͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: สปอนเซอร์ต่อคิวทาบ 'ราดูคานู' (ว่าที่) วัยรุ่นพันล้านแห่งลูกสักหลาด  (อ่าน 81 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ fairya

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12401
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด


เอ็มมา ราดูคานู นักเทนนิสอนาคตไกล สหราชอาณาจักร จ่อขึ้นแท่น 'วัยรุ่นพันล้าน' หลังสปอนเซอร์แบรนด์ดังต่างๆ ต่อคิวเจรจาอย่างล้นหลาม

แม็กซ์ ไอเซนบัด ซูเปอร์เอเยนต์ของนักกีฬาหญิงรายได้สูงสุดในประวัติศาสตร์ ตอบข้อซักถาม 'เดลี เมล' หนังสือพิมพ์ของอังกฤษ วันอาทิตย์ที่ 19 ก.ย. ถึงแม้หน้าที่การงานรัดตัว

ไอเซนบัด วัย 49 ปี ให้สัมภาษณ์จากรัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา เพียงไม่กี่วัน หลัง ราดูคานู นักกีฬาในสังกัด 'ไอเอ็มจี (IMG)' ช็อกโลกด้วยการคว้าแชมป์ ยูเอส โอเพน โดยไม่เสียเซต ตั้งแต่รอบควอลิฟายถึงชิงชนะเลิศ

เด็กสาวจากบรอมลีย์ (เมืองแห่งหนึ่งตรงภาคตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงลอนดอน) เป็นนักกีฬาที่กำลังมาแรงคนหนึ่งของ สหราชอาณาจักