͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ปิดแนวทางการขายด้วย 9 แนวทางการตอบลูกค้าออนไลน์แบบแอดมินเพจ  (อ่าน 7 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Chigaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 13687
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
      แรงจูงใจในการซื้อสินค้าออนไลน์ มีหลายปัจจัยที่เกี่ยวข้อง นอกจากสินค้าต้องมีคุณภาพแล้ว การจัดส่งสินค้าต้องรวดทันใจ การบริการมีลักษณะ service minuted พร้อมด้วยการตอบแชทลูกค้าออนไลน์ ก็มีความสำคัญไม่พ่ายแพ้สิ่งใด การจะปิดการขาย แอดมินเพจก็จะต้องมีแพทเทิร์นการตอบแชทที่น่าพึงพอเพียงใจ วิธีตอบแชทลูกค้าในแพจ ก็ขึ้นอยู่กับเทคนิคการปิดการขายของเพียงนั้นละเพจ วันนี้ขอนำเสนอการปิดการขายด้วย 9 เทคนิคการตอบลูกค้าออนไลน์ ดังนี้
 
[list=1]
  • ตอบกลับเร็ว : การตอบกลับไว แสดงให้เห็นถึงความใส่ใจของร้านค้า แม้นไม่สามารถตอบกลับในทันทีทันใด ขนาดนั้นก็ควรไม่ควรทิ้งระยะเวลาไว้นานจนเกินไป ซึ่งเปรียบเสน้ำมือนการสร้าง first impression การขายสินค้าออนไลน์ ควรมีความพร้อมในการติดต่อพูดคุยกับลูกค้าเสมอ 
  • ตอบตรงคำถาม : แอดมินต้องมีความรู้เกี่ยวกับสินค้า สามารถตอบคำถามไเลวร้าย่างถูกต้องด้วยกันครอบคลุม เป็นต้นว่า คุณภาพสินค้า, จำนวนสินค้า, วันหมดอายุ, ระยะเวลาในการจัดส่งสินค้า เป็นต้น
  • เป็นกันเองเท่านั้นสุภาพ : อย่าลืมว่าการแชทไม่สามารถบ่งบอกน้ำวายชนม์งของผู้แชทได้ แอดมินควรใช้ภาษาที่สุภาพ มีความเป็นกันเอง พร้อมด้วยไม่เป็นไม่ทันเวลาการอื้อซ่าจนเกินไป เสียแต่ว่า ควรให้ใช้ภาษาที่ให้ความเป็นกันเองอย่างเหมาะสม เพราะบางประโยคอาจจะแสดงถึงการไม่ให้เกียรติลูกค้าโดยไม่ได้ตั้งใจ
  • ตอบแบบมี Service Mind : การยึดหลัก sevice minuted เป็นพื้นฐานของการขายสินค้าอยู่แล้ว ไม่ว่าจะขายสินค้าออนไลน์ หรือขายหน้าร้าน แอดมินก็ต้องมีความเข้าอกเข้าใจลูกค้า มีความอดทน บริการลูกค้าด้วยความเต็มใจ
  • เมื่อลูกค้าเงียบ ไม่เงียบตอบลูกค้า : แอดมินอาจจะถามย้ำว่า "ลูกค้าจะรับสินค้าเลยไหมคะ" "สนใจสีขาวหรือสีดำ แจ้งแอดมินได้เลยนะคะ" แอดมินเพจหรืออาจจะแจ้งโปรโมชันกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อ
  • สร้างตัวเลือกให้ลูกค้า : ทุกคนล้วนมีความขี้เกียจคิดอยู่ในตัว หากร้านค้ามีสินค้าอยู่หลายชนิด แอดมินก็ควรพิจารณาลูกค้าอย่างทำลายวๆ จากประวัติการสั่งซื้อ แล้วสร้างตัวเลือกให้ลูกค้า ดั่ง "ลูกค้ารับไซส์เล็กหรือใหญ่ดีคะ" "ลูกค้ามุ่งหวังให้ส่งแบบลงทะเบียนหรือ EMS คะ" พยายามสร้างตัวเลือกให้ลูกค้า say yes เท่านั้น
  • กล่าวอำลาพร้อมทั้งเชิญชวนให้กลับมาซื้อ : เมื่อปิดการขายเรียบร้อยแล้ว ก็ไม่ได้หมายความว่าลูกค้าจะไม่กลับมาซื้อสินค้าอีก แอดมินควรมีคำกล่าวอำลา เพื่อเชิญชวนให้ลูกค้าประทับใจพร้อมทั้งกลับมาซื้ออีกครั้ง
  • จดจำลูกค้าให้ได้เมื่อลูกค้าซื้อสินค้าในครั้งต่อไป คุณคงทราบกันดีว่าการหาลูกค้าใหม่นั้นยากกว่าการรักใคร่ษาลูกค้าเก่าหลายเท่า ดังนั้นเพื่อที่จะดึงลูกค้าเก่าให้กลายมาเป็นลูกค้าประจำของร้าน เราควรสร้างความประทับใจ พร้อมด้วยแสดงให้ลูกค้าเห็นถึงความใส่ใจของเราให้ได้เยอะจัดที่สุด โดยเมื่อลูกค้าเก่าทักแชทมาซื้อสินค้าอีกครั้ง เราอาจเรียกชื่อลูกค้า จำได้ว่าลูกค้าซื้อสินค้าอะไรไป ไซส์ไหน โดยอาจใช้คำถามอย่าง กระโปรงที่ซื้อไปคราวที่แล้วเป็นอย่างไรบ้างคะ ถูกใจมั้ยคะ หรือ ครั้งนี้รับเป็นไซส์ S เหกรนเดิมมั้ยคะ ยิ่งไปกว่านั้นอาจเพิ่มความพิเศษโดยการมอบส่วนลดสำหรับลูกค้าเก่า จัดเนรมิต ระบบสมาชิกให้ลูกค้า ให้ลูกค้าอยากกลับมาซื้อซ้ำ 
[list=1]
  • ลูกค้าอาจไม่ใช่พระเจ้า แต่เราคือเพื่อนมนุษย์เหน้ำมือนกัน หลายคนอาจมีความคิดว่า”ลูกค้าคือพระเจ้า” ไม่ว่าลูกค้าจะสั่งอะไร อยากได้อะไร เราก็ต้องกระทำการแอดมินเพจให้ได้ หาให้ได้เสมอ เฉพาะเราไม่อยากให้คิดดั่งนั้น ลูกค้าอาจไม่ใช่พระเจ้าเสมอไป ไม่ว่าลูกค้าจะลงมืออาชีพใด ฐานะเป็นอย่างไร เราทุกคนก็ล้วนมีจิตใจความเป็นมนุษย์เหน้ำมือนกัน ควรมองลูกค้าเป็นเหน้ำมือนเพื่อน เมื่อเพื่อนอยากให้เราสร้างอะไรให้ เราย่อมหากต้องการการปฏิบัติที่ดีจากเพื่อนคนนั้น ด้วยกันหากสิ่งที่เพื่อนอยากได้เกิดความสามารถของเรา หรือเป็นไปได้ยากที่จะเกิดขึ้น เราก็ควรพูดคุยกันอย่างมีเหตุผล ใช้คำพูดที่ดี อธิบายให้เพื่อนเข้าใจ ดังนั้นการลงมือธุรกิจร่วมกัน แอดมินเพจทั้งสองฝ่ายควรให้เกียรติซึ่งกันพร้อมด้วยกัน เพื่อรักใคร่ษาความสัมพันธ์ให้ดีพร้อมทั้งยาวนาน