͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: DELL คาดเดา COMPUTATIONAL STORAGE จะแปลงเป็นหัวใจสำคัญของระบบ HPC  (อ่าน 35 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Chanapot

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 14700
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
Dell เดา Computational Storage จะเปลี่ยนเป็นหัวใจหลักของระบบ HPC เกิดขึ้นได้เพราะมีสาเหตุเนื่องมาจากการเติบโตของจำนวนข้อมูล



Dell ได้เปิดเผยการคาดเดาใน Online Session ที่จัดขึ้นใน HPC Community โดยมีผู้ชำนาญได้ออกมาให้ความเห็นในกรณีนี้ ซึ่งพูดว่า เดี๋ยวนี้ระบบ HPC สมัยใหม่นั้นถูกผลิตขึ้นจาก Server ทั่วๆไปตามท้องตลาด แม้กระนั้นมีการเน้นย้ำเอา GPU เข้ามาช่วยเร่งความเร็วในการประมวลผล ซึ่งเห็นได้จากตัวอย่างการใช้งานที่ระบบ HPC นั้นมิได้อยู่เพียงข้างใน Research Lab อีกต่อไป แม้กระนั้นองค์กรต่างๆเริ่มนำระบบ HPC เข้ามาใช้ใน Data Center ของบริษัทเองแล้ว ดังนี้การเจริญเติบโตของข้อมูลที่จะต้องใช้ระบบ HPC สำหรับเพื่อการคำนวณนั้นมากขึ้นอย่างชัดเจน โดยระบบพินิจพิจารณาทางสถิติ และก็ AI ก็เป็นหัวใจหลักในการทำงานของระบบ ทำให้ระบบ Computational Storage ซึ่งสามารถคำนวณข้อมูลได้ทันทีจากแหล่งเก็บข้อมูลเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ในอนาคต เพราะสามารถทำคำนวณข้อมูลจำนวนเป็นอย่างมากจากแหล่งเก็บข้อมูลได้ในทันที ทำให้ระบบนี้จะช่วยความเร็วในการปฏิบัติงานของระบบ HPC เป็นอย่างมาก Computational Storage ในตอนนี้จะอาศัยการรวม CPU หรือ ASIC เข้าไปใน Controller ประกอบกับการใช้งาน SSD สำหรับการจัดเก็บข้อมูล ช่วยเพิ่ม Bandwidth และลด Latency ในระบบลงไปได้

ยิ่งไปกว่านี้ระบบ SmartNIC ซึ่งเป็นการปรับแก้ Network adapter ก็เริ่มเข้ามามีหน้าที่ใน HPC ไม่แพ้กัน เพราะสามารถช่วยลดภาระหน้าที่งานบางสิ่งจาก CPU ลงไปได้ อาทิเช่น การทำ Firewall Security โดยถูกเริ่มใช้งานบ้างแล้วในหลายระบบ ได้แก่ AWS มีการใส่ Nitro card ลงใน Server ซึ่งมีความเข้าใจแบบเดียวกับ SmartNIC รวมทั้ง VMware ที่มีแผนในการรองรับ SmartNIC บน Physical Hosts เพื่อช่วยลดภาระหน้าที่ของระบบ Software-defined Network