͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: $$กระบวนการ รักษาแผลเป็นให้หายเร็ว แล้วก็เห็นผล  (อ่าน 78 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Jessicas

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 18534
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
     ผิวหนังของพวกเรา เป็นอวัยวะที่ไม่มีซึ่งรอยต่อที่หุ้มห่อร่างกาย เปรียบเสมือนผ้าไหมเนื้อดีที่คุ้มครองป้องกันเงินอันมีค่าของร่างกายของมนุษย์ไว้ หากมีอะไรเกิดขึ้นกับผิวหนัง ดังเช่นว่า การบาดเจ็บ ฉีกให้ขาด การไหม้จากความร้อน หรือการผ่าตัด ก็อาจก่อให้กำเนิดสิ่งที่เรียกว่า แผล ได้



 เข้าไปอ่านรายละเอียดได้ตามนี้ >> รักษาแผลเป็น https://celesteonlineshop.com/types-of-scar-and-how-to-remove-them

แผล เป็นสิ่งที่ใครๆก็ไม่อยากมีบนร่างกาย แม้กระนั้นเป็นสิ่งที่เลี่ยงได้ยาก หากเกิดการบาดเจ็บและกำเนิดรอยแผลบนร่างกาย ซึ่งแม้จะรักษาจนถึงหายดีแล้วก็บางทีอาจจะเหลือร่องรอยรอยแผลไว้บนร่างกาย รอยแผลเป็นจะมีรูปร่างรวมทั้งขนาดไม่เหมือนกันขึ้นอยู่กับการบาดเจ็บที่เกิดขึ้น

     แผลเป็นขนาดเล็กหรืออยู่ในตำแหน่งที่สามารถปกปิดได้ อาจจะไม่ใช่ปัญหาใหญ่ แม้กระนั้นหากเป็นแผลขนาดใหญ่ที่เห็นได้ชัด คุณอาจจะต้องการรักษาให้แผลเป็นกลุ่มนี้หายไป หรือขั้นต่ำก็เปลี่ยนรูปลักษณ์ให้ไม่ชัดเจนมากมาย ซึ่งที่จริงแล้วนั้น รอยแผลเป็นจะไม่หายไปอย่างสมบูรณ์ แต่มีวิธีการหลายสิ่งหลายอย่างที่สามารถจะช่วยลดขนาดและเปลี่ยนรูปลักษณ์ของรอยแผลเป็นไปได้

     รอยแผลเกิดขึ้นได้ยังไง?
แผลเกิดขึ้นเมื่อผิวหนังถูกทำลาย กำเนิดอาการบาดเจ็บ ซึ่งรอยแผลนั้นเป็นส่วนใดส่วนหนึ่งของขั้นตอนการรักษาแผลข้างหลังได้รับบาดเจ็บต่างๆร่างกายจะผลิตโปรตีนที่เรียกว่า คอลลาเจน เพื่อช่วยสร้างเยื่อที่ถูกทำลายขึ้นมาใหม่ ทำให้แผลสมานกัน แต่ว่าหากมีการผลิตคอลลาเจนบริเวณแผลเยอะเกินไป จะทำให้เกิดการเกิดแผลเป็น

ร่างกายของมนุษย์นั้นจะสนองตอบการบูรณะของผิวหนังอย่างเร็ว โดยไม่ได้พิจารณาว่าผิวหนังรอบๆนั้นจะกลับสู่สภาพสมบูรณ์เหมือนเดิมไหม นำมาซึ่งการทำให้เนื้อเยื่อบริเวณแผลจะมีเนื้อสัมผัสรวมทั้งคุณภาพไม่เหมือนกับเนื้อเยื่อรอบตัว รอยแผลเป็นนั้นจะเกิดขึ้นหลังจากที่แผลหายสนิท แต่ว่าถ้าเกิดมีการดูแลรักษาที่ดีและก็ทำให้แผลหายเร็ว อัตราการเกิดรอยแผลเป็นก็จะต่ำลง

