͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: รวมข้อมูลแนวทางการทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก ( IVF, In Vitro Fertilization )$$  (อ่าน 13 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Beer625

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 13322
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
     เลือกเพศลูกวิธีการทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก (In Vitro Fertilization, IVF) เป็นเยี่ยมในกระบวนการรักษาภาวะมีลูกยากที่มีคุณภาพสูง และอัตราการตั้งท้องมากที่สุดจากทุกวิธีในขณะนี้ กระบวนการทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก (IVF) จึงกลายเป็นตัวเลือกแรกๆสำหรับคู่บ่าวสาวที่ต้องการเป็นว่าที่พ่อกับแม่ แต่กำลังประสบพบเจอปัญหาภาวการณ์มีบุตรยาก แต่กระบวนการทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก (IVF) จะมีเนื้อหาสำคัญใดบ้างที่ (ว่าที่) คุณพ่อและก็คุณแม่ควรทราบ? วันนี้ซูพีเรีย เอ.อาร์.หน. มีคำตอบ



เข้าไปอ่านรายละเอียดได้ตามนี้ >> ivf www.thaisuperiorart.com

     1. กระบวนการทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก (IVF) คืออะไร?
     กระบวนการทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก หรือ ที่มักเรียกกันโดยสรุปเป็นภาษาอังกฤษว่า IVF (In-vitro Fertilization) เป็นกระบวนการที่ช่วยทำให้คู่ที่ไม่อาจจะมีลูกได้เองตามธรรมชาติ สามารถมีลูกได้ ด้วยเทคโนโลยีการปฏิสนธิด้านนอกร่างกาย วิธีการแบบนี้หมอจะนำไข่ของข้างหญิงรวมทั้งน้ำเชื้อที่แข็งแรงของฝ่ายชายมาผสมกันให้การมีการกำเนิดในห้องปฏิบัติการ เมื่อไข่กับสเปิร์มผสมกันกระทั่งเปลี่ยนเป็น “ตัวอ่อน” ในระยะที่สมควรแล้ว ก็จะย้ายตัวอ่อนดังที่ได้กล่าวผ่านมาแล้วกลับเข้าสู่โพรงมดลูกของข้างหญิง เพื่อให้เกิดการตั้งท้องต่อไป

     2. กระบวนการทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก (IVF) ใช้ในกรณีใดบ้าง?
     ต้นเหตุที่มักทำให้คู่รักเผชิญสภาวะมีบุตรยากรวมทั้งจำเป็นต้องหันมาพึ่งวิธีการทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก ยกตัวอย่างเช่น
     ฝ่ายหญิงมีพังผืดในอุ้งเชิงกราน
     เยื่อบุมดลูกรุ่งโรจน์ผิดที่ หรือ chocolate cyst
     ท่อนำไข่ตันหรือถูกทำลาย
     มีการตกไข่เปลี่ยนไปจากปกติ เหตุเพราะสภาวะหรือโรคประจำตัวบางสิ่งที่นำมาซึ่งการทำให้ระบบฮอร์โมนแตกต่างจากปกติไป
ฝ่ายชายมีปัญหาเกี่ยวกับประสิทธิภาพของน้ำอสุจิ เป็นต้นว่า จำนวนน้อย, รูปร่างแตกต่างจากปกติ, เคลื่อนไม่ดี ฯลฯ

     3. กระบวนการทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก (IVF)  มีขั้นตอนยังไง?

