͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: !!รวมข้อมูลวิธีการทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก ( IVF, In Vitro Fertilization )  (อ่าน 13 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Cindy700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15687
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
     เลือกเพศลูกกระบวนการทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก (In Vitro Fertilization, IVF) เป็นเลิศในแนวทางการรักษาสภาวะมีลูกยากที่มีประสิทธิภาพสูง แล้วก็อัตราการมีครรภ์มากที่สุดจากทุกวิธีในปัจจุบัน แนวทางการทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก (IVF) จึงแปลงเป็นตัวเลือกแรกๆสำหรับคู่ครองที่ต้องการเป็นว่าที่คุณพ่อและก็คุณแม่ แม้กระนั้นกำลังเผชิญปัญหาภาวะมีบุตรยาก แต่ว่าการทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก (IVF) จะมีเนื้อหาสำคัญใดบ้างที่ (ว่าที่) คุณพ่อกับคุณแม่ควรจะรู้? วันนี้ซูพีเรีย เอ.อาร์.ที. มีคำตอบ



สนใจอ่านรายละเอียดได้จาก >> ivf www.thaisuperiorart.com

     1. แนวทางการทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก (IVF) เป็นยังไง?
     วิธีการทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก หรือ ที่มักเรียกกันโดยสรุปเป็นภาษาอังกฤษว่า IVF (In-vitro Fertilization) เป็นกรรมวิธีการที่ช่วยให้คู่ที่ไม่สามารถมีลูกได้เองตามธรรมชาติ สามารถมีบุตรได้ ด้วยเทคโนโลยีการปฏิสนธิข้างนอกร่างกาย แนวทางแบบนี้แพทย์จะนำไข่ของข้างหญิงแล้วก็น้ำเชื้อที่แข็งแรงของฝ่ายชายมาผสมกันให้การมีการถือกำเนิดในห้องปฏิบัติการ เมื่อไข่กับน้ำอสุจิผสมกันจนแปลงเป็น “ตัวอ่อน” ในระยะที่สมควรแล้ว ก็จะย้ายตัวอ่อนดังที่ได้กล่าวมาแล้วกลับไปสู่โพรงมดลูกของข้างหญิง เพื่อเกิดการมีครรภ์ต่อไป

     2. วิธีการทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก (IVF) ใช้ในกรณีใดบ้าง?
     ต้นสายปลายเหตุที่มักทำให้คู่แต่งงานเผชิญภาวการณ์มีบุตรยากและก็จะต้องหันมาพึ่งวิธีทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก อาทิเช่น
     ข้างหญิงมีพังผืดในอุ้งเชิงกราน
     เยื่อบุมดลูกเจริญก้าวหน้าผิดที่ หรือ chocolate cyst
     ท่อนำไข่ตันหรือถูกทำลาย
     มีการตกไข่ไม่ดีเหมือนปกติ เนื่องจากว่าภาวะหรือโรคประจำตัวอะไรบางอย่างที่ส่งผลให้ระบบฮอร์โมนแตกต่างจากปกติไป
ฝ่ายชายมีปัญหาเกี่ยวกับประสิทธิภาพของอสุจิ ดังเช่น จำนวนน้อย, รูปร่างแตกต่างจากปกติ, เคลื่อนไม่ดี เป็นต้น

     3. แนวทางการทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก (IVF)  มีขั้นตอนยังไง?

     3.1 ขอคำแนะนำแพทย์

เมื่อไหร่: สามารถขอคำแนะนำได้ในทุกช่วงของเมนส์

ใช้เวลานานมากแค่ไหน: 45 – 60 นาที

     ในขั้นตอนนี้ คุณจะได้รับแนวทางซักถามประวัติและตรวจสุขภาพอย่างระมัดระวัง การตรวจอัลยี่ห้อซาวน์มดลูกรวมทั้งรังไข่, ตรวจการทำงานของฮอร์โมน, รวมทั้งการตรวจอื่นๆตามความจำเป็น ซึ่งจะช่วยทำให้แพทย์เข้าใจสภาพร่างกายโดยรวมของคุณ แล้วก็วางแผนรักษาที่เหมาะสมกับคุณสูงที่สุด

