͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: สี จิ้นผิงคุยปูติน ขอรัสเซียเจรจายูเครนแก้วิกฤติ ทิ้งแนวคิดสงครามเย็น  (อ่าน 246 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ B001

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 575
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
สี จิ้นผิงคุยปูติน ขอรัสเซียเจรจายูเครนแก้วิกฤติ ทิ้งแนวคิดสงครามเย็น
สี จิ้นผิง คุยผู้นำรัสเซียเรื่องสถานการณ์ในยูเครน เรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายแก้ปัญหาด้วยการเจรจา และให้มอสโกละทิ้งแนวคิดสงครามเย็น ฝ่ายปูตินยืนยันพร้อมคุย
mgwin88 ?????
สำนักข่าว แชนแนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง แห่งประเทศจีน โทรศัพท์พูดคุยกับ วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เรื่องวิกฤติยูเครนในวันศุกร์ที่ 25 ก.พ. 2565 โดยสนับสนุนให้ทั้งสองฝ่ายแก้ปัญหาด้วยการเจรจา หลังจากมอสโกตัดสินใจส่งทหารเข้าโจมตีประเทศเพื่อนบ้านแห่งนี้จากทุกทิศทางเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา
สถานีโทรทัศน์ ซีซีทีวี ของจีนเผยแพร่เนื้อหาการสนทนาระหว่างผู้นำจีนกับรัสเซีย โดยนายสีชี้ว่า สถานการณ์ในภาคตะวันออกของยูเครนได้เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว และจีนสนับสนุนให้รัสเซียกับยูเครนแก้ปัญหาผ่านการเจรจา และว่า “เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้อง ละทิ้งความคิดยุคสงครามเย็น ให้ความสำคัญและเคารพในปัญหาความมั่นคงอย่างสมเหตุสมผลของทุกประเทศ และสร้างกลไกความมั่นคงในยุโรปที่สมดุล, มีประสิทธิภาพ และยั่งยืน ผ่านการเจรจา”
mgwin88 ?????
ขณะฝ่ายปูตินบอกเหตุผลที่รัสเซียตัดสินใจใช้ ‘ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร’ กับยูเครนให้นายสีฟัง โดยเป็นเพราะ นาโตกับสหรัฐฯ เพิกเฉยต่อความกังวลด้านความมั่นคงที่สมเหตุสมผลของรัสเซียมาอย่างยาวนาน อย่างไรก็ตาม เขาย้ำว่า รัสเซียพร้อมจะจัดการพูดคุยระดับสูงกับยูเครน

ด้านนายสียืนยันว่า จีนยินดีที่จะทำงานร่วมกับทุกฝ่ายในประชาคมนานาชาติ เพื่อสนับสนุนแนวคิดด้านความมั่นคงที่ เป็นสามัญ, ครอบคลุม, ร่วมกัน และยั่งยืน และปกป้องระบบระหว่างประเทศอย่างมั่นคงโดยมีสหประชาชาติเป็นแกนกลาง
mgwin88 ?????