ดูเหมือนจะทุกคนมีรอยแผลอยู่บนร่างกาย ไม่ว่าจะจากอุบัติเหตุ อาการบาดเจ็บ สิว และยังรวมไปถึงลักษณะของการป่วย เช่น โรคอีสุกอีใส ที่อาจทำให้กำเนิดรอยแผลเป็นบนร่างกาย ซึ่งลักษณะของแผลแล้วก็การดูแลรักษาขึ้นอยู่กับหลายต้นสายปลายเหตุ ไม่ว่าจะเป็นความลึกของแผล ขนาดของแผล ตำแหน่งของแผล และก็ยังรวมทั้งอายุ เพศ รวมทั้งเชื้อชาติของคุณ

     ผลกระทบของรอยแผล
การมีรอยแผลเป็นนั้นสามารถทำให้เกิดผลกระทบต่ออีกทั้งร่างกายและก็ด้านจิตใจ ในส่วนของร่างกาย อาจมีอาการคันหรือเจ็บแผล โดยเฉพาะอย่างยิ่งรอยแผลที่เกิดบริเวณข้อต่อ จะจำกัดการเคลื่อนไหวของร่างกายนิดหน่อย แต่ว่าในส่วนของจิตใจนั้น รอยแผลมักทำให้บางบุคคลเสียความเชื่อมั่นในตนเอง ซึ่งจากการเรียนรู้พบว่า 65% ของสตรี และ 35% ของผู้ชายที่มีแผลเป็นนั้น มีความไม่มั่นใจในแผลของตัวเอง ขึ้นอยู่กับลักษณะแล้วก็ตำแหน่งของแผล โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามีแผลบนใบหน้า จะก่อให้คุณรู้สึกตื่นตระหนกได้ แล้วก็บางทีอาจจะเลวร้ายมากยิ่งขึ้นถ้าเกิดคุณมีความคิดว่าถูกจ้องดู หากคุณหลบหลีกที่จะพบปะสนทนาผู้คนเพราะว่ารูปลักษณ์ภายนอก ก็จะก่อให้คุณแยกตัวออกจากสังคม ซึ่งนำมาซึ่งการก่อให้เกิดภาวะซึมเซาได้ คุณควรจะขอความเห็นหมอผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ ถ้าเกิดรอยแผลทำให้ท่านเกิดความหมดกำลังใจ หรือมีผลต่อชีวิตประจำวันของคุณ

     การรักษาแผลเป็นของแต่ละประเภท
รอยแผลเป็นสามารถเกิดขึ้นได้ทุกหนทุกแห่งบนผิวหนัง ซึ่งแผลก็จะนาๆประการในแต่ละบุคคลขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาตัวเองของร่างกาย รูปแบบของผิว ความลึกและขนาดของแผล สำหรับรอยแผลเป็นและก็กรรมวิธีรักษานั้นมีหลากหลายประเภท สามารถแบ่งออกได้คร่าวๆดังนี้



     การรักษาแผลเป็นนูน
แผลนูน เป็นแผลเป็นสีแดง มีลักษณะอาการคัน แล้วก็นูนขึ้นมาจากบริเวณรอยแผลเดิม ไม่มีการขยายกว้างขึ้นไปจากรอยเดิม มีต้นเหตุที่เกิดจากการผลิตคอลลาเจนมากเกินไป ชอบเกิดขึ้นราว 6 เดือนแรก หลังแผลแห้งสนิท หลังจากนั้นจะค่อยๆยุบตัวลง มีลักษณะคล้ายแผลธรรมดาในช่วง 1 ปีหลังเกิดแผล สามารถรักษาได้ด้วยแนวทางป้ายยา ฉีดยาเข้าที่เข้าทางรอบๆรอยแผล การใช้ผ้าพัน และรักษาด้วยการใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์ ดังเช่นว่า การจี้ด้วยความเย็น และเลเซอร์