     3.2 การกระตุ้นไข่

เมื่อใด: วันที่ 2 หรือวันที่ 3 ของการมีรอบเดือน

ใช้เวลานานเพียงใด: 10 – 12 วัน

     เมื่อไปสู่กระบวนการทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก ขั้นตอนแรกเป็นการกระตุ้นไข่ในรังไข่ให้โตโดยการฉีดยาฮอร์โมน โดยเริ่มฉีดวันที่ 2 หรือวันที่ 3 ของรอบเดือนของคุณ กระทั่งฟองไข่โตได้ขนาด ใช้เวลาราว 9-12 วัน

     ในรังไข่จะมีฟองไข่อยู่ล้นหลาม ในฟองไข่จะประกอบด้วยเซลล์ไข่ หรือ oocyte ในแต่ละรอบเดือน ฟองไข่และเซลล์ไข่ปริมาณหนึ่งจะเติบโตกลายเป็นไข่ที่โตเต็มวัย ด้วยเหตุดังกล่าว เป้าหมายของการกระตุ้นไข่ คือการกระตุ้นให้ไข่ที่จัดเตรียมโตในรอบเดือนนั้นๆโตขึ้นให้ได้จำนวนไม่น้อยที่สุดเท่าที่มีในแต่ละรอบด้วยยา เพื่อเพิ่มช่องทางให้ได้ไข่โตเต็มวัยที่มีคุณภาพสูง

     ระหว่างนี้ คุณต้องมาเจอแพทย์ที่สถานพยาบาลทุกๆ3-4 วัน ในช่วง 10 ถึง 12 วัน เพื่อตรวจเลือดและอัลตราซาวด์ มองว่ารังไข่ตอบสนองต่อยากระตุ้นไข่เช่นไร เมื่อไข่เจริญเติบโตเต็มกำลังแล้ว แพทย์จะให้ฉีดยากระตุ้นการตกไข่ (trigger shot) ที่เป็นฮอร์โมน human chorionic gonadotropin (hCG) หรือ leuprolide acetate (Lupron) เพื่อช่วยทำให้ไข่สุกและหลุดออกจากฝาผนังของฟองไข่ พร้อมในการเก็บไข่ในลำดับต่อไป

     3.3 การเก็บไข่และการเก็บน้ำอสุจิสเปิร์ม

เมื่อใด: 36 ชั่วโมงข้างหลังการฉีดยากระตุ้นให้ไข่ตก

ใช้เวลานานแค่ไหน: 1-2 ชั่วโมง

     ข้างหลังการฉีดยากระตุ้นให้ไข่ตก 36 ชั่วโมง จะเริ่มขั้นตอนการเก็บไข่ โดยใช้อัลตราซาวด์นำเพื่อเห็นไข่แจ่มแจ้ง แล้วก็ใช้เข็มขนาดเล็กใส่ผ่านฝาผนังช่องคลอด เข้าไปในไข่และดูดเก็บไข่ออกมา ตลอดแนวทางการ หมอจะให้ยาสลบ คุณก็เลยแทบไม่รู้สึกเจ็บปวดอะไรก็ตามใช้เวลาในการเก็บไข่ประมาณ 15-20 นาที

     ในวันเดียวกับวันเก็บไข่ คู่ควงของคุณก็มาเก็บน้ำอสุจิ โดยธรรมดาแล้วแนะนำให้ฝ่ายชายเก็บน้ำอสุจิในวันเดียวกับวันเก็บไข่ที่สถานพยาบาล แม้กระนั้นถ้าหากว่าข้างชายไม่สามารถที่จะเก็บน้ำเชื้อในวันดังที่กล่าวมาข้างต้นได้ ก็สามารถมาเก็บอสุจิก่อน แล้วแช่แข็งน้ำกามไว้ล่วงหน้า รวมทั้งละลายมาใช้ในวันเก็บไข่

