͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้าเกิดเครื่องซักผ้า ทำงานไม่เหมือนเดิม สาเหตุอาจจะเกิดจาก บอร์ดเครื่องซักผ้า หร  (อ่าน 209 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

DrivingGone10

  • บุคคลทั่วไป
กระดานเครื่องซักผ้า นับว่าเป็นวัสดุอุปกรณ์หลัก ของเครื่องซักผ้าส่วนหนึ่ง ที่เป็นตัวควบคุมระบบการทำงาน ทุกอย่างของเครื่องซักผ้า โดยส่วนใหญ่แล้ว บอร์ดควบคุมเครื่องซักผ้า นั้น จะมีอยู่ในเครื่องซักผ้า แบบฝาบนที่เป็นฝาบนอัตโนมัติ ถังลำพังและฝาหน้า เท่านั้นกรณี ที่เครื่องซักผ้า ของบางคน เป็นแบบเครื่องฝาบน 2 ถัง ไม่มีระบบซับซ้อน และไม่ค่อยมีระบบระเบียบวงจรอิเล็กทรอนิกส์ เข้ามาควบคุม ให้ยุ่งยากซับซ้อนมากมาย จึงจะไม่มีกระดาน ควบคุมเครื่องซักผ้า ใช้งานอยู่ในนั้น ด้วยเหตุนี้ พวกเราจะพูดถึงกรณี ที่เป็นของเครื่องถังเดียวฝาบน โดยส่วนมาก

หน้าที่หลัก ของการทำงานแผงควบคุมเครื่องซักผ้านั้น ก็คือเรื่องเกี่ยวกับการสั่งการ ของระบบทั้งหมดทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นระบบการทำงานอัตโนมัติ ตั้งแต่เปิดสวิตช์ และสั่งให้เครื่องซักผ้าชั่งน้ำหนัก ของผ้า รวมทั้งทำการซักผ้าอัตโนมัติ จนถึงเสร็จโปรแกรม สิ่งต่างๆกลุ่มนี้ ล้วนผ่านการทำงาน ของแผงควบคุมเครื่องซักผ้าทั้งปวง เพราะฉะนั้นแล้ว ก็เลยนับได้ว่า เป็นส่วนสำคัญ ที่เอาไว้สำหรับควบคุม การทำงานทั้งผอง

ถ้าเกิดกระดานเครื่องซักผ้า ของท่านเสีย หรือมีปัญหา พวกเราจะรู้ได้ยังไง กรรมวิธีพิจารณาสิ่งแรก ก็คืออาการหรือรูปแบบการทำงานของเครื่องซักผ้า ไม่เป็นไปตามธรรมดา อาทิเช่นกรณี ที่ซักได้แต่ น้ำไม่เข้า หรือไม่ปั่นแห้งตามปกติ ที่เคยปฏิบัติงานกรณีแบบงี้ ให้สงสัยได้ว่า บอกด้วยเหตุว่าผมอาจจะเสียหายได้ ซึ่งถ้าเกิดเสียหาย ก็จะมี 2 วิธีซึ่งก็คือ การบูรณะ แม้กระนั้นการบูรณะ โดยการเปลี่ยนปรับแต่ง IC บางจุด เป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะยากเนื่องจาก ควรจะมีความชำนิชำนาญ และหลายโปรแกรม เป็นซึ่งในปัจจุบันนี้ กระดานควบคุมเครื่องซักผ้ามีอยสำเร็จรูป ทำให้ง่ายต่อการแปลง และก็ราคาไม่สูง จึงเป็นการง่ายกว่า หากจะเปลี่ยนชูแผง เพื่อย่นเวลา และก็รายจ่าย ในการทำงาน ขึ้นเป็นอย่างยิ่ง เครื่องซักผ้าจะเป็นยี่ห้อที่นิยม ก็จะมี Samsung หรือ LG แล้วก็อีกบางแบรนด์ แต่โดยส่วนมากแล้ว Samsung เป็นแบรนด์ ที่มีผู้คนนิยมใช้กันมากมาย ก็จะหาซื้อกระดานเครื่องซักผ้า ได้ง่ายดายกว่า แบรนด์อื่น ลองก็จะเป็นแบรนด์ LG ซึ่ง ก็จะมีคนนิยม พอควรแบบเดียวกัน

กระบวนการเปลี่ยนบอร์ดเครื่องซักผ้า ถ้าเกิดสามารถถอดเครื่องซักผ้า หรือแผนข้างบนได้เอง ก็จะง่ายดาย ในการแปลงด้วยเหตุว่า โดยส่วนใหญ่จะดีไซน์ ไว้เป็นแจ็คแทงปกติ ถ้าหาซื้อได้ตรงรุ่น ก็เพียงถอดแจ็คเดิมออกแล้ว นำแจ็คไปแทง กับว่าตัวใหม่ก็จะสามารถ ดำเนินงานได้อย่างเดิมแล้ว จะเห็นได้ว่าปัจจุบันนี้ ขั้นตอนการซ่อมบอร์ด เครื่องซักผ้าง่ายกว่าคราวก่อน มากมายก่ายกอง ยิ่งเป็นข้อดี ในเรื่องที่ต้องการจะซ่อมเอง ก็จะออมค่าใช้จ่าย ได้อย่างใหญ่โต เนื่องจากเครื่องซักผ้า 1 เครื่อง จะแพงตั้งแต่ประมาณ 6-8 พันบาท หรือเป็นหลักหมื่นบาทขึ้นไป ด้วยเหตุนั้นการเปลี่ยนกระดาน เครื่องซักผ้า ราคาไม่กี่ร้อย หรือพันกว่าบาท ถือว่าคุ้ม เป็นอย่างยิ่งสำหรับเพื่อการซ่อมแซม

บอร์ดเครื่องซักผ้า สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายอะไหล่ทั่วไป โดยเฉพาะ ร้านค้าทรงธรรมการไฟฟ้า จะมีจัดจำหน่ายกระดานเครื่องซักผ้า ราคาถูก ให้คุณได้เลือก หลากหลายรุ่น และยี่ห้อ สามารถเข้าไปเลือกดู ได้ตามสิ่งที่จำเป็น และก็หากมีเรื่องที่น่าสงสัย ก็สามารถติดต่อ ถามไถ่จากทางเจ้าหน้าที่ได้ตลอดระยะเวลาทำเลย

ขอบคุณบทความจาก : https://www.songthamelec.com/category/116/อะไหล่เครื่องซักผ้า/บอร์ดเครื่องซักผ้า-แผงควบคุม

Tags : บอร์ดเครื่องซักผ้า,แผงควบคุมเครื่องซักผ้า