     3.1 ขอคำแนะนำหมอ

เมื่อใด: สามารถขอความเห็นได้ในทุกช่วงของเมนส์

ใช้เวลานานเพียงใด: 45 – 60 นาที

     ในขั้นตอนนี้ คุณจะได้รับการซักถามประวัติความเป็นมาและก็ตรวจร่างกายอย่างประณีต การตรวจอัลยี่ห้อซาวน์มดลูกแล้วก็รังไข่, ตรวจการทำงานของฮอร์โมน, และการตรวจอื่นๆตามเหตุจำเป็น ซึ่งจะช่วยให้แพทย์เข้าใจสภาพร่างกายโดยรวมของคุณ แล้วก็กำหนดแผนการรักษาที่เหมาะสมกับคุณมากที่สุด

     3.2 การกระตุ้นไข่

เมื่อไร: วันที่ 2 หรือวันที่ 3 ของการมีรอบเดือน

ใช้เวลานานแค่ไหน: 10 – 12 วัน

     เมื่อเข้าสู่วิธีทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก อันดับแรกเป็นการกระตุ้นไข่ในรังไข่ให้โตโดยการฉีดยาฮอร์โมน โดยเริ่มฉีดวันที่ 2 หรือวันที่ 3 ของรอบเดือนของคุณ จนกระทั่งฟองไข่โตได้ขนาด ใช้เวลาราวๆ 9-12 วัน

     ในรังไข่จะมีฟองไข่อยู่มาก ในฟองไข่จะมีเซลล์ไข่ หรือ oocyte ในแต่ละรอบเดือน ฟองไข่และเซลล์ไข่ปริมาณหนึ่งจะเติบโตแปลงเป็นไข่ที่โตเต็มวัย ฉะนั้น จุดมุ่งหมายของการกระตุ้นไข่ คือการกระตุ้นให้ไข่ที่จัดแจงโตในรอบเดือนนั้นๆโตขึ้นให้ได้มากมายที่สุดเท่าที่มีในแต่ละรอบด้วยยา เพื่อเพิ่มโอกาสให้ได้ไข่โตเต็มวัยที่มีคุณภาพสูง

     ระหว่างนี้ คุณจำเป็นต้องมาพบแพทย์ที่สถานพยาบาลทุกๆ3-4 วัน ในระยะเวลา 10 ถึง 12 วัน เพื่อตรวจเลือดและอัลตราซาวด์ ดูว่ารังไข่สนองตอบต่อยากระตุ้นไข่อย่างไร เมื่อไข่เจริญวัยเต็มกำลังแล้ว แพทย์จะให้ฉีดยากระตุ้นการตกไข่ (trigger shot) ที่เป็นฮอร์โมน human chorionic gonadotropin (hCG) หรือ leuprolide acetate (Lupron) เพื่อช่วยทำให้ไข่สุกและหลุดออกมาจากผนังของไข่ พร้อมสำหรับในการเก็บไข่ในลำดับต่อไป

     3.3 การเก็บไข่และการเก็บน้ำเชื้ออสุจิ

เมื่อไหร่: 36 ชั่วโมงหลังการฉีดยากระตุ้นให้ไข่ตก

ใช้เวลานานขนาดไหน: 1-2 ชั่วโมง

     ข้างหลังการฉีดยากระตุ้นให้ไข่ตก 36 ชั่วโมง จะเริ่มกรรมวิธีการเก็บไข่ โดยใช้อัลตราซาวด์นำเพื่อมองเห็นฟองไข่ชัดแจ้ง และก็ใช้เข็มขนาดเล็กใส่ผ่านผนังช่องคลอด เข้าไปในไข่แล้วก็ดูดเก็บไข่ออกมา ตลอดแนวทางการ หมอจะให้ยาสลบ คุณก็เลยแทบจะไม่รู้เรื่องสึกปวดอะไรก็ตามใช้เวลาสำหรับเพื่อการเก็บไข่ราวๆ 15-20 นาที

     ในวันเดียวกับวันเก็บไข่ คู่แต่งงานของคุณก็มาเก็บน้ำเชื้อ โดยปกติแล้วชี้แนะให้ข้างชายเก็บน้ำเชื้อในวันเดียวกับวันเก็บไข่ที่คลินิก แต่หากว่าข้างชายไม่อาจจะเก็บน้ำเชื้อในวันดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้นได้ ก็สามารถมาเก็บน้ำเชื้อก่อน แล้วแช่แข็งน้ำอสุจิไว้ล่วงหน้า และละลายมาใช้ในวันเก็บไข่

