͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: รวมข้อมูลแนวทางการทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก ( IVF, In Vitro Fertilization )^^  (อ่าน 11 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Jenny937

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 13350
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
     เด็กหลอดแก้ววิธีการทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก (In Vitro Fertilization, IVF) เป็นเลิศในกรรมวิธีการรักษาภาวการณ์มีบุตรยากที่มีคุณภาพสูง รวมทั้งอัตราการมีท้องมากที่สุดจากทุกวิธีในปัจจุบัน วิธีการทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก (IVF) ก็เลยเปลี่ยนเป็นตัวเลือกแรกๆสำหรับสามีภรรยาที่อยากเป็นว่าที่คุณพ่อกับคุณแม่ แต่ว่ากำลังประสบปัญหาสภาวะมีบุตรยาก แต่กระบวนการทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก (IVF) จะมีเนื้อหาสำคัญใดบ้างที่ (ว่าที่) คุณพ่อคุณแม่ควรจะทราบ? วันนี้ซูพีเรีย เอ.อาร์.ที. มีคำตอบ



สามารถอ่านรายละเอียดได้จาก >> iui www.thaisuperiorart.com

     1. แนวทางการทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก (IVF) เป็นยังไง?
     แนวทางการทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก หรือ ที่มักเรียกกันอย่างย่อเป็นภาษาอังกฤษว่า IVF (In-vitro Fertilization) คือวิธีการที่ช่วยทำให้คู่ที่ไม่อาจจะมีลูกได้เองตามธรรมชาติ สามารถมีบุตรได้ ด้วยเทคโนโลยีการปฏิสนธิภายนอกร่างกาย วิธีนี้หมอจะนำไข่ของข้างหญิงแล้วก็สเปิร์มที่แข็งแรงของข้างชายมาผสมกันให้การเกิดการกำเนิดในห้องทดลอง เมื่อไข่กับสเปิร์มผสมกันจนกระทั่งกลายเป็น “ตัวอ่อน” ในระยะที่สมควรแล้ว ก็จะย้ายตัวอ่อนดังกล่าวกลับเข้าสู่โพรงมดลูกของฝ่ายหญิง เพื่อให้เกิดการตั้งท้องถัดไป

     2. กระบวนการทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก (IVF) ใช้ในกรณีใดบ้าง?
     เหตุที่มักส่งผลให้คู่สมรสเผชิญสภาวะมีบุตรยากรวมทั้งต้องหันมาพึ่งกระบวนการทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก ตัวอย่างเช่น
     ฝ่ายหญิงมีพังผืดในอุ้งเชิงกราน
     เยื่อบุมดลูกเจริญไม่ถูกที่ หรือ chocolate cyst
     ท่อนำไข่อุดตันหรือถูกทำลาย
     มีการตกไข่ผิดปกติ เหตุเพราะภาวการณ์หรือโรคประจำตัวอะไรบางอย่างที่ทำให้ระบบฮอร์โมนไม่ดีเหมือนปกติไป
ฝ่ายชายมีปัญหาเกี่ยวกับคุณภาพของอสุจิ อย่างเช่น จำนวนน้อย, รูปร่างแตกต่างจากปกติ, เคลื่อนไม่ดี ฯลฯ

     3. แนวทางการทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก (IVF)  มีขั้นตอนอย่างไร?

     3.1 ขอความเห็นหมอ

เมื่อใด: สามารถปรึกษาได้ในทุกตอนของระดู

ใช้เวลานานขนาดไหน: 45 – 60 นาที

     ในขั้นตอนนี้ คุณจะได้รับแนวทางซักถามเรื่องราวแล้วก็ตรวจร่างกายอย่างรอบคอบ การตรวจอัลยี่ห้อซาวน์มดลูกรวมทั้งรังไข่, ตรวจการดำเนินการของฮอร์โมน, และการตรวจอื่นๆตามสิ่งที่ต้องการ ซึ่งจะช่วยให้หมอรู้เรื่องสภาพร่างกายโดยรวมของคุณ รวมทั้งวางแผนการรักษาที่เหมาะสมกับคุณเยอะที่สุด

