͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: การเรียนเพื่อหางานทำให้เข้ากับยุค  (อ่าน 307 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

marrooya77

  • บุคคลทั่วไป


 
การศึกษา วิทยาลัยอาชีวศึกษาไทยเทคเอเชีย
 
สายอาชีพ ปวช ปวส เป็นการเรียนที่สามารถเอาไปใช้เลี้ยงชีพได้อย่างรวดเร็วมั่นคง ถ้าหากเทียบกับการเรียน สายสามัญ จบ ปวช มาสามรถ สมัครงานหรือสามารถนำความรู้ จากการเรียน วิทยาลัยอาชีวศึกษาพรเจริญ มาเลี้ยงชีพส่วนตัวได้เลย
 
แล้วก็ถ้าหากอยากได้ความชําญ ก็สามารถศึกษาต่อ ปวส วิทยาลัยอาชีวศึกษาพลาญข่อยได้ ซึ่งจะทำให้ มีความรู้ เพิ่มมากขึ้น
 
แล้วก็มีใบประกาศ วิชาชีพชั้นสูงจาก วิทยาลัยอาชีวศึกษาชุมพร เป็นการันตี ไว้สำหรับสมัครงาน ในขณะนี้ การทำงานหาเงิน ในยุคนี้ไม่เสมือนสมัยเก่าด้วยเทคโนโลยีที่เจริญรุ่งเรือง ได้เปิดโอกาสให้ทุกคน เข้าถึง อินเทอร์เน็ต ทุกคนสามารถใช้สื่อนี้ ในการเผยแพร่ผลงานของตนเอง เพื่อโลกได้ทราบการเล่าเรียน นั้นระหว่างเรียนเรายังสามารถสร้างผลงานหรือปูแนวทางให้คนรู้จักผลงานของเรา
 
จบสูงสูงมิได้แสดงว่าจะไปถึงเป้าหมายในชีวิต หลายท่านจบปริญญาตรีปริญญาโท ก็ตกงานกันมากไม่น้อยเลยทีเดียวที่สำคัญมีแต่ว่าใบปริญญา แต่ประสบการณ์ไม่มี เขาไม่สามารถที่จะเป็นที่ยอมรับได้ ซึ่งแตกต่างกันกับการเล่าเรียนสายอาชีพ ที่ย้ำรากฐาน การปฏิบัติงานจริง พร้อมด้วยแนวคิด จึงทำให้การกระทำงานจริง ทำเป็นอย่างแม่นยำ แล้วก็ช่ำชองเยอะขึ้นเรื่อยๆ
 
ถ้าหากได้ทำไปเป็นประจำเมื่อ ฝึกฝนกระทั่งช่ำชอง แล้ว ก็สามารถสร้างผลงาน ออกสื่อของพวกเรา ให้คนธรรมดาทั่วไปเห็น เป็นการสร้างเครดิต แล้วก็จังหวะ ให้กับตัวเราเอง ยกตัวอย่างง่ายๆครับ
 
แถวบ้านผม ไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้มีการสร้างสะพานผ่านลำคลองและก็ประตูกันน้ำ ก่อนปี 54 ทางผู้รับเหมาก่อสร้าง ได้จ้าง เด็กต่างจังหวัด มาขุดดิน และเป็นผู้ช่วย เด็กๆมาจากบ้านนอก อายุ ราวๆ 15 -18 ปี สำเร็จการศึกษาประถม 6 เป็นลูกมือคอยช่วยช่างใหญ่ จากเด็กขนดิน ก็เริ่มก่อปูนกล้วยๆ
 
จนถึงสะพานและก็ประตูน้ำเสร็จ ผู้รับเหมาก่อสร้างส่งงาน จบงาน แต่ว่าเด็กๆกลุ่มนี้ยังอยู่ เพราะเหตุว่ามีชาวบ้านเห็นผลงานก็จ้างนิดๆหน่อยๆให้เพิ่มเติมทำโน่นทำนี่ จากการสังเกตการทำงาน เรื่องความสามารถ ก็ไม่ได้เนี๊ยบ แม้กระนั้นอาศัย ทำเป็นทุกๆอย่าง งานเชื่อมก็ได้ งานปูนก็ได้ งานไม้ก็ได้ แล้วก็ที่สำคัญ ราคาไม่แพง
 
จึงทำให้มีงานอยู่ตลอด เมื่อมีงาน ก็มีรายได้ที่ดีขึ้น โทรศัพท์ ก็เติมเน็ตเล่น Facebook ได้ ก็เลยนำผลงานของตน ลง Facebook เมื่อทำบ้านลูกค้าเสร็จ ไม่ว่าจะงานเล็กงานใหญ่ ปรากฏว่าผลตอบรับดีเกินคาด
 
เพราะว่าคนในหมู่บ้านปัจจุบันนี้ ก็มีโทรศัพท์เคลื่อนที่กันทั้งนั้น ไม่ได้ได้ผลงาน ก็แชร์กันถัดไป ปากต่อปาก ไลฟ์สดบ้าง ทำให้มีงานเข้ามามากมาย จะต้องต่อคิวกัน และทีมงาน ก็ไม่เพียงพอ จากงานต่อเติม กลายเป็นงานสร้างบ้าน เลยจำเป็นต้องเชื้อเชิญญาติพี่น้องจากต่างจังหวัดมาช่วยกันปฏิบัติงานรวมทั้งแบ่งงานกันไป
 
จากมีรถยนต์ซาเล้งไว้ขนของ ในขณะนี้มีรถกระบะ รับเหมาเองครบวงจร ไปซื้ออุปกรณ์ที่ใช้สำหรับก่อสร้าง เซลขายรู้จักหมด เนื่องจากว่ามาซื้อบ่อยมาก เป็นพวกได้รับส่วนลดพิเศษอีกต่างหาก จากจุดเริ่มต้นที่ไม่ได้สำเร็จการศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษายะลา
 
มาทางด้านนี้เลย ใช้ประสบการณ์ล้วนๆเมื่อส่งผลงานก็ใช้เทคโนโลยี อินเตอร์เนต แชร์ให้โลกได้ทราบ เมื่องานเยอะแยะ ผลงานก็มากมาย ก็เป็นที่ยอมรับได้ ถึงฝีมือจะไม่ถึงกับดีเลศแต่ว่ามีงานให้ทำเป็นประจำ กลับกับ ช่างบางคนฝีมือดีประสบการณ์มากมายแต่ใช้เทคโนโลยีไม่เป็นหรือเปล่าปรับนิสัย ก็ งานไม่มียิ่งช่วงนี้ เกิดวิกฤต โรคระบาด วัววิด 19 ที่ทำให้โลกนี้เปลี่ยนไปอีกมากมาย โดยเหตุนั้นทุกอาชีพจะต้องปรับพฤติกรรมให้ทันกับเหตุการณ์ จะทำแบบเดิมๆไม่ได้แล้ว ถ้าเกิดไม่ปรับปรุง ก็จะไม่ทันกับการทำงานกับโลกยุคใหม่

Tags : หาอาชีพ,งานเทคนิค