     กระบวนการเก็บน้ำเชื้ออสุจิที่ยอดเยี่ยมเป็นการช่วยตนเอง เพื่อเลี่ยงมิให้น้ำกามปนเปื้อนกับของเหลวอื่นๆของฝ่ายหญิง (เป็นต้นว่า น้ำลาย น้ำหล่อลื่นช่องคลอด) ซึ่งอาจมีแบคทีเรียปนเปอยู่ ซึ่งอาจส่งผลต่อการปฏิสนธิ (fertilization) หรือการเพาะเลี้ยงได้ แล้วก็ภายหลังที่ข้างชายเก็บน้ำเชื้อเสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว ก็ส่งน้ำกามให้ผู้นักวิทยาศาสตร์ที่รออยู่ในห้องปฏิบัติการ เพื่อจัดเตรียมน้ำเชื้อถัดไป

     นักวิทยาศาสตร์จะนำน้ำเชื้อ มาพักไว้ราว 30 นาที เพื่อน้ำเชื้อละลายตัวให้เหลวก่อน แล้วจะทำปั่นล้างเพื่อเอาน้ำอสุจิที่ไม่ขยับเขยื้อนและก็เศษเซลล์ต่างในน้ำอสุจิออก และทำการพินิจพิจารณาประสิทธิภาพน้ำกาม ซึ่งเป็นขั้นตอนสำคัญ ที่จะสามารถช่วยให้แพทย์ตกลงใจว่าจะทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูกด้วยวิธี IVF หรือ ICSI โดยหมอจะเลือกกระบวนการทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูกด้วยวิธี IVF ถ้าหากผลน้ำกามปกติ แต่ว่าถ้าผลอสุจิมีคุณภาพต่ำลงยิ่งกว่าค่ามาตรฐาน แพทย์จะชี้แนะให้ใช้แนวทาง ICSI เพื่อเพิ่มจังหวะให้ไข่แล้วก็น้ำอสุจิถือกำเนิดได้มากขึ้น

     สำหรับในการปฏิสนธิด้วยแนวทาง IVF น้ำอสุจิจะเข้าไปกำเนิดกับไข่เอง สำหรับวิธี ICSI นักวิทยาศาสตร์จะคัดเลือกน้ำอสุจิตัวที่แข็งแรงหนึ่งตัวฉีดเข้าไปในไข่ที่โตเต็มวัยโดยตรงเพื่อให้เกิดการกำเนิด วิธี ICSI นี้ใช้เวลานานกว่าวิธี IVF รวมทั้งจำต้องทำโดยนักวิทยาศาสตร์ที่มีความชำนาญ
ไข่ที่ปฏิสนธิกับสเปิร์มแล้วจะถูกเรียกว่า ‘ตัวอ่อน’

     3.4 การเลี้ยงตัวอ่อน

เมื่อไร: หลังจากถือกำเนิดด้วยวิธี IVF หรือ ICSI

ใช้เวลานานแค่ไหน: 5-6 วัน

     หลังจากที่ไข่รวมทั้งสเปิร์มกำเนิดจนแปลงเป็น ‘ตัวอ่อน’ แล้ว ตัวอ่อนจะถูกเลี้ยงในห้องทดลองเป็นเวลา 5 – 6 วัน จนกระทั่งปรับปรุงและเติบโตถึงระยะบลาสโตซิสต์ พร้อมที่จะย้ายกลับไปสู่โพรงมดลูก สำหรับตัวอ่อนที่ไม่สามารถที่จะเติบโตถึงระยะบลาสโตซิสต์นั้นโดยปกติถือได้ว่าตัวอ่อนที่ไม่แข็งแรง จังหวะฝังตัวในช่องคลอดน้อย ก็เลยไม่ควรนำมาย้ายกลับไปสู่โพรงมดลูก กรรมวิธีการเลี้ยงตัวอ่อนเป็นกรรมวิธีที่สลับซับซ้อน รวมทั้งวิจิตรมาก จำต้องใช้ความชำนิชำนาญแล้วก็ประสบการณ์จากนักวิทยาศาสตร์เพาะเลี้ยงตัวอ่อน ที่ชำนิชำนาญการใช้แรงงานเครื่องใช้ไม้สอยเคล็ดลับขั้นสูงและก็กระบวนการจัดแจงสิ่งแวดล้อมด้านในห้องทดลองให้เหมาะสมแก่การเจริญเติบโตของตัวอ่อน