     3.2 การกระตุ้นไข่

เมื่อใด: วันที่ 2 หรือวันที่ 3 ของการมีระดู

ใช้เวลานานแค่ไหน: 10 – 12 วัน

     เมื่อเข้าสู่กระบวนการทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก ขั้นแรกเป็นการกระตุ้นไข่ในรังไข่ให้โตโดยการฉีดยาฮอร์โมน โดยเริ่มฉีดวันที่ 2 หรือวันที่ 3 ของรอบเดือนของคุณ จนกระทั่งไข่โตได้ขนาด ใช้เวลาประมาณ 9-12 วัน

     ในรังไข่จะมีฟองไข่อยู่มากมาย ในไข่จะประกอบด้วยเซลล์ไข่ หรือ oocyte ในแต่ละรอบเดือน ฟองไข่และเซลล์ไข่จำนวนหนึ่งจะเติบโตกลายเป็นไข่ที่โตเต็มวัย ด้วยเหตุผลดังกล่าว จุดมุ่งหมายของการกระตุ้นไข่ เป็นการกระตุ้นให้ไข่ที่ตระเตรียมโตในรอบเดือนนั้นๆโตขึ้นให้ได้เยอะมากที่สุดเท่าที่มีในแต่ละรอบด้วยยา เพื่อเพิ่มช่องทางให้ได้ไข่โตเต็มวัยที่มีคุณภาพสูง

     ระหว่างนี้ คุณจะต้องมาเจอหมอที่สถานพยาบาลทุกๆ3-4 วัน ในขณะ 10 ถึง 12 วัน เพื่อตรวจเลือดและก็อัลตราซาวด์ ดูว่ารังไข่สนองตอบต่อยากระตุ้นไข่ยังไง เมื่อไข่เจริญเติบโตเต็มที่แล้ว แพทย์จะให้ฉีดยากระตุ้นการตกไข่ (trigger shot) ที่เป็นฮอร์โมน human chorionic gonadotropin (hCG) หรือ leuprolide acetate (Lupron) เพื่อช่วยให้ไข่สุกและก็หลุดออกมาจากฝาผนังของไข่ พร้อมสำหรับในการเก็บไข่ในขั้นตอนต่อไป

     3.3 การเก็บไข่รวมทั้งการเก็บน้ำเชื้อสเปิร์ม

เมื่อไร: 36 ชั่วโมงข้างหลังการฉีดยากระตุ้นให้ไข่ตก

ใช้เวลานานขนาดไหน: 1-2 ชั่วโมง

     ข้างหลังการฉีดยากระตุ้นให้ไข่ตก 36 ชั่วโมง จะเริ่มขั้นตอนการเก็บไข่ โดยใช้อัลตราซาวด์นำเพื่อให้เห็นฟองไข่แน่ชัด และก็ใช้เข็มขนาดเล็กใส่ผ่านผนังช่องคลอด เข้าไปในไข่รวมทั้งดูดเก็บไข่ออกมา ตลอดกรรมวิธีการ แพทย์จะให้ยาสลบ คุณจึงแทบไม่เคยทราบสึกปวดใดๆก็ตามใช้เวลาสำหรับการเก็บไข่ประมาณ 15-20 นาที

     ในวันเดียวกับวันเก็บไข่ คู่แต่งงานของคุณก็มาเก็บน้ำกาม ปกติแล้วชี้แนะให้ข้างชายเก็บอสุจิในวันเดียวกับวันเก็บไข่ที่คลินิก แต่ว่าถ้าหากว่าฝ่ายชายไม่สามารถเก็บน้ำอสุจิในวันดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้นได้ ก็สามารถมาเก็บน้ำอสุจิก่อน แล้วแช่แข็งน้ำเชื้อไว้ล่วงหน้า และละลายมาใช้ในวันเก็บไข่