     กระบวนการเก็บน้ำกามสเปิร์มที่ยอดเยี่ยมเป็นการช่วยตัวเอง เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้น้ำกามแปดเปื้อนกับของเหลวอื่นๆของฝ่ายหญิง (ได้แก่ น้ำลาย น้ำหล่อลื่นช่องคลอด) ซึ่งอาจมีแบคทีเรียผสมปนเปอยู่ ซึ่งบางทีอาจส่งผลต่อการปฏิสนธิ (fertilization) หรือการเพาะเลี้ยงได้ แล้วก็หลังจากที่ฝ่ายชายเก็บน้ำเชื้อเสร็จสมบูรณ์แล้ว ก็ส่งน้ำเชื้อให้ผู้นักวิทยาศาสตร์ที่รออยู่ในห้องปฏิบัติการ เพื่อตระเตรียมน้ำเชื้อถัดไป

     นักวิทยาศาสตร์จะนำน้ำเชื้อ มาพักไว้ราวๆ 30 นาที เพื่อน้ำเชื้อละลายตัวให้เหลวก่อน แล้วจะทำปั่นล้างเพื่อเอาน้ำเชื้อที่ไม่เคลื่อนไหวและก็เศษเซลล์ต่างในน้ำอสุจิออก แล้วก็กระทำพินิจพิจารณาคุณภาพน้ำอสุจิ ซึ่งเป็นขั้นตอนสำคัญ ที่สามารถจะช่วยให้แพทย์ตกลงใจว่าจะทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูกด้วยแนวทาง IVF หรือ ICSI โดยแพทย์จะเลือกแนวทางการทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูกด้วยวิธี IVF หากผลน้ำเชื้อเป็นปกติ แต่ถ้าเกิดผลสเปิร์มมีคุณภาพต่ำกว่าค่ามาตรฐาน หมอจะเสนอแนะให้ใช้แนวทาง ICSI เพื่อเพิ่มช่องทางให้ไข่และน้ำอสุจิปฏิสนธิได้มากขึ้น

     สำหรับเพื่อการกำเนิดด้วยวิธี IVF น้ำเชื้อจะเข้าไปถือกำเนิดกับไข่เอง สำหรับวิธี ICSI นักวิทยาศาสตร์จะเลือกสรรน้ำเชื้อตัวที่แข็งแรงหนึ่งตัวฉีดเข้าไปในไข่ที่โตเต็มวัยโดยตรงเพื่อมีการปฏิสนธิ วิธี ICSI นี้ใช้เวลานานกว่าวิธี IVF และก็จำเป็นต้องทำโดยนักวิทยาศาสตร์ที่มีความเชี่ยวชาญ
ไข่ที่ปฏิสนธิกับน้ำเชื้อแล้วจะถูกเรียกว่า ‘ตัวอ่อน’

     3.4 การเลี้ยงตัวอ่อน

เมื่อใด: หลังจากกำเนิดด้วยวิธี IVF หรือ ICSI

ใช้เวลานานขนาดไหน: 5-6 วัน

     หลังจากที่ไข่แล้วก็น้ำเชื้อกำเนิดจนถึงแปลงเป็น ‘ตัวอ่อน’ แล้ว ตัวอ่อนจะถูกเลี้ยงในห้องปฏิบัติการตรงเวลา 5 – 6 วัน จนกระทั่งปรับปรุงและเติบโตถึงระยะบลาสโตซิสต์ พร้อมที่จะย้ายกลับเข้าสู่โพรงมดลูก สำหรับตัวอ่อนที่ไม่อาจจะเติบโตถึงระยะบลาสโตซิสต์นั้นโดยทั่วไปนับว่าเป็นตัวอ่อนที่ไม่แข็งแรง โอกาสฝังตัวในมดลูกน้อย ก็เลยไม่สมควรที่จะนำเอามาย้ายกลับไปสู่โพรงมดลูก แนวทางการเลี้ยงตัวอ่อนเป็นวิธีการที่ซับซ้อน แล้วก็ประณีตและวิจิตรบรรจงมากมาย จำเป็นต้องใช้ความเชี่ยวชาญและก็ประสบการณ์จากนักวิทยาศาสตร์เพาะเลี้ยงตัวอ่อน ที่ชำนิชำนาญการใช้งานอุปกรณ์แนวทางระดับสูงแล้วก็กรรมวิธีการจัดแจงสภาพแวดล้อมด้านในห้องปฏิบัติการให้เหมาะสมแก่การเจริญเติบโตของตัวอ่อน