      รักษาแผลเป็นคีลอยด์
แผลคีลอยด์คือแผลที่มีลักษณะนูน แม้กระนั้นมีการขยายใหญ่กว่ารอบๆแผลเดิมที่เกิดขึ้น จะมีลักษณะเป็นสีแดง และก็หลังจากนั้นจึงค่อยๆเปลี่ยนเป็นสีคล้ำหรือซีดเผือดลง มักขึ้นตามหน้าอก หัวไหล่ หลัง หรือคอ ซึ่งสามารถรักษาได้ด้วยการฉีดยาสเตียรอยด์ การผ่าตัด การแปะซิลิโคน หรือทาด้วยเจลซิลิโคนที่มีส่วนผสมหลักของ Polydimethylsiloxanes อย่าง Strataderm ที่จะช่วยควบคุมอุณหภูมิแผลให้สมควรรวมทั้งช่วยควบคุมการสร้างคอลลาเจนอย่างปกติทำให้แผลนุ่มลงรวมทั้งเรียบเนียนเยอะขึ้น

สามารถอ่านเนื้อหาเกี่ยวกับ การรักษาแผลเป็นคีลอยด์ เพิ่มเติมเหมาะนี่
รักษาแผลเป็นคีลอยด์ มีวิธีไหนบ้าง

     รักษาแผลหดรั้ง
แผลหดรั้งเป็นความเปลี่ยนไปจากปกติที่เกิดขึ้นเมื่อผิวหนังบริเวณกว้างได้รับความทรุดโทรม เข่น รอยแผลหลังไฟลุก แผลหดรั้งมีต้นเหตุจากการบีบรัดและดึงรั้งของผิวหนังเข้าหากัน ทำให้อวัยวะบริเวณนั้นตึง ผิดรูป บางทีอาจส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของร่างกาย ซึ่งมีวิธีการรักษา ดังเช่นว่า การเปลี่ยนถ่ายผิวหนัง แนวทางการทำ Z-plasty และก็การผ่าตัดโดยใช้ถุงขยายเนื้อเยื่อ

สามารถอ่านเนื้อหาเกี่ยวกับ การรักษาแผลเป็นหดรั้ง เพิ่มเติมถึงที่กะไว้
มารู้จะ รอยแผลหดรั้งรวมทั้งกระบวนการรักษา ให้เยอะขึ้นเรื่อยๆกันเหอะ

     รักษาแผลเป็นจากสิว
สิวเป็นเลิศในต้นตอที่ก่อให้เกิดปัญหาใหญ่ของอีกทั้งผู้หญิงและเพศชายโดยเฉพาะอย่างยิ่งในตอนวัยรุ่น อาจจะส่งผลให้สูญเสียความเชื่อมั่นและมั่นใจได้ สิวมีสาเหตุจากการอักเสบหรือตันของต่อมไขมันในรูขุมขน มีลักษณะตุ่มเม็ดเล็กๆมีสีขาวอยู่ภายใน แต่ว่าถ้าเกิดมีตัวกระตุ้นเพิ่มเติม ได้แก่ แบคทีเรีย ก็จะทำให้มีการอักเสบมากเพิ่มขึ้นจนกระทั่งแปลงเป็นตุ่มหนอง หรือสิวหัวช้างได้ กรรมวิธีรักษาสิวนั้นมีหลากหลายวิธีขึ้นอยู่กับชนิดของสิวที่เป็น ตัวอย่างเช่น สิวตันหัวดำควรต้องใช้ยาใช้ภายนอกสิว หรือกดหัวสิว ส่วนสิวอักเสบ จะต้องใช้ยาที่ลดการอักเสบรวมทั้งสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียในหัวสิว ฯลฯ

