͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ผบช.ตม.จ่อตรวจด่านกักตัวฯสงขลา ต่างด้าวติดโควิด ยันดูแลตามมนุษยธรรม  (อ่าน 357 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ kaidee20

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 16453
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
ผบช.สตม.เผยเตรียมไปที่ ตม.สงขลา ตรวจเยี่ยมความเรียบร้อยหลังคนต่างด้าวในศูนย์กักตัวผู้ต้องกักตรวจคนเข้าเมือง จ.สงขลา ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 42 คน ยืนยันดูแลรักษาจนหาย ตามหลักมนุษยธรรม

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 29 เม.ย.63 ที่ บก.สตม. พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. เปิดเผยว่า กรณีกลุ่มคนต่างด้าวที่ถูกกักตัว ภายในศูนย์กักตัวผู้ต้องกักตรวจคนเข้าเมือง จ.สงขลา ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 42 คน จากทั้งหมด 115 คน ว่า ตม. มีมาตรการป้องกันอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะบุคคลต่างด้าว ที่จะเข้ามาในห้องกัก ทุกคนจะต้องถูกกักตัวเฝ้าระวังอาการก่อน เป็นเวลา 14 วัน หากไม่มีไข้หรือไม่มีอาการก็จะนำมากักไว้ที่ ตม. สวนพลู เพื่อรอผลักดันออกนอกประเทศ ยอมรับว่ามีข้อจำกัดเรื่องพื้นที่ แต่ก็พยายามปฏิบัติตามมาตรฐานของกรมควบคุมโรคทุกอย่าง

ผบช.สตม. กล่าวอีกว่า ช่วงบ่ายวันนี้จะเดินทางไปที่ ตม.สงขลา เพื่อดูแลความเรียบร้อยในการปรับห้องกักเป็นโรงพยาบาลสนามแห่งแรก ปัจจุบันห้องกักของ ตม. มีทั้งหมด 18 แห่งทั่วประเทศ โดย กทม. มี 1 แห่ง คือ ที่ สวนพลู และต่างจังหวัด 17 แห่ง มีผู้ต้องกักทั้งหมด 1,598 คน อยู่ระหว่างรอส่งตัวกลับประเทศต้นทาง โดยมาตรการป้องกัน โดย ทาง ตม.ได้รับความร่วมมือจากแพทย์ของกรมควบคุมโรค เข้ามาดูแลในส่วนนี้ มีการทำตามมาตรการของกรมควบคุมโรคทุกอย่าง ตั้งแต่ก่อนมีโรคระบาด ขอให้ประชาชนมั่นใจว่า สตม.ดูแลผู้กักทั้งหมด แม้จะเป็นคนต่างด้าวก็จะปฏิบัติตามมนุษยธรรม

พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับการเปิดน่านฟ้าขณะนี้ ยังคงปฏิบัติตามที่รัฐบาลประกาศจนถึง 31 พ.ค.63 แต่จะอนุญาตเฉพาะคนไทยที่ติดค้างอยู่ในต่างแดนเพื่อกลับมาที่ประเทศไทย จำกัดวันละไม่เกิน 200 คน ส่วนต่างชาตินั้นยังไม่ได้อนุญาต ต้องรอประกาศจากทางรัฐบาล.