     ที่ซูพีเรีย เอ.อาร์.ที. ใช้ตู้เลี้ยงตัวอ่อน GERI ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ปัจจุบัน ภายในเครื่องติดตั้งระบบกล้องที่เอาไว้ถ่ายภาพกล้องจุลทรรศน์คุณภาพสูง หนึ่งตัวต่อหนึ่งจานเพาะเลี้ยงตัวอ่อน ช่วยให้สามารถติดตามวิวัฒนาการของตัวอ่อนได้อย่างละเอียด โดยไม่ต้องขยับจานเพาะเลี้ยงหรือตัวอ่อนเลย แต่ละจานเพาะเลี้ยงมีอิสรภาพแยกขาดจากกัน ทำให้สามารถควบคุมและปรับสภาพการณ์โอบล้อมของการเพาะเลี้ยงให้เหมาะสมกับตัวอ่อนแต่ละตัว การใช้ตู้เลี้ยงระบบแยกเลี้ยงนี้ช่วยเพิ่มอัตราการมีครรภ์เนื่องมาจากตัวอ่อนสามารถเจริญเติบโตในสภาพการณ์ห้อมล้อมที่คงที่ผิดรบกวน  

สำหรับข้อมูลเพิ่มเกี่ยวกับเทคโนโลยีการเพาะเลี้ยงตัวอ่อนของเรา คลิกที่นี่





     3.5 การย้ายตัวอ่อน

เมื่อไร: ข้างหลังแนวทางการเพาะเลี้ยงตัวอ่อน

ใช้เวลานานมากแค่ไหน: 2 ชั่วโมง

     ในขั้นตอนสุดท้าย หมอจะเลือกตัวอ่อนระยะบลาสโตซิสต์ ย้ายกลับไปสู่โพรงมดลูก ผ่านขั้นตอนการที่ง่ายและไม่ปวด โดยตัวอ่อนถูกดูดไว้ในสายย้ายตัวอ่อน และใช้อัลตราซาวด์ช่วยนำทางให้เห็นปลายสาย ที่สอดผ่านปากมดลูกเข้าไปในโพรงมดลูก ต่อจากนั้นจะฉีดตัวอ่อนเข้าไปฝังตัวที่ผนังมดลูกให้เริ่มเติบโต

     ประมาณ 7-10 คราวหน้าจากการย้ายตัวอ่อน จะทดลองการตั้งท้อง รวมทั้งราวๆ 2 สัปดาห์จากนั้น ก็สามารถมาตรวจอัลตราซาวด์  เพื่อมองถุงการท้อง ยืนยันการมีครรภ์

     3.6 การแช่แข็งตัวอ่อน

เมื่อไหร่: ภายหลังจากวิธีการย้ายตัวอ่อน

ใช้เวลานานแค่ไหน: 1-2 ชั่วโมง

     สำหรับตัวอ่อนที่แข็งแรงสมบูรณ์ที่ยังไม่ได้ทำย้ายตัวอ่อน สามารถแช่แข็ง เพื่อเก็บไว้ใช้ในอนาคต ด้วยวิธีการแช่แข็งตัวอ่อนแบบผลึกแก้ว (Vitrification) ซึ่งเป็นเคล็ดลับที่ลดอุณหภูมิขณะแช่แข็งตัวอ่อนอย่างรวดเร็ว เพื่อคุ้มครองการเกิดผลึกน้ำแข็งในเซลล์ตัวอ่อน ซึ่งอาจทำให้เกิดความทรุดโทรมของตัวอ่อน แนวทางการนี้ช่วยให้ตัวอ่อนถูกรักษาไว้ได้อย่างช้านานแล้วก็คงจะคุณภาพสูง ถ้าหากเก็บรักษาไว้ในห้องทดลองที่มีมาตรฐานสูง และควบคุมประสิทธิภาพและติดตามจำนวนไนโตรเจนเหลว ตลอดจนตรวจเช็คความสมบูรณ์ของอุปกรณ์อย่างสม่ำเสมอ