สามารถอ่านเนื้อหาเกี่ยวกับ การรักษาแผลเป็นจากสิว เพิ่มอีกถึงที่กะไว้
วิธีรักษาสิว ลดรอยรอยแผลเป็นจากสิวให้หมดไป เข้าใจใน 3 นาที

     รักษาแผลเป็นที่หน้า
แผลบนใบหน้ายอดเยี่ยมในอุปสรรคของความสวยงามที่สร้างความไม่มั่นใจให้กับหลายท่าน ไม่ว่าจะเป็นแผลขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ก็ตาม ซึ่งแนวทางการรักษานั้นสามารถทำได้หลายวิธี ดังเช่น ป้ายยารักษาแผล ใช้แผ่นซิลิโคน ฉีดสารเติมเต็ม (Filler) ฉีดยาสเตียรอยด์ หรือศัลยกรรมผ่าตัด เป็นต้น

    

สามารถอ่านเนื้อหาเกี่ยวกับ การรักษาแผลเป็นที่หน้า เพิ่มอีกถึงที่เหมาะ
รักษาแผลเป็นบนใบหน้าต้องทำยังไง?

     รักษาแผลเป็นหนอง
แผลหนอง เป็นแผลที่เกิดการอักเสบหรือติดเชื้อ โดยมีสิ่งแปลกปลอมปนเปื้อนในแผล และก็อักเสบแพร่กระจายในบริเวณกว้าง ซึ่งการดูแลรักษาแผลเป็นหนอง เป็นสิ่งที่ควรให้ความใส่ใจอย่างยิ่ง เพราะว่าแผลติดเชื้ออาจมีภาวะแทรกซ้อนได้ ควรทำหารือหมอผู้เชี่ยวชาญเพื่อการวิเคราะห์แล้วก็รักษาอย่างแม่นยำ

สามารถอ่านรายละเอียดเกี่ยวกับ การรักษาแผลเป็นหนอง เพิ่มเติมอีกได้ที่
แผลหนอง จะต้องดูแลยังไง?

     รักษาแผลเป็นรอยดํา
แผลเป็นรอยดำ เป็นรอยแผลที่มีสีคล้ำกว่าผิวปกติ เป็นภาวการณ์ที่พบได้ทั่วไป เกิดขึ้นได้เนื่องมาจากการอักเสบของผิวหนัง ทำให้มีการเกิดการกระตุ้นแนวทางการทำงานของเม็ดสีรอบๆนั้น หากได้รับแสงโดยตรง ก็อาจส่งผลให้รอยแผลมีสีแก่ขึ้นอีก แผลรอยดำสามารถกำเนิดได้จากหลายสาเหตุ ตัวอย่างเช่น รอยสิวอักเสบ แผลถลอกปอกเปิก ไฟเผา หรือโดนแดดเป็นระยะเวลานาน ซึ่งมีวิธีการรักษาคือ กินยาแล้วก็ใช้ยาทาที่ช่วยลดหลักการทำงานของเม็ดสีที่ผิวหนัง ทำการผลัดเซลล์ผิว ผลักวิตามิน และก็การเลเซอร์

     รักษาแผลเป็นเลเซอร์
วิธีการทำเลเซอร์ผิวหนังนั้นอาจส่งผลให้กำเนิดรอยแผลได้เหมือนกัน ด้วยเหตุว่าทำให้ผิวขาดน้ำ ไวต่อแสงอาทิตย์ แล้วก็เกิดแผลไหม้ได้ ซึ่งมีวิธีการรักษาเป็นเลี่ยงแดด และใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีค่า pH ไม่เคืองต่อผิว ยกตัวอย่างเช่น Stratacel ที่มีส่วนที่มีส่วนประกอบ Polydimethlysiloxane, Aklymethysiloxane และ Siloxane ทาบางๆในทันทีหลังทำเลเซอร์ วันละ 2 ครั้ง เจลจะช่วยลดการเกิด TEWL บริเวณที่เปราะบาง ข้างหลังวิธีการทำกลุ่มเลเซอร์ เพื่อไม่ให้แผลแห้งและก็เพิ่มความชื้นให้กับผิว