     ที่ซูพีเรีย เอ.อาร์.ที. ใช้ตู้เลี้ยงตัวอ่อน GERI ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ปัจจุบัน ภายในเครื่องติดตั้งระบบกล้องจุลทรรศน์คุณภาพสูง หนึ่งตัวต่อหนึ่งจานเพาะเลี้ยงตัวอ่อน ช่วยทำให้สามารถติดตามความเจริญของตัวอ่อนได้โดยละเอียด โดยไม่ต้องขยับจานเพาะเลี้ยงหรือตัวอ่อนเลย แต่ละจานเพาะเลี้ยงมีอิสรภาพแยกขาดจากกัน ทำให้สามารถควบคุมรวมทั้งปรับสภาวะโอบล้อมของการเพาะเลี้ยงให้เหมาะสมกับตัวอ่อนแต่ละตัว การใช้ตู้เลี้ยงระบบแยกเลี้ยงนี้ช่วยเพิ่มอัตราการตั้งท้องเพราะเหตุว่าตัวอ่อนสามารถเติบโตในสภาพการณ์แวดล้อมที่คงที่ผิดรบกวน  

สำหรับข้อมูลเพิ่มเกี่ยวกับเทคโนโลยีการเพาะเลี้ยงตัวอ่อนของพวกเรา คลิกตรงนี้





     3.5 การย้ายตัวอ่อน

เมื่อไร: หลังกรรมวิธีเพาะเลี้ยงตัวอ่อน

ใช้เวลานานแค่ไหน: 2 ชั่วโมง

     ในขั้นตอนสุดท้าย หมอจะเลือกตัวอ่อนระยะบลาสโตซิสต์ ย้ายกลับเข้าสู่โพรงมดลูก ผ่านแนวทางการที่ง่ายและไม่ปวด โดยตัวอ่อนถูกดูดเอาไว้ในสายย้ายตัวอ่อน แล้วก็ใช้อัลตราซาวด์ช่วยนำทางให้เห็นปลายสาย ที่ใส่ผ่านปากมดลูกเข้าไปในโพรงมดลูก ต่อไปจะฉีดตัวอ่อนเข้าไปฝังตัวที่ฝาผนังมดลูกให้เริ่มเจริญเติบโต

     ประมาณ 7-10 วันหลังจากการย้ายตัวอ่อน จะทดสอบการมีครรภ์ รวมทั้งราว 2 สัปดาห์หลังจากนั้น ก็สามารถมาตรวจอัลตราซาวด์  เพื่อมองถุงการท้อง ยืนยันการมีท้อง

     3.6 การแช่แข็งตัวอ่อน

เมื่อใด: ภายหลังจากกรรมวิธีย้ายตัวอ่อน

ใช้เวลานานเพียงใด: 1-2 ชั่วโมง

     สำหรับตัวอ่อนที่แข็งแรงสมบูรณ์ที่ยังมิได้กระทำการย้ายตัวอ่อน สามารถแช่แข็ง เพื่อเก็บไว้ใช้ในอนาคต ด้วยวิธีการแช่แข็งตัวอ่อนแบบผลึกแก้ว (Vitrification) ซึ่งเป็นเคล็ดวิธีที่ลดอุณหภูมิขณะแช่แข็งตัวอ่อนอย่างรวดเร็ว เพื่อคุ้มครองป้องกันการเกิดผลึกน้ำแข็งในเซลล์ตัวอ่อน ซึ่งอาจส่งผลให้กำเนิดความทรุดโทรมของตัวอ่อน กระบวนการนี้ช่วยทำให้ตัวอ่อนถูกรักษาไว้ได้อย่างช้านานแล้วก็อาจคุณภาพสูง ถ้าเกิดเก็บรักษาไว้ในห้องปฏิบัติการที่มีมาตรฐานสูง แล้วก็ควบคุมประสิทธิภาพและก็ติดตามปริมาณไนโตรเจนเหลว ตลอดจนตรวจเช็คความสมบูรณ์ของอุปกรณ์อย่างสม่ำเสมอ

