͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ความรู้เปลี่ยนชีวิตกับอนาคตการทำงานแปลงไปจากเดิม  (อ่าน 296 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

coffee365day

  • บุคคลทั่วไป
ความสำคัญของการมี มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ถ้าหากเอ๋ยถึงสมัยก่อนเราทราบกันอยู่แล้วว่าบ้านเรือนของพวกเราประเทศของเราเป็นเมืองแห่งทำการเกษตรพึ่งพาอาศัยกันเองได้ทุกคนหลายครอบครัวมีสวนมีไร่มีนาเป็นของตนเอง ส่งทอดต่อมาจากบรรพบุรุษซึ่งทำให้เราอยู่ได้โดยแทบจะไม่ต้องพึ่งเงินทองนิยมวัตถุ
 
 
แต่ว่าเมื่อโลกแปรไปเราบากบั่นพัฒนาตาม แม้กระนั้นอาจจะเกิดขึ้นได้ก็เพราะว่า เรารู้ไม่เท่าทันต่างถิ่น ฝรั่งเราเริ่มรับค่านิยมต่างๆจากต่างแดนเข้ามา เริ่มนับถือเงินและก็นิยมวัตถุซึ่งจริงๆแล้วเป็นสิ่งที่พวกเราห้ามได้ยาก
 

แต่ว่าสิ่งที่เปลี่ยนไปเป็นวิถีชีวิต เราเปลี่ยนจากเมืองแห่งทำการเกษตรและก็เริ่มไปสู่อุตสาหกรรมพวกเราทิ้งนาสวนที่บรรพบุรุษสร้างไว้ให้เรา พวกเราขายเพื่อมาฯลฯทุนของชีวิตในยุคใหม่เพื่อได้มาถึงความสารภาพของสังคม ซื้อรถยนต์ซื้อบ้านส่งลูกเรียนให้จบสูงเพื่อเข้าสู่ธุรกิจลูกจ้างอุตสาหกรรม
 

แต่เวลาผ่านไป ไม่ถึง 30 40 ปี นิยมวัตถุที่ซื้อมาบ้านรถเริ่มเก่าเริ่มเสื่อมเงินเริ่มหมดลูกสำเร็จการศึกษามาแม้กระนั้นก็ได้รายได้ไม่คุ้มกับที่ส่งไป คนไม่ใช่น้อยไม่มีงานทำไม่มีงานทำ หันดูกลับมาที่ดินที่เคยมีไร่สวนที่เคยมีก็ไม่มีแล้ว
 

ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวกระโดดหลายท่านตามไม่ทันในเรื่องของธุรกิจการลงทุนและผลตอบแทน เราเปิดรับเอาความเจริญรุ่งเรืองของเทคโนโลยีเข้ามาโดยที่พวกเราขาดความรู้ความเข้าใจมันก็คล้ายกับสมัยก่อนที่จะพวกเราเปิดรับอุตสาหกรรมเข้ามาแล้วหวังว่าเศรษฐกิจผู้คนจะมีชีวิตที่ดียิ่งขึ้นมันก็บางทีอาจใช่ในแง่ของตัวเลขเศรษฐกิจแม้กระนั้นในด้านวิถีชีวิตมันไม่ยืนยาว ยิ่งในตอนที่มีโรคระบาดเราจะเห็นได้ชัดเจนว่าวิถีชีวิตเดิมนั้นทำให้พวกเราสุขและก็มั่นคงไม่เป็นอันตรายมากยิ่งกว่าวิถีชีวิตอุตสาหกรรม
 

เมื่อโรงงานปิดโรงงานหยุดปฏิบัติงานเราก็ขาดเงินเมื่อเราขาดเงินพวกเราก็ไม่มีสาเหตุ 4 ต้นสายปลายเหตุ 5 คิดอะไรไม่ออกท้องหิวก็กลับไปอยู่บ้านแต่เมื่อกลับมาแล้วหลังจากนั้นก็มีแต่ว่าบ้าน ที่มีพ่อแม่แก่ๆรออยู่หมดเรี่ยวแรงหมดพลังแล้วก็คาดหมายว่าลูกๆจะนำอนาคตที่ดี กลับมาแบ่งปันให้ตนเองยามอายุมาก ให้สมกับที่ได้ลงทุนไป
 

และก็เชื่อว่าคนจำนวนไม่น้อยใจสลายแต่ว่าพ่อแม่นั้นไม่เคยคิดที่จะเอาจากลูก เพี้ยงขอให้ลูกกลับมาไม่เป็นอันตรายดีแล้วใจแล้วเด็ดผักเด็ดหญ้าข้างรั้วมาทำข้าวกับข้าวให้ลูกกินมัน ช่างเป็นชีวิตที่ เราไม่เคยรู้ว่าการตกลงใจแปลงวิถีชีวิตของเรา มันจะคุ้มกับวันนี้หรือเปล่า
 
