͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: น้ำมันขึ้น-ทองลง หุ้นมะกันบวกแรง คองเกรสบรรลุข้อตกลงขยายเพดานหนี้สหรัฐฯ  (อ่าน 117 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Jessicas

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 18531
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
ราคาน้ำมันขยับขึ้นในวันพฤหัสบดี(7ต.ค.) แม้สหรัฐฯเผยกำลังพิจารณาขายเชื้อเพลิงจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ ส่วนวอลล์สตรีทปิดบวก คลายกังวลอเมริกาผิดนัดชำระหนี้ ขณะที่ทองคำปรับลด จับตาข้อมูลภาคแรงงาน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนพฤศจิกายน เพิ่มขึ้น 87 เซนต์ ปิดที่ 78.30 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ด้านเบรนต์ทะเลเหนือลอนดอน งวดส่งมอบเดือนธันวาคม เพิ่มขึ้น 87 เซนต์ ปิดที่ 81.95 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ตลาดน้ำมันแกว่งตัวลงราว 2 ดอลลาร์ในช่วงต้นของการซื้อขาย หลังกระทรวงพลังงานสหรัฐฯระบุ "ทุกเครื่องมือวางอยู่บนโต๊ะโดยตลอด" ในการจัดการกับภาวะอุปทานทางพลังงานตึงตัวในตลาด อย่างไรก็ตามในช่วงท้ายราคาน้ำมันดีดตัวขึ้นและขยับขึ้นไปปิดบวกพอสมควร

ความคิดเห็นของกระทรวงพลังงานสหรัฐฯมีขึ้นท่ามกลางคำถามที่ว่ารัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะพิจารณาปล่อยน้ำมันดิบออกจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์หรือไม่ หรือจะหาทางแบนการส่งออกน้ำมัน เพื่อฉุดราคาน้ำมันดิบให้ลดต่ำลง

ด้านตลาดหุ้นสหรัฐฯปิดบวกในวันพฤหัสบดี(7ต.ค.) นักลงทุนคลายกังวลเกี่ยกับความเสี่ยงอเมริกาผิดนัดชำระหนี้ระยะสั้น หลังสภาคองเกรสบรรลุข้อตกลงประนีประนอม

ดาวโจนส์ เพิ่มขึ้น 337.95 จุด (0.98 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 34,754.94 จุด เอสแอนด์พี เพิ่มขึ้น 36.21 จุด (0.83 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 4,399.76 จุด แนสแดค เพิ่มขึ้น 152.10 จุด (1.05 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 14,654.02 จุด

แกนนำในวุฒิสภาของเดโมแครตและรีพับลิกันบรรลุข้อตกลงหนึ่ง สำหรับขยายเพดานหนี้ชั่วคราวไปจนถึงวันที่ 3 ธันวาคม ในความเคลื่อนไหวที่ซื้อเวลาเจรจาเพิ่มเติมท่ามกลางควาามแตกแยกในวอชิงตัน

ชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาจากพรรคเดโมแครต ประกาศว่า แกนนำของพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันสามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐจนถึงต้นเดือนธันวา ซึ่งจะช่วยให้รัฐบาลสหรัฐสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ในเดือนนี้

อย่างไรก็ดี ชูเมอร์ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดว่าข้อตกลงดังกล่าวมีการระบุวงเงินเพดานหนี้หรือไม่ หรือระบุแต่เพียงการขยายเวลาออกไป แต่ผู้ช่วยวุฒิสมาชิกรายหนึ่ง ซึ่งไม่ประสงค์จะเอ่ยนาม เปิดเผยว่า ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐฯอีก 4.80 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 28.9 ล้านล้านดอลลาร์ จากปัจจุบันที่ระดับ 28.4 ล้านล้านดอลลาร์

กระทรวงแรงงานสหรัฐฯรายงานว่ามีผู้ยื่นขอรับสวัสดิการคนว่างงานรายใหม่ 326,000 คนในสัปดาห์ที่แล้ว น้อยกว่าหนึ่งสัปดาห์ก่อนหน้านี้และน้อยกว่าที่พวกนักวิเคราะห์คาดหมายไว้

ส่วนราคาทองคำในวันพฤหัสบดี(7ต.ค.) ปรับลดเล็กน้อย นักลงทุนเฝ้ารอข้อมูลภาคแรงงานอันสำคัญของสหรัฐฯ ซึ่งมีกำหนดเผยแพร่ในวันศุกร์(8ต.ค.) โดยราคาทองคำโคเม็กซ์งวดส่งมอบเดือนธันวาคม ลดลง 2.60 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,759.20 ดอลลาร์ต่อออนซ์

(ที่มา:รอยเตอร์/เอเอฟพี)