     กรรมวิธีเก็บน้ำกามน้ำเชื้อที่ดีเยี่ยมที่สุดคือการช่วยตนเอง เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้น้ำเชื้อปนเปื้อนกับของเหลวอื่นๆของฝ่ายหญิง (เป็นต้นว่า น้ำลาย น้ำหล่อลื่นช่องคลอด) ซึ่งอาจมีแบคทีเรียปนเปอยู่ ซึ่งบางทีอาจมีผลต่อการปฏิสนธิ (fertilization) หรือการเพาะเลี้ยงได้ รวมทั้งภายหลังที่ข้างชายเก็บน้ำกามเสร็จสมบูรณ์แล้ว ก็ส่งน้ำเชื้อให้ผู้นักวิทยาศาสตร์ที่รออยู่ในห้องปฏิบัติการ เพื่อเตรียมน้ำเชื้อถัดไป

     นักวิทยาศาสตร์จะนำน้ำอสุจิ มาพักไว้ประมาณ 30 นาที เพื่อให้น้ำกามละลายตัวให้เหลวก่อน แล้วหลังจากนั้นจะทำการปั่นล้างเพื่อเอาอสุจิที่ไม่เคลื่อนไหวแล้วก็เศษเซลล์ต่างในน้ำอสุจิออก แล้วก็กระทำพินิจพิจารณาประสิทธิภาพน้ำเชื้อ ซึ่งเป็นขั้นตอนสำคัญ ที่สามารถจะช่วยให้แพทย์ตกลงใจว่าจะทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูกด้วยวิธี IVF หรือ ICSI โดยหมอจะเลือกแนวทางการทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูกด้วยแนวทาง IVF ถ้าผลน้ำกามปกติ แม้กระนั้นถ้าเกิดผลอสุจิมีคุณภาพต่ำลงมากยิ่งกว่าค่ามาตรฐาน แพทย์จะแนะนำให้ใช้วิธี ICSI เพื่อเพิ่มช่องทางให้ไข่และอสุจิถือกำเนิดได้มากขึ้น

     สำหรับในการปฏิสนธิด้วยแนวทาง IVF สเปิร์มจะเข้าไปกำเนิดกับไข่เอง สำหรับวิธี ICSI นักวิทยาศาสตร์จะเลือกสรรอสุจิตัวที่แข็งแรงหนึ่งตัวฉีดเข้าไปในไข่ที่โตเต็มวัยโดยตรงเพื่อมีการกำเนิด แนวทาง ICSI นี้ใช้เวลานานกว่าวิธี IVF รวมทั้งจะต้องทำโดยนักวิทยาศาสตร์ที่มีความชำนาญ
ไข่ที่ปฏิสนธิกับสเปิร์มแล้วจะถูกเรียกว่า ‘ตัวอ่อน’

     3.4 การเลี้ยงตัวอ่อน

เมื่อไร: ภายหลังจากปฏิสนธิด้วยวิธี IVF หรือ ICSI

ใช้เวลานานขนาดไหน: 5-6 วัน

     ภายหลังที่ไข่และอสุจิปฏิสนธิจนกระทั่งแปลงเป็น ‘ตัวอ่อน’ แล้ว ตัวอ่อนจะถูกเลี้ยงในห้องปฏิบัติการตรงเวลา 5 – 6 วัน จนถึงปรับปรุงรวมทั้งเติบโตถึงระยะบลาสโตซิสต์ พร้อมที่จะย้ายกลับไปสู่โพรงมดลูก สำหรับตัวอ่อนที่ไม่สามารถเติบโตถึงระยะบลาสโตซิสต์นั้นโดยทั่วไปถือได้ว่าตัวอ่อนที่ไม่แข็งแรง จังหวะฝังตัวในมดลูกน้อย จึงไม่เหมาะในการที่จะนำเอามาย้ายกลับไปสู่โพรงมดลูก กรรมวิธีเลี้ยงตัวอ่อนเป็นกระบวนการที่สลับซับซ้อน และก็วิจิตรบรรจงมาก ต้องใช้ความชำนาญรวมทั้งประสบการณ์จากนักวิทยาศาสตร์เพาะเลี้ยงตัวอ่อน ที่ช่ำชองการใช้งานเครื่องไม้เครื่องมือแนวทางขั้นสูงรวมทั้งขั้นตอนการจัดแจงสิ่งแวดล้อมภายในห้องทดลองให้เหมาะแก่การเจริญเติบโตของตัวอ่อน

