การสัมภาษณ์งานนั้นสำคัญมาก เพราะเหตุว่าเราบางทีอาจจะปล่อยจังหวะที่กำลังจะได้บุคลากรดีๆให้ผ่านไป ปัญหาอยู่ที่ว่าถ้าเราถูกอกถูกใจผู้มาสมัครทำงานสักคนเมื่อแรกเจอ พวกเราจะมองดูแม้กระนั้นจุดเด่นของผู้สมัครคนนั้น แล้วก็ จะไม่เอาใจใส่จุดอ่อนของเขาไป ในขณะเดียวกัน ถ้าเกิดเรากำเนิดเกลียดผู้สมัครคนนั้น ก็จะมองแต่ว่าข้อด้อยของเขา แล้วก็ ไม่ให้ความสนใจลักษณะเด่นต่างๆของเขาเวลาที่ความเชี่ยวชาญของทีมมีความจำเป็น รวมถึง สิ่งต่างๆซึ่งเกี่ยวโยงกับงาน จึงเป็นไปไม่ได้ที่ว่าจะวัดคุณประโยชน์ของผู้สมัครเหล่านั้นด้วยความประทับใจทีแรก (First Impression)
แม้พวกเราสามารถผ่านตอน 30 นาทีแรกสำหรับเพื่อการสัมภาษณ์ไปได้ พวกเราจะสามารถที่จะประเมิณผู้มาสมัครเข้าทำงานได้อย่างเป็นกลางมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างไรก็ตามสิ่งนี้กล่าวง่าย แม้กระนั้นยากที่จะกระทำตาม อย่างไรก็ดีมีอยู่ 7 วิธีที่บางทีอาจช่วยคุณได้
วิธีลดความผิดพลาดสำหรับเพื่อการสัมภาษณ์งาน
1. สำหรับเพื่อการสัมภาษณ์งาน ควรที่จะต้องสัมภาษณ์อย่างต่ำ 30 นาที เพื่อฟังข้อมูลทั้งหมด, จุดเด่น และก็ ข้อเสียของผู้มาสมัครงาน ก่อนกระทำตกลงใจ ก่อนจะกระทำการสรุปว่า ผู้สัมภาษณ์คนนี้มีความเหมาะสมกับตำแหน่งงานหรือไม่
2. แบ่งงานส่วนกันสัมภาษณ์ , อย่าให้ผู้ใดก็ตามในคนสัมภาษณ์ ตกลงสารภาพข้อมูลผู้สมัครทั้งหมดทั้งปวง หรือ ไม่ให้ความเห็นอะไรก็ตามควรที่จะมีการมีเอกสารช่วยตรวจทาน โดย กำหนดความสามารถต่างๆที่บริษัทพอใจ รวมถึงเหตุต่างๆที่ส่งผลต่อการบรรลุเป้าหมายสำหรับการปฏิบัติงาน เพื่อช่วยสำหรับในการตัดสินใจก้าวหน้ายิ่งขึ้น และก็ ผู้สัมภาษณ์แต่ละคนควรที่จะต้องได้รับเพียงแต่บางหัวข้อเพื่อสัมภาษณ์เพียงแค่นั้น โดยระหว่างการสัมภาษณ์ผู้สัมภาษณ์ควรจะทำการกรอกข้อมูลลงบนแบบฟอร์ม ด้วยแนวทางแบบนี้ ทั้งทีมสามารถที่จะตกลงใจเลือกผู้สมัครได้อย่างเป็นกลาง
3. ให้บีบคั้นผู้มาสมัครเข้าทำงานที่พวกเราถูกใจให้มากมายๆ เมื่อเราถูกใจผู้มาสมัครงานสักคน เราจะเข้าสู่โหมดการขายทันที โดยจะถามแม้กระนั้นปริศนาง่ายๆแล้วก็ ไม่เอาใจใส่ข้อตำหนิของคนเหล่านั้นไป ฉะนั้นเพื่อเอาชนะความรู้สึกพวกนี้, บังคับตนเองให้ถามคำถามที่ยากขึ้นกว่าเดิม แล้วก็ เจาะลึกลงไปในการบรรลุผลของผู้สมัครนั้นว่าเกี่ยวกับ ลักษณะงานของเรามากน้อยเท่าใด
