͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: สเปนเริ่มแล้ว ผ่อนคลายล็อกดาวน์ฟื้นเศรษฐกิจ หลังเหยื่อโควิดลดต่อเนื่อง  (อ่าน 294 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Beer625

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 13322
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
สเปน หนึ่งในประเทศที่เผชิญการระบาดของไวรัสโควิด-19 รุนแรงที่สุดในโลก เริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์แล้ว เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจที่หยุดชะงักเพราะการระบาด

สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขของสเปนเปิดเผยในวันจันทร์ที่ 13 เม.ย. 2563 ว่า มีผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 อีก 517 ศพในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ลดลงจากเมื่อวันอาทิตย์ที่เพิ่มขึ้น 619 ศพ ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตในประเทศตอนนี้อยู่ที่ 17,489 ศพ ส่วนผู้ติดเชื้อรายใหม่ก็ชะลอตัวลงต่อเนื่อง โดยเพิ่มขึ้น 3,477 ราย รวมยอดสะสมเป็น 169,496 ราย มากเป็นอันดับ 2 ของโลก

ในวันเดียวกัน รัฐบาลสเปนประกาศยกเลิกข้อจำกัดบางอย่างที่บังคับใช้เมื่อ 27 มี.ค. และอนุญาตให้ธุรกิจที่ลูกจ้างไม่สามารถทำงานจากระยะไกลได้เช่น การผลิต, การก่อสร้าง และบริการอื่น สามารถกลับไปทำงานได้ แต่ต้องปฏิบัติตามข้อบังคับในการป้องกันไวรัสอย่างเคร่งครัด โดยทางการเตรียมจะมอบหน้ากากปิดใบหน้าให้เจ้าหน้าที่ขนส่งสาธารณะจำนวน 10 ล้านชิ้นด้วย


คนงานก่อสร้างเริ่มกลับมาทำงานแล้ว
นายเปโดร ซานเชซ นายกรัฐมนตรีสเปน กล่าวว่า เขาตัดสินใจผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์หลังจากหารือกับคณะผู้เชี่ยวชาญแล้ว และย้ำว่า “สเปนยังไม่ได้เข้าสู้ระยะที่ 2 ของการต่อสู้กับไวรัสโคโรนา ซึ่งจะเป็นตอนที่มีการผ่อนคลายมาตรการเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อย 2 สัปดาห์ และจะดำเนินอย่างค่อยเป็นค่อยไปมากๆ”

อย่างไรก็ตาม นายกิม ตอร์รา หัวหน้ารัฐบาลท้องถิ่นแคว้นกาตาลุญญา กล่าวว่า เขาจำไม่ปฏิบัติตามการผ่อนคลายล็อกดาวน์ของรัฐบาล เนื่องจากยังมีความเสี่ยงของการระบาดรอบใหม่ และการกลับมาล็อกดาวน์เป็นครั้งที่ 2 นั้นก็ถือเป็นเรื่องใหญ่หลวง