͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: คน.ยืนยันสินค้าไม่ขาดแคลนชี้ผู้ผลิตยังจัดการได้  (อ่าน 464 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Fern751

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15944
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
กรมการค้าภายในยืนยันสินค้ายังไม่ขาดแคลน ชี้ประชาชนอย่ากังวลใจการันผู้ผลิตสินค้ายังสามารถบริหารจัดการสินค้าได้และมีสต็อกอีกเยอะ

นายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายใน (คน.) กระทวงพาณิชย์  เปิดเผยกรณีที่มีประชาชนซื้อตุนอาหารและสินค้าอุปโภคบริโภคจากความกังวลสถานการณ์การระบาดไวรัสโควิด-19 ว่า ขณะนี้ผู้ผลิตอาการสำเร็จรูป สมาคมผู้ประกอบการข้าวถุง ผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่ม เป็นต้นได้ยืนยันต่อกระทรวงพาณิชย์ว่ายังมีความพร้อมในการบริหารจัดการและผลิตสินค้าให้ห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีก และร้านค้าต่างๆ ได้เนื่องจากยังมีกำลังการผลิตอีกประมาณ 30% และที่สำคัญวัตถุดิบในการผลิตอยู่ในประเทศไทยจึงไม่กังวลมากนัก แต่บางช่วงอาจขาดแคลนบ้างในกรณีที่ผู้บริโภคได้เข้าไปซื้อในร้านใดร้านหนึ่งพร้อมๆกันจำนวนมาก แต่ผู้ผลิตสินค้าสามารถที่จะป้อนสินค้าให้กับห้างและร้านค้าได้ต่อเนื่อง
 
“ในห้างสรรพสินค้าและห้างค้าปลีกที่พบว่าสินค้าบางช่วงขาดแคลน ส่วนหนึ่งมาจากความต้องการสินค้าในขณะนั้นมีมากจนทางห้างฯเติมสินค้าไม่ทันในบางช่วง โดยเฉพาะช่วงต้นเดือน หรือวันเสาร์-อาทิตย์ ซึ่งเป็นวันหยุดที่ประชาชนซื้อกันมากเป็นพิเศษ แต่ได้รับการยืนยันจากผู้ประกอบการแล้วว่ายังมีสินค้าเข้ามาเพิ่มในชั้นวางต่อเนื่อง จึงไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนกมากนัก”
 
 ด้านนางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข  ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์   โพสเฟสบุคแจ้งว่า สำหรับสถานการณ์สินค้าอุปโภคบริโภคนั้นในช่วงที่ผ่านมาผู้ประกอบการและสมาคมต่างเกี่ยวกับสินค้าอุปโภคและบริโภคต่างยืนยันต่อนายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ว่าสินค้ามีเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน  เช่น  ข้าวถุง เจลล้างมือ อาหารสำเร็จรูปและสินค้าอื่นๆไม่ว่าจะเป็น สบู่เหลว กระดาษทิชชู เป็นต้น ผู้ผลิตแต่ละกลุ่มสินค้า ในปัจจุบันมีกำลังการผลิตเพียง 70% และยังสามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้อีก 30% หากมีความต้องการสินค้าเพิ่ม อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการยอมรับว่าในภาพรวมสินค้าอาหารสำเร็จรูปนั้นมีแนวโน้มยอดขายออนไลน์มีเพิ่มขึ้น

 
นอกจากนี้นายกผู้ประกอบการข้าวถุงไทย ก็ได้ยืนยันว่าในภาวการณ์ระบาดไวรัสโควิด-19 นั้นผู้ประกอบการยังสามารถผลิตสินค้าป้อนให้กับตลาดได้  จึงอยากให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ว่าข้าวสารจะไม่ขาด ขณะที่ทางยูนิลิเวอร์ ยืนยันว่า ในส่วนอาหารสำเร็จรูป รวมทั้งของสบู่น้ำยาซักผ้าหรือสินค้าที่จำเป็นสำหรับการฆ่าเชื้อทางยูนิลิเวอร์ได้เตรียมพร้อมในการขยายการผลิตเพื่อสนองตอบความต้องการของประชาชนเรียบร้อยแล้ว
 
 ด้านบริษัท ริเวอร์ โปร พัลพ์แอนด์เปเปอร์ ผู้ผลิตกระดาษทิชชู ก็ยังรายงานว่าปริมาณความสามารถในการผลิตกระดาษทิชชูของประเทศไทยยังมีเพียงพอ ดังนั้นการขาดแคลนจึงยังไม่น่ามีโอกาสเกิดขึ้นได้ แต่ในห้างสรรพสินค้าหรือห้างค้าปลีกที่ขาดแคลนนั้นทางห้างฯเติมสินค้าไม่ทันอาจจะดูเหมือนของขาดแต่ในความเป็นจริงยังมีปริมาณเหลือเฟือ.