͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ตกปลาทะเล หน้าดิน น้ำลึก เคล็ดลับดี ๆ ที่ควรรู้  (อ่าน 8 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Chigaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 13687
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
ตกปลาทะเล” หน้าดิน น้ำลึก เคล็ดลับดี ๆ ที่ควรรู้“ตกปลาทะเล” หน้าดิน น้ำลึกหน้าก็ไม่ต่างจากการตกชายฝั่งมากนัก แถมยังง่ายกว่า เพราะไม่ต้องเหวี่ยงไกล เพราะนักตกอยู่บนเรือตรงหมายตกปลาอยู่แล้ว แค่หย่อนก็ใช้ได้ เพราะความหมายของคำว่าตกน้ำลึก หากอ่าวไทยก็ลึกสูงสุด 80-90 เมตร หากเป็นอันดามันก็อาจจะมีถึงหลายร้อยเมตร แต่ส่วนใหญ่การตกทั่วไปหากไม่ไกลฝั่งก็แค่ 20-30 เมตรเท่านั้นการตกปลาหน้าดิน แบ่งเป็น 2 แบบการตกแบบเดาสุ่ม – เป็นการตกโดยไม่รู้ข้อมูลเกี่ยวกับชนิดของปลาบริเวณนั้น ไม่รู้โพ้นทะเล ส่วนใหญ่จะเป็นนักตกที่ไปเอง ไม่ใช่ถิ่นที่คุ้นเคย เลยต้องเดาสุ่ม

การตกแบบมีเป้าหมาย – วิธีนี้นักตกมีหมายอยู่แล้ว รู้เกี่ยวกับชนิดปลาที่อยู่บริเวณนั้น หรืออยากตกปลาชนิดใดชนิดหนึ่งโดยเฉพาะ ก็จะหาคนเรือนำทางไป

ในการทดสอบว่าบริเวณนั้นมีปลาหน้าดินชนิดใดบ้าง ก็ให้ใช้เบ็ดขนาดไม่เกิน 1/0 สายยาว 60-70 เซนติเมตร ถ่วงด้วยตะกั่ว เกี่ยวด้วยเหยื่อเช่นปลาหมึกหย่อนดู เมื่อตกได้ก็จะทำให้พอรู้ได้แล้วว่าแถว ๆ นั้นมีปลาประเภทใดบ้างกลุ่มปลาหากินหน้าดินสิ่งที่ควรรู้ก่อน “ตกปลาทะเล” ก็คือต้องรู้ว่ามีปลาประเภทไหนกันบ้างเพื่อเตรียมอุปกรณ์ และเหยื่อให้เหมาะสม หากพื้นเป็นโคลน ก็จะมีปลาอยู่หลายชนิดมีขนาดกลาง ถึงขนาดใหญ่ เช่น ปลากระเบน, ปลาดุกทะเล, ปลาจวด ปลาจวด ซึ่งจะอยู่ไม่ลึกมากนัก จะอยู่แถว ปากแม่น้ำที่ไหลลงสู่ทะเล

หากบริเวณที่เป็นโคลนปนทราย หรือทรายล้วน ที่นักตกส่วนใหญ่จะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ปลาที่จะเจอก็อย่างเช่น ปลาตะคอง แชกำ โฉมงาม ช่อนทะเล ปลากะพง ปลาเก๋า เป็นต้นอุปกรณ์ “ตกปลาทะเล” หน้าดิน น้ำลึกการเลือกใช้อุปกรณ์สามารถเลือกใช้ได้หลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นสปินนิ่ง และชุดเบทคาสติ้ง ที่ใช้ได้ดีกับน้ำลึกประมาณ  20-30เมตร การใช้สายหากไม่ใช่การตกเพื่อแข่งขันก็ไม่ควรเลือกใช้สายที่เล็กเกินไป ควรเลือกใช้ขนาด 20 ปอนด์ขึ้น เพราะอย่าลืมว่าเป็นการตกในน้ำลึก อีกทั้งมีปลาหลายชนิดที่สู้เบ็ด หากใช้สายเล็กอาจจะเอาไม่อยู่ ส่วนความยาวก็ควรมากกว่า 200 เมตร หรือจะใช้ 300 เมตร หากเป็นชุดเบทคาสติ้ง ขนาดใหญ่ และชุดทรอลลิ่ง หรือจะใส่สายให้เต็มสปูลก็ได้

 

 เหยื่อที่ใช้ “ตกปลาทะเล” น้ำลึกสามารถใช้ได้ทั้งเหยื่อเป็น และเหยื่อตาย จะใช้ทั้งตัวหรือแล่ก็ได้ โดยเหยื่อที่แนะนำก็อย่างเช่น ปลาทรายแดง, ปลากุแร, ปลาสีกุน เป็นต้น หากจะใช้หมึกก็เป็น มึกกล้วย กับ หมึกหอม หากเป็นกุ้งก็ใช้ได้ทุกชนิด