4. ปฏิบัติต่อผู้ที่พวกเรารังเกียจอย่างกับเป็นที่ปรึกษา, บางครั้งบางคราวผู้สมัครบางทีก็อาจจะมองหน้าคร่ำเคร่ง ครั้งคราวผู้คนเหล่านั้นอาจจะมีลักษณะ และก็ ลักษณะท่าทางที่แตกกต่าง, บางคราว เขาบางทีอาจกล่าวสำเนียงที่พวกเรารังเกียจ, บางเวลาเค้าเหล่านั้นเป็นผู้ที่สมรรถนะ เพื่อจะค้นหาเรื่องจริงเหล้านี้, ให้พวกเราคิดว่า คนเหล่านี้ มีศักยภาพ และก็ ปฏิบัติต่อเขา ดุจว่าเป็น ที่ปรึกษาผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ ต่อไป 30 นาที เราอาจจะพบตัวตนที่เขาเป็นจริงๆ
5. ไม่มีความเอาใจใส่การตัดสินใจที่ไม่มีข้อมูลความเป็นจริง, ระหว่างการสัมภาษณ์, ละเลยการตัดสินใจซึ่งเกิดขึ้นจากสิ่งกลุ่มนี้ : ความรู้สึก, ความคิด, ความพอใจ , ความเกลียด, ความไม่เหมาะสม, อายุ, อารมณ์ ทุกๆสิ่งทุกๆอย่างที่เกียวข้องกับบุคลิกภาพที่ดี หรือ แย่ หรือที่เราเรียกว่า “soft skill” ถ้าผู้สัมภาษณ์นำสิ่งเหล่านี้มาเป็นตัวบ่งชี้สำหรับเพื่อการสัมภาษณ์จัดว่าคนสัมภาษณ์กำลังมีอคติ สำหรับเพื่อการตกลงใจ ข้อเสนอแนะ: การวัดความตรึงใจแรกพบควรจะวัดข้างหลังจบการสัมภาษณ์
6. อย่าสัมภาษณ์ด้วยเวลาเพียงน้อยจนเหลือเกิน ควรที่จะใช้การสัมภาษณ์แบบกลุ่มผู้สัมภาษณ์แทน และก็ การสัมภาษณ์แบบกลุ่มที่ดีควรที่จะใช้เวลาโดยประมาณ 60-90 นาที โดยมีผู้สัมภาษณ์ 2-3 คน
7. สัมภาษณ์ผ่านทางโทรคำศัพท์ก่อน โดยใช้เวลาสัมภาษณ์ราว30 นาที โดย มุ่งเน้นไปเรื่อง การบรรลุผลที่สำคัญ ก่อนจะทำการนัดหมายมาสัมภาษณ์ จะช่วยลดผลกระทบจากความตรึงใจแรกพบ แล้วก็ เข้าถึงความสามารถของ ผู้สมัครงานอย่างแท้จริง
ตอนที่ความเชี่ยวชาญของกลุ่มมีความหมาย รวมทั้ง สิ่งอื่นๆทั้งผองซึ่งเกี่ยวกับงาน จึงเป็นไปไม่ได้ที่ว่าจะวัดคุณค่าของผู้สมัครพวกนั้นด้วยความซาบซึ้งครั้งแรก (First Impression)โดยธรรมดาคนสัมภาษณ์มักจะหาข้อมูลเพื่อสนับสนุนความรู้สึกที่มีต่อผู้สมัครเข้าทำงาน ด้วยแนวทางชลอการตกลงใจ แล้วก็ ให้ผู้สัมภาษณ์งานได้พิจารณา และ วินิจฉัยจากข้อมูลหลักฐาน จะลดผลกระทบที่เกิดจากสัญชาติญาณ แล้วก็ ได้เจ้าหน้าที่ที่มีคุณภาพ
คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง :
เรซูเม่ ไทยTags : ทำเรซูเม่ ออนไลน์