͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: หุ้น P/E 500 เท่า / สุนันท์ ศรีจันทรา  (อ่าน 556 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Shopd2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11950
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
หุ้น P/E 500 เท่า / สุนันท์ ศรีจันทรา
« เมื่อ: 22 2021-10-22 2021 06:%i:1634859705 »
ในอดีต หุ้นซื้อหวยออนไลน์ถูกกฎหมายร้อนจะจุดพลุเก็งกำไร เล่นกันเพียงชั่วเวลาสั้น ๆ โดยราคาเมื่อถูกลากขึ้นมาถึงระดับหนึ่ง และหลังจากนักลงทุนรายใหญ่เทขายหุ้นออก ราคาจะปักหัวลง แต่ปัจจุบัน หุ้นร้อนหลายตัวเล่นกันยาว ราคาที่ถูกลากขึ้นมาแล้ว กลับไม่ลงง่าย ๆ

หุ้นบริษัท เอ็กซ์สปริง แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ XPG หุ้น บริษัท จัสมิน เทเลคอมซิสเต็มส์ จำกัด (มหาชน) หรือ JTS และ หุ้นบริษัท เอเจ แอดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ AJA อยู่ในกลุ่มหุ้นร้อนที่เล่นกันไม่เลิก ราคาถูกลากขึ้นมาสูงลิ่ว แต่ไม่ยอมลงง่าย เพราะมีแรงซื้อพยุงราคามาตลอด

หุ้นทั้ง 3 บริษัท ถูกตลาดหลักทรัพย์ ประกาศใช้มาตรการกำกับการซื้อขายมาอย่างโชกโชนในปีนี้ ชนิดนับครั้งไม่ถ้วน แต่ราคาหุ้นกลับพุ่งทะยานสวนควันปืน แม้ตลาดหลักทรัพย์จะเพิ่มความเข้มข้นของมาตรการกำกับการซื้อขายในระดับสูงสุด และเตือนให้นักลงทุนระมัดระวังก็ตาม

XPG ปรับตัวขึ้นจากระดับ 1.01 บาท เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ล่าสุดวันพุธที่ 19 ตุลาคมปิดที่ 3.36 บาท แต่หากคำนวณสิทธิการซื้อหุ้นเพิ่มทุนในสัดส่วน 1 หุ้นเดิมต่อ 2 หุ้นใหม่ ในราคาหุ้นละ 50 สตางค์ ราคาหุ้นจะอยู่ที่ 9.08 สตางค์ โดยขยับขึ้นประมาณ 800%

แม้จะมีการปรับโครงสร้างผู้ถือหุ้นใหญ่ และปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ โดยมีนายระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTC เข้ามาเป็นผู้บริหารและถือหุ้นใหญ่ ซึ่งกระตุ้นให้นักลงทุนแห่เข้ามาเก็งกำไร

แต่ผลประกอบการของบริษัทในปัจจุบันไม่ได้รองรับราคาหุ้นที่ทะยานขึ้น แม้กำไรครึ่งปีแรกจะเติบโตสูงก็ตาม

อัตราส่วนราคาต่อกำไรต่อหุ้น หรือค่า พี/อี เรโช หุ้น XPG อยู่ที่ 720 เท่า ซึ่งสูงมาก แต่ราคาหุ้นกลับยืนอยู่ได้อย่างแข็งแรง ไม่ถูกเทขายทิ้ง

JTS หุ้นลูก บริษัท จัสมินอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS ถูกตลาดหลักทรัพย์ประกาศใช้มาตรการกำกับการซื้อขายถี่ยิบตั้งแต่ต้นปี แต่หุ้นตัวนี้ ยิ่งว่าเหมือนยิ่งยุ ยิ่งใช้มาตรการกำกับการซื้อขาย ราคาหุ้นยิ่งร้อนแรง

เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ราคาหุ้น JTS ยังเคลื่อนไหวในระดับ 1.92 บาท แต่หลังจากนั้นถูกลากขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนเมื่อวันที่ 19 ตุลาคมปิดที่ 61 บาท และไม่มีทีท่าว่าจะพักปรับฐาน โดยไม่รู้ว่า จะถูกลากขึ้นไปถึงไหน

ผู้บริหาร JTS ชี้แจงตลาดหลักทรัพย์มาตลอดว่า บริษัทไม่มีพัฒนาการใดที่มีผลกระทบต่อราคาหุ้น แต่ราคาหุ้นกลับขึ้นไม่หยุดยั้ง ข่าวในเชิงบวกที่อาจมีผลต่อราคาหุ้นบ้างคือ การประกาศลงทุนตั้งเหมืองขุดบิทคอยน์ เงินสกุลดิจิทัล แต่ไม่รู้ว่า จะช่วยให้ผลประกอบการบริษัทเติบโตขนาดไหน

ค่าพี/อี เรโช หุ้น JTS ขยับขึ้นไป 560 เท่าแล้ว แต่ราคายังพุ่งสวนทางกับปัจจัยพื้นฐาน โดยถูกลากขึ้น 6 วันทำการติดต่อกัน

AJA หุ้นตัวเล็กที่มีประวัติ โดยนายอมร มีมะโน อดีตผู้บริหาร แต่ยังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่และพวกรวม 40 คน ถูกสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สั่งลงโทษปรับเป็นเงินรวม 1,727 ล้านบาท ในความผิดร่วมกันปั่นหุ้น ส่งให้ราคาทรุดลง โดยต้นปียังเคลื่อนไหวระดับ 11 สตางค์ ก่อนจะถูกลากขึ้น จนล่าสุดปิดที่ 61 สตางค์

ไม่มีช่าวดีสนับสนุนหุ้น AJA อย่างเป็นชิ้นเป็นอัน แต่ราคากลับเดินหน้ามาตลอด และถูกลากขึ้นมาแล้ว ไม่ลงเหมือนกัน แม้ค่า พี/อี เรโช จะสูงในระดับ 467 เท่าก็ตาม

หุ้น XPG , JTS และ AJA ไม่รู้ว่า มีนักลงทุนรายย่อยเข้าไปซื้อขายมากน้อยเพียงใด และที่สำคัญ นักลงทุนรายย่อยที่เล่นหุ้น 3 ตัวนี้ รู้หรือไม่ว่า กำลังเล่นกับไฟ

ค่า พี/อี เรโช ระดับ 500 เท่า ถ้าผลประกอบการไม่เติบโตก้าวกระโดดอย่างต่อเนื่อง สักวันราคาหุ้นต้องดิ่งลงมา

นักลงทุนที่พลัดหลังเข้าไปเก็งกำไรต้องตระหนักไว้ ปิดรอบเมื่อไหร่ ระวังจะขายหนีไม่ทัน