     ที่ซูพีเรีย เอ.อาร์.คราว. ใช้ตู้เลี้ยงตัวอ่อน GERI ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ภายในเครื่องติดตั้งระบบกล้องที่มีไว้สำหรับถ่ายรูปกล้องจุลทรรศน์คุณภาพสูง หนึ่งตัวต่อหนึ่งจานเพาะเลี้ยงตัวอ่อน ช่วยทำให้สามารถติดตามพัฒนาการของตัวอ่อนได้โดยละเอียด โดยไม่ต้องขยับจานเพาะเลี้ยงหรือตัวอ่อนเลย แต่ละจานเพาะเลี้ยงมีอิสรภาพแยกขาดจากกัน ทำให้สามารถควบคุมแล้วก็ปรับสถานการณ์ห้อมล้อมของการเพาะเลี้ยงให้เหมาะสมกับตัวอ่อนแต่ละตัว การใช้ตู้เลี้ยงระบบแยกเลี้ยงนี้ช่วยเพิ่มอัตราการท้องด้วยเหตุว่าตัวอ่อนสามารถเจริญเติบโตในสถานการณ์โอบล้อมที่คงที่ผิดก่อกวน  

สำหรับข้อมูลเพิ่มเกี่ยวกับเทคโนโลยีการเพาะเลี้ยงตัวอ่อนของพวกเรา คลิกที่นี่





     3.5 การย้ายตัวอ่อน

เมื่อใด: หลังกรรมวิธีเพาะเลี้ยงตัวอ่อน

ใช้เวลานานขนาดไหน: 2 ชั่วโมง

     ในขั้นตอนสุดท้าย หมอจะเลือกตัวอ่อนระยะบลาสโตซิสต์ ย้ายกลับไปสู่โพรงมดลูก ผ่านขั้นตอนการที่ง่ายและไม่เจ็บ โดยตัวอ่อนถูกดูดไว้ภายในสายย้ายตัวอ่อน และก็ใช้อัลตราซาวด์ช่วยนำทางให้เห็นปลายสาย ที่สอดผ่านปากมดลูกเข้าไปในโพรงมดลูก จากนั้นจะฉีดตัวอ่อนเข้าไปฝังตัวที่ผนังมดลูกให้เริ่มเติบโต

     ราว 7-10 คราวหลังจากการย้ายตัวอ่อน จะทดสอบการมีท้อง รวมทั้งประมาณ 2 สัปดาห์จากนั้น ก็สามารถมาตรวจอัลตราซาวด์  เพื่อมองถุงการมีครรภ์ ยืนยันการท้อง

     3.6 การแช่แข็งตัวอ่อน

เมื่อใด: หลังจากกรรมวิธีการย้ายตัวอ่อน

ใช้เวลานานมากแค่ไหน: 1-2 ชั่วโมง

     สำหรับตัวอ่อนที่แข็งแรงบริบูรณ์ที่ยังมิได้ทำการย้ายตัวอ่อน สามารถแช่แข็ง เพื่อเก็บไว้ใช้ในอนาคต ด้วยแนวทางแช่แข็งตัวอ่อนแบบผลึกแก้ว (Vitrification) ซึ่งเป็นเทคนิคที่ลดอุณหภูมิขณะแช่แข็งตัวอ่อนอย่างรวดเร็ว เพื่อปกป้องการเกิดผลึกน้ำแข็งในเซลล์ตัวอ่อน ซึ่งอาจจะทำให้กำเนิดความย่ำแย่ของตัวอ่อน ขั้นตอนการนี้ช่วยทำให้ตัวอ่อนถูกรักษาไว้ได้อย่างยาวนานและอาจคุณภาพสูง ถ้ารักษาไว้ในห้องทดลองที่มีมาตรฐานสูง แล้วก็ควบคุมคุณภาพและก็ติดตามปริมาณไนโตรเจนเหลว ตลอดจนตรวจเช็คความสมบูรณ์ของเครื่องมืออย่างสม่ำเสมอ