สามารถอ่านรายละเอียดเกี่ยวกับ การรักษาแผลเป็นจากเลเซอร์ เพิ่มได้ที่
วิธีลบรอยแผลหลังจากการเลเซอร์



     รักษาแผลเป็นน้ํามันลวก
แผลจากไฟไหม้ ไม่ว่าจะเป็นน้ำร้อนลวก หรือน้ำมันลวก เป็นอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ รอยแผลดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้นมีเหตุมาจากความร้อนหรือการเช็ดกไฟลุกทำลายเซลล์ชั้นผิวหนัง ซึ่งความรุนแรงของรอยแผลนั้นมีหลายระดับ ซึ่งการดูแลและรักษานั้นขึ้นอยู่กับระดับความร้ายแรงของแผล เป็นต้นว่า หลบหลีกการสัมผัสบริเวณแผล รับประทานอาหารโปรตีนสูง ทายา แม้กระนั้นถ้าร้ายแรงมากมายจำเป็นที่จะต้องหารือหมอผู้ที่มีความชำนาญเพื่อทำรักษา

สามารถอ่านเนื้อหาเกี่ยวกับ การรักษาแผลเป็นน้ำมันลวก เพิ่มเติมถึงที่เหมาะ
แผลเป็นจากไฟเผาแล้วก็น้ำร้อนลวก มีวิธีการรักษาและดูแลอย่างไร

     รักษาแผลเป็นนูน
แผลหลังการผ่าตัดนั้นเป็นสิ่งที่หลบหลีกไม่ได้ ซึ่งแผลผ่าตัดจะมี 2 แบบ อาทิเช่น แผลแบบรอยแดง สามารถหายเองด้านใน 6 เดือนถึง 1 ปี ขึ้นอยู่กับผิวของแต่ละคน แล้วก็อีกแบบหนึ่งคือ แบบเป็นรอยนูนธรรมดา หรือแบบคีลอยด์ อาจะเป็นแผลนูนบนแผลเดิม หรือล้ำขอบผ่าตัดออกมาได้ ในส่วนของแนวทางการรักษานั้นสามารถทำได้ด้วยการใช้แผ่นซิลิโคนวางบนแผล หรือใช้สมุนไพรไทยสำหรับแผลแบบรอยแดง ในส่วนของแผลเป็นแบบรอยนูนและคีลอยด์ สามารถรักษาได้ด้วยการเลเซอร์และสินค้ารักษารอยแผลเป็น

สามารถอ่านเนื้อหาเกี่ยวกับ การรักษาแผลเป็นหลังผ่าตัด เพิ่มเติมอีกเหมาะ
แนะวิธีต่อกร รอยแผลหลังผ่าตัด ให้หายเร็ว สำเร็จจริง


     ในตอนนี้ยังไม่มีแนวทางซึ่งสามารถรักษารอยแผลเป็นให้หายไปได้ 100% แม้กระนั้นแม้ได้รับการดูแลรักษาอย่างดีและก็ทันท่วงทีก็จะสามารถทำให้แผลนั้นจางลงแล้วก็มีขนาดเล็กลงได้ ซึ่งการรักษาแผลเป็นนั้นขึ้นกับลักษณะของแผล แล้วก็จำเป็นจะต้องไตร่ตรองการรักษาอย่างเหมาะควร โดยเหตุนั้นควรจะเลือกสินค้าและกระบวนการรักษาให้เหมาะสมกับแผล ดูแลรักษาบ่อยเพื่อให้แผลเป็นของคุณนั้นดีขึ้นรวมทั้งกลับมาเชื่อมั่นได้เหมือนเดิมค่ะ     


 ที่มา บทความ รักษาแผลเป็น https://celesteonlineshop.com/types-of-scar-and-how-to-remove-them