 
เวลา ย้อนกลับคืนมามิได้ แต่ตอนวิกฤต มันก็ทำให้เรารู้ว่า สิ่งที่บรรพบุรุษให้ไว้ ไร่สวนที่นา ทำการเกษตรนั้นมีค่า ถึงเวลามีโรคระบาด ก็ยังมีข้าวรับประทานยังมีผัก ยังมีไข่ ยังมีปลาความสมบูรณ์เรายังสามารถนำกลับมาได้ในครอบครัวของพวกเรา บางครั้งอาจจะจริงอย่างที่ท่านว่าเราจำต้องเริ่มต้นจากวิถีชีวิตเพียงพอเหลือแล้วพอหลังจากนั้นก็ค่อยแบ่งปัน มีมากแล้วพอหลังจากนั้นก็ค่อยขาย แล้วค่อยขยายคนใดกันแน่เป็นธุรกิจสร้างชื่อให้คนรู้จัก สร้างแบรนด์ของตนเอง สร้างความมั่นคั่งให้กับผู้คน สร้างงานให้กับชุมชน จนถึงไปถึง ได้ภาษีเสียภาษีอากรเพื่อปรับปรุงชาติ แน่นอนพวกเราบางทีอาจจะจะต้องเริ่มต้นกันใหม่ ในยุคของพวกเรา ในหยุดของลูกของเรา ในสมัยของหลานของเรา ประเทศไทย มีพื้นที่ที่สมบูรณ์บริบูรณ์ จนถึงมีท่านนึงพูดว่า พวกเราสามารถเป็นห้องครัวของโลกได้ ววิกฤตการณ์โรคระบาดคราวนี้ ทำให้ได้เห็นว่าอาหาร นั้นมีค่าเท่าไร ทั่วโลกขาดแคลนแต่ว่าเมืองไทยสามารถอยู่ได้
 
 
พวกเราคงจำต้องกลับมาคิดกันใหม่ ว่าพวกเราควรใช้วิถีชีวิตของพวกเราอย่างไร ผสมโลกเดิมกับโลกสมัยใหม่นำวิชาความรู้และก็เทคโนโลยีมาประยุกต์ไม่ต้องพอใจว่าต่างแดนจะเป็นเยี่ยงไรเขาปรับปรุงไปไกลมากแค่ไหน เขาจะพัฒนาวัตถุ เขาจะออกนอกโลก ก็ปล่อยเขาไป พวกเรามาเริ่มกันที่ ทำให้ครอบครัวพวกเราอิ่มโดยที่ไม่ต้องพึ่งเงินไม่ต้องพึ่งวัตถุมากจนเกินไป
 

การศึกษาเรามี มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ และองค์ความรู้อื่นๆและเทคโนโลยีจากอินเทอร์เน็ต ที่สามารถทำความเข้าใจได้เอง เอากลับมาพัฒนาตัวเองปรับปรุงแคว้น เพื่อยืนได้ด้วยตัวของพวกเราเอง ครอบครัวของเราเอง ชุมชนของพวกเราเอง จังหวัดของพวกเราเอง รวมทั้งประเทศของพวกเราเอง เมื่อพวกเรามีของกิน อย่างต่ำพวกเราก็ไม่ต้องขอคืนดีคนไหนกันแน่ ในด้านของเทคโนโลยีวัตถุครั้งหนึ่ง พวกเราเคยเป็นเมืองอุตสาหกรรมผู้ที่มีความรู้และความเข้าใจก็พอมีบ้าง ถ้าหากพวกเราช่วยกันแบ่งปันวิชาความรู้แบ่งผู้คนที่ถนัดในแต่ละด้านและพัฒนาเทคโนโลยีเหล่านั้นมาใช้เองเพื่อลดการพึ่งพาจากต่างแดนพวกเรามั่นใจว่าคนประเทศไทยก็สามารถทำได้ ถ้าไม่เป็นก็มีที่ให้เรียนรู้ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
 
แม้กระนั้นที่เน้น ในเรื่องของเกษตร เนื่องจากว่าเป็นปัจจัยเบื้องต้นที่จะทำให้ผู้คนอยู่ได้ในครอบครัวของตนเองช่วยเหลือตัวเองได้ เมื่อช่วยเหลือตัวเองได้แล้ว ต้องการจะพัฒนา ให้มันดียิ่งขึ้น ที่นี่ล่ะ เราควรจะพึ่งหรือปรึกษาจากผู้ที่มีความเชี่ยวชาญจากวิทยาลัยการเกษตร ที่อยู่ใกล้บ้านคุณ ด้วยเหตุว่า ได้รวบรวมเทคโนโลยีรวมทั้งองค์วิชาความรู้ไว้ สอนผู้เรียน อีกทั้งในแง่ที่การศึกษาเล่าเรียนแล้วก็ปฏิบัติ ถ้าหากได้รับคำเสนอแนะจากผู้ที่มีความเชี่ยวชาญก็จะทำให้พวกเราทำเป็นเร็วทันใจขึ้นถูกต้องไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกแล้วก็ที่ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ ยังมีนักศึกษาที่กำลังจบมีความรู้ มาช่วยทำให้ข้อเสนอแนะก่อนครั้งคุณจะก้าวเดินต่อไป
 

Tags : ชีวิตการทำงาน