͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: มรรยาท กับ กลเม็ดการทำงานอย่างมือโปร เมื่อร่วมงานกับคนต่างประเทศ  (อ่าน 433 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออนไลน์ skyzy.z88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 356976
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
ตอนนี้โลกของการทำงานนั้นก้าวล้ำและมีการปรับปรุงไปมาก การที่พวกเราได้ปฏิบัติงานหรือร่วมงานกับบริษัทต่างชาตินั้นไม่ใช้ว่าจะง่ายเลยต่างก็ควรจะมีคุณลักษณะหลายๆอย่างประกอบกัน เช่น สามารถติดต่อ แล้วก็คุยภาษาอังกฤษได้ อันนี้จำเป็นต้องมาเป็นขั้นแรกอยู่แล้ว รวมทั้งอีกประเด็นที่จำเป็นเมื่อพวกเราได้ร่วมงานกับบริษัทต่างชาติแล้ว มันก็คือ เรื่องของ “มรรยาท” ไม่เพียงเป็นเรื่องสำคัญสำหรับในการดำเนินชีวิตในสังคมโดยปกติเพียงแค่นั้น แม้กระนั้นในแง่ของแนวทางการทำธุรกิจ ก็มีความหมายอย่างเดียวกัน เนื่องจากคนที่มีมารยาทดีย่อมมีชัยไปกว่าครึ่ง เมื่อพวกเราต้องประสานงานกับบุคคลอื่น รวมทั้งยิ่งมีความหมายเยอะขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเราจำเป็นต้องติดต่อกับคนประเทศอื่น มรรยาทสำหรับเพื่อการทำธุรกิจจึงเป็นสิ่งที่ห้ามให้ขาดเลยเด็ดขาดเลยเมื่อจะต้องติดต่อธุรกรรมทำธุรกิจกับคนต่างชาติ จำเป็นต้องทำอย่างไรบ้าง? จึงจะทำให้ประสบความสำเร็จ แล้วก็ทำให้คนอื่นมีความรู้สึกว่าพวกเราเป็นผู้ที่ดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความเป็นมือโปรสูง กระปรี้กระเปร่าด้วยทุกหนเมื่อจำต้องติดต่อทำธุรกิจร่วมกันสำหรับวันนี้นั้น เราก็จะนำบทความดีๆเกี่ยวกับเรื่องมารยาทสำหรับในการดำเนินงานกับบริษัทต่างประเทศมาเป็นปัจจัยเสริมโดยประมาณนะคะ โดยมารยาทที่คนทำงานจำเป็นจะต้องเรียนรู้ เมื่อจำต้องดำเนินงานร่วมกับฝรั่ง ก็จะมีดังต่อแต่นี้ไปนะคะ

1.การเป็นคนตรงเวลา หัวข้อนี้นับว่าเป็นสาเหตุที่สำคัญอย่างมากมายสำหรับในการร่วมงานกับชาวต่างประเทศนะคะ และก็การมาทำงานเช้าทำให้พวกเรามีเวลามากพอที่จะเตรียมตัวดำเนินงาน แล้วก็มีโอกาสที่จะได้ดำเนินการอย่างไม่ต้องรีบเร่ง เนื่องจากว่าเรามีเวลาจัดสรรเวลาดำเนินการเป็นอย่างดีนั่นเอง ถ้าพวกเราจะมาสายก็ควรจะมีเหตุผลมากพอที่เพื่อนร่วมงานจะยกโทษได้ อย่าให้เพื่อนร่วมงานจำเป็นต้องมาเสียเวล่ำเวลาคอยพวกเรา ด้วยเหตุว่าโน่นเท่ากับเขาก็จะต้องเสียเวล่ำเวลาดำเนินงานของเขาด้วย

2.การให้เกียรติ และยกย่องผู้อื่นอยู่เป็นประจำ เพื่อนผู้ร่วมการทำงานชาวจีน หรือนักธุรกิจคนจีนที่พวกเราต้องติดต่อด้วย จะพิจารณาถึงเรื่องการให้เกียรติต่อกันเป็นขั้นแรก เนื่องจากว่าถ้าหากเราไม่เคยรู้ที่จะให้ความเคารพ และก็ให้เกียรติผู้อื่น วิธีการทำธุรกิจที่ดีก็ไม่บางทีอาจเกิดขึ้นได้ นอกเหนือจากนี้ คนจีนยังให้ความเอาใจใส่กับเรื่องพระคุณ และก็การตอบแทนเมื่อได้โอกาส