     หากคุณปรารถนาท้องอีกครั้ง ก็สามารถนำตัวอ่อนแช่แข็งพวกนี้กลับมาใช้ได้

     4. หมอจะย้ายตัวอ่อนกลับจำนวนหลายชิ้นน้อยเท่าใด?
     แพทย์จะย้ายตัวอ่อนกลับไม่น้อยเลยทีเดียวน้อยเท่าใดนั้น ขึ้นอยู่กับความพร้อมของสภาพร่างกายของฝ่ายหญิงแล้วก็ประสิทธิภาพตัวอ่อน  หากเป็นตัวอ่อนที่ได้รับการตรวจโครโมโซมแล้วก็ผลปกติ หมอจะแนะนำให้ย้ายตัวอ่อนกลับทีละหนึ่งตัว เพราะตัวอ่อนที่คุณภาพดี และก็มีโครโมโซมที่ธรรมดา มีโอกาสมีท้องสูงอยู่แล้ว

     5. การทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก (IVF)  ไม่เป็นอันตราย/มีความเสี่ยงแค่ไหน?
     การทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก (IVF) มีโอกาสเป็นผลข้างเคียงจากการดูแลรักษาได้ ดังเช่น ภาวการณ์รังไข่ตอบสนองต่อการกระตุ้นไข่มาก (Ovarian Hyperstimulation Syndrome (OHSS), เลือดออกหรือติดโรคข้างหลังการเก็บไข่, ได้โอกาสมีท้องแฝด เป็นต้น การเลือกสถานพยาบาล IVF ที่สมควรจึงเป็นสิ่งสำคัญ หมอจะเลือกแนวทางการรักษาที่เยี่ยมที่สุดในแต่ละราย ตามจำนวนไข่ เพื่อลดจังหวะเกิดภาวะสอดแทรกให้น้อยที่สุด

     6. การทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก (IVF)  มีอัตราการบรรลุเป้าหมายเยอะแค่ไหน?
     อัตราความสำเร็จของการทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก อยู่ที่ราว 40 – 60% ดังนี้ขึ้นกับ อายุ, สาเหตุของภาวะการมีบุตรยาก, ตลอดจนลักษณะการดำรงชีวิต คุณภาพไข่และก็สเปิร์ม ฝ่ายหญิงที่ยังอายุน้อยได้โอกาสที่จะบรรลุผลสำเร็จมากกว่า แม้กระนั้นก็มีหลายเคสของผู้เข้ารับการรักษาที่แก่มากมายรวมทั้งบรรลุความสำเร็จเช่นเดียวกัน การปรึกษาหมอตั้งแต่เนิ่นๆจะช่วยทำให้วางแผนรักษาได้ทันท่วงที แล้วก็เพิ่มช่องทางมีท้องให้สูงมากขึ้นได้

     7. บทความที่น่าดึงดูดเกี่ยวกับกับ เด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก และก็ IVF
1.กระบวนการทำ ICSI (อิ๊กซี่) เป็นยังไง? ผิดแผกเช่นไรกับ IVF?
2.แนวทางการทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก In Vitro Fertilization (IVF) รวมทั้ง Intracytoplasmic Sperm Injection (ICSI)
3.การนำตัวอ่อนแช่แข็งฝังในโพรงมดลูก (Frozen Embryo Transfer: FET)



ขอขอบคุณบทความ บทความ เด็กหลอดแก้ว www.thaisuperiorart.com