     หากคุณปรารถนาตั้งท้องอีกที ก็สามารถนำตัวอ่อนแช่แข็งพวกนี้กลับมาใช้ได้

     4. หมอจะย้ายตัวอ่อนกลับเป็นจำนวนมากน้อยเท่าใด?
     แพทย์จะย้ายตัวอ่อนกลับจำนวนหลายชิ้นน้อยแค่ไหนนั้น ขึ้นอยู่กับความพร้อมของสภาพร่างกายของฝ่ายหญิงรวมทั้งคุณภาพตัวอ่อน  ถ้าหากเป็นตัวอ่อนที่ได้รับการตรวจโครโมโซมแล้วก็ผลธรรมดา หมอจะเสนอแนะให้ย้ายตัวอ่อนกลับทีละหนึ่งตัว เพราะว่าตัวอ่อนที่คุณภาพดี และมีโครโมโซมที่ธรรมดา มีโอกาสท้องสูงอยู่แล้ว

     5. วิธีการทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก (IVF)  ไม่เป็นอันตราย/มีความเสี่ยงมากแค่ไหน?
     แนวทางการทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก (IVF) มีโอกาสเป็นผลใกล้กันจากการดูแลรักษาได้ อย่างเช่น สภาวะรังไข่สนองตอบต่อการกระตุ้นไข่มากมาย (Ovarian Hyperstimulation Syndrome (OHSS), เลือดไหลหรือติดโรคข้างหลังการเก็บไข่, ได้โอกาสมีท้องแฝด เป็นต้น การเลือกคลินิก IVF ที่เหมาะสมก็เลยเป็นเรื่องจำเป็น แพทย์จะเลือกกรรมวิธีรักษาที่เหมาะสมที่สุดในแต่ละราย ตามปริมาณไข่ เพื่อลดโอกาสเกิดภาวะแทรกให้ต่ำที่สุด

     6. กระบวนการทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก (IVF)  มีอัตราความสำเร็จเยอะแค่ไหน?
     อัตราการบรรลุเป้าหมายของกระบวนการทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก อยู่ที่ราว 40 – 60% ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ อายุ, สาเหตุของภาวะการมีลูกยาก, ตลอดจนลักษณะการดำนงชีพ คุณภาพไข่และน้ำอสุจิ ข้างหญิงที่ยังอายุน้อยมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จมากกว่า แต่ว่าก็มีหลายเคสของผู้เข้ารับการดูแลรักษาที่แก่มากและก็ประสบผลสำเร็จเช่นกัน การขอคำแนะนำแพทย์ตั้งแต่เนิ่นๆจะช่วยให้กำหนดแผนการรักษาได้ทันท่วงที และเพิ่มโอกาสตั้งท้องให้สูงขึ้นได้

     7. บทความที่น่าดึงดูดเกี่ยวกับกับ เด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก รวมทั้ง IVF
1.แนวทางการทำ ICSI (อิ๊กซี่) คืออะไร? ไม่เหมือนกันเช่นไรกับ IVF?
2.กระบวนการทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก In Vitro Fertilization (IVF) แล้วก็ Intracytoplasmic Sperm Injection (ICSI)
3.การนำตัวอ่อนแช่แข็งฝังในโพรงมดลูก (Frozen Embryo Transfer: FET)



ขอบคุณสำหรับที่มา บทความ ฝากไข่ www.thaisuperiorart.com