3.ควรจะมีความเกรงใจ การทำงานผ่านวัฒนธรรมกับคนต่างประเทศ เราควรมีความระวังในหลายๆเรื่อง ไม่ว่าจะเกิดเรื่องอาหาร ได้แก่ ไม่ควรทานหรือนำของกินที่มีกลิ่นแรงเข้ามาในที่ทำงาน เพราะสหายร่วมงานที่ไม่คุ้นเคยกับอาหารที่พวกเราทาน จะรู้สึกไม่ชอบพวกเราได้ ถ้าเราจะทานก็ควรจะทานในที่ที่ไม่รบกวนผู้อื่น และไม่ควรพูดคุยเสียงดังเกินไป เนื่องจากไม่เฉพาะแต่จะทำให้พวกเราถูกคิดว่าไม่ทราบเกรงใจแล้ว ยังส่งผลให้คนอื่นรู้สึกหงุดหงิด และไม่อยากติดต่อเสวนาด้วย

4.ไม่ควรนินทาสหายร่วมงาน ด้วยเหตุว่าความลับไม่มีในโลก และไม่มีคนใดกันแน่ค้ำประกันได้ว่าสิ่งที่เราพูด จะไม่มีทางรั่วไหลไปยังบุคคลอื่น ดังนั้น เราก็เลยไม่สมควรนินทาผู้อื่นในสถานที่สำหรับทำงาน เพราะเหตุว่าจะมีผลให้เราถูกมองดูไม่ดี รวมทั้งอาจก่อให้กำเนิดความไม่ลงรอยกันได้ อันจะเป็นอุปสรรคในการทำงานด้วยกันในอนาคตได้

5.ไม่พูดหยอกเล่นไม่มีประโยชน์ในเวลางาน เจ้านายบางครั้งก็อาจจะเห็นว่าพวกเราเป็นคนไม่ตั้งใจจริงกับการทำงาน หากมัวแต่คุยเรื่องที่เกี่ยวเนื่องกับงานในเวลางาน แต่ว่าก็มิได้มีความหมายว่าจะพูดเล่นๆครึกครื้นกับเพื่อนผู้ร่วมการทำงานมิได้ ก็แค่จำเป็นต้องมองว่าเวลาไหนที่สมควร ยกตัวอย่างเช่น เวลาพักเที่ยง หรือเวลาหลังเลิกงานจะดีมากกว่า ถ้าหากพูดล้อเล่นมากมายไป จนไม่ดูเวลาก็บางทีอาจจะกระทบต่อหน้าที่การงานของเราได้

6.ให้ความคิดเห็น ถ้าคุณมีไอเดียเจ๋งๆที่ประดิษฐ์ อย่ามัวแต่เก็บเอาไว้ในดวงใจ แสดงมันออกมาให้นายจ้างได้รู้ ผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อยกลัวการนำเสนอหรือให้ความคิดเห็นเพราะว่ากลัวว่ามันจะไม่เข้าตา ผิดดวงใจหัวหน้า การที่เราไม่กล้านี่ล่ะ มันเป็นตัวบั่นทอนความสามารถของตัวเราเอง ทดลองคิดใหม่ว่าถ้าหากพวกเราลองเสนอดูสักครั้งบางทีก็อาจจะชื่นชอบก็ได้หรือหากมีอะไรที่มันยังติดขัด เราก็จะได้ถามคำถามว่า ควรปรับปรุงที่ไหน ต้องการที่จะให้มันออกมาในต้นแบบใด ก็จะส่งดีผลต่อการทำงานในระยะยาว รวมทั้งต่อการพัฒนาตัวเองในอนาคตอีกด้วย

7.ตั้งใจจริงในการดำเนินงาน หน้าที่ใดที่ตัวเองได้รับมอบหมาย ควรพากเพียรตั้งอกตั้งใจทำอย่างเต็มที่ และไม่คดโกงกับงานให้มากที่สุด บางคราวคนเราก็จะมีประเภทที่แบบว่า ปฏิบัติงานพอให้เสร็จ พอใช้ส่งขาดความระมัดระวัง มักกำเนิดปัญหาในอนาคต รวมทั้งมักจะได้กลับมาแก้ไขคราวหลังให้ปวดหัวอีกครั้ง ซึ่งถ้าเราตั้งใจทำให้มันออกมาดีตั้งแต่ทีแรก เพียรพยายามให้มีข้อผิดพลาดน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ เนื่องจากงานบางอย่าง ความผิดพลาดนั้นก็ไม่ควรที่จะให้มันเกิดขึ้นเลยด้วย
 

Tags : job