มีอาชีพผลิตสินค้าโอทอป เกรงว่าจะขายสินค้าไม่ได้ เนื่องจากที่ผ่านมาก็ยังไม่ได้รับเงินเยียวยา จำนวน 5,000 บาทจากรัฐบาล” นางภัทรกร กล่าว

เช่นเดียวกับ นางจำเนียร พรอินทร์ อายุ 53 ปี ชาวบ้านใหม่ศรีจำปา เผยว่า ก่อนหน้านี้ไม่เคยได้รับการชี้แจงจากผู้นำหมู่บ้าน หรือส่วนราชการ แต่สุดท้ายกลับมีการจัดสถานที่ไว้รองรับกลุ่มเสี่ยงจึงทำให้ชาวบ้านไม่พอใจพากันออกคัดค้าน แต่ก็ถูกกลุ่มผู้นำข่มขู่ว่าหากใครลงชื่อคัดค้านไม่ให้กลุ่มเสี่ยงเข้ามากักตัวในพื้นที่ จะถูกตัดสิทธิทุกในการได้รับความช่วยเหลือจากทางราชการ

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังเกิดเหตุวุ่นวาย นายณัฏฐพงษ์ พัฒนรัฐ นายอำเภอวัฒนานคร ได้ลงพื้นที่เพื่อชี้แจงกับชาวบ้านว่าหน่วยงานราชการเพียงแต่ดำเนินการจัดเตรียมสถานเพื่อรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินเท่านั้น ส่วนการนำคนไทยที่กลับจากกัมพูชาเข้ามากักตัว 14 วัน ขอยืนยันว่าคนกลุ่มนี้ไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง เพียงแต่เป็นผู้ที่ต้องเฝ้าระวัง และขอให้ชาวบ้านเห็นใจผู้นำหมู่บ้านในเรื่องการดำเนินงานต่างๆ ด้วย