     แม้คุณอยากมีท้องอีกรอบ ก็สามารถนำตัวอ่อนแช่แข็งเหล่านี้กลับมาใช้ได้

     4. หมอจะย้ายตัวอ่อนกลับมากมายน้อยเพียงใด?
     หมอจะย้ายตัวอ่อนกลับจำนวนหลายชิ้นน้อยเท่าใดนั้น ขึ้นกับความพร้อมของสภาพร่างกายของฝ่ายหญิงและก็ประสิทธิภาพตัวอ่อน  ถ้าเกิดเป็นตัวอ่อนที่ได้รับการตรวจโครโมโซมและก็ผลปกติ แพทย์จะแนะนำให้ย้ายตัวอ่อนกลับทีละหนึ่งตัว เพราะว่าตัวอ่อนที่คุณภาพดี และก็มีโครโมโซมที่ธรรมดา มีโอกาสมีครรภ์สูงอยู่แล้ว

     5. แนวทางการทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก (IVF)  ไม่เป็นอันตราย/มีการเสี่ยงขนาดไหน?
     แนวทางการทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก (IVF) มีโอกาสเกิดผลข้างๆจากการรักษาได้ เช่น สภาวะรังไข่ตอบสนองต่อการกระตุ้นไข่มากมาย (Ovarian Hyperstimulation Syndrome (OHSS), เลือดไหลหรือติดโรคหลังการเก็บไข่, มีโอกาสมีครรภ์คู่แฝด ฯลฯ การเลือกคลินิก IVF ที่เหมาะสมจึงเป็นเรื่องจำเป็น แพทย์จะเลือกแนวทางการรักษาที่ดีที่สุดในแต่ละราย ตามจำนวนไข่ เพื่อลดจังหวะเกิดภาวะแทรกให้ต่ำที่สุด

     6. กระบวนการทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก (IVF)  มีอัตราการบรรลุเป้าหมายเท่าไร?
     อัตราการบรรลุเป้าหมายของวิธีการทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก อยู่ที่ประมาณ 40 – 60% ดังนี้ขึ้นอยู่กับ อายุ, สาเหตุของสภาวะการมีลูกยาก, ตลอดจนลักษณะการดำนงชีพ ประสิทธิภาพไข่แล้วก็น้ำอสุจิ ข้างหญิงที่ยังอายุน้อยได้โอกาสที่จะประสบความสำเร็จมากยิ่งกว่า แต่ก็มีหลายเคสของผู้เข้ารับการรักษาที่มีอายุมากและก็บรรลุผลสำเร็จเหมือนกัน การปรึกษาหารือหมอตั้งแต่เนิ่นๆจะช่วยทำให้วางแผนการรักษาได้ทันทีทันควัน รวมทั้งเพิ่มจังหวะท้องให้สูงขึ้นได้

     7. บทความที่น่าสนใจเกี่ยวกับกับ เด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก แล้วก็ IVF
1.กระบวนการทำ ICSI (อิ๊กซี่) เป็นยังไง? แตกต่างยังไงกับ IVF?
2.กระบวนการทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก In Vitro Fertilization (IVF) แล้วก็ Intracytoplasmic Sperm Injection (ICSI)
3.การนำตัวอ่อนแช่แข็งฝังในโพรงมดลูก (Frozen Embryo Transfer: FET)



แหล่งที่มา บทความ เด็กหลอดแก้ว www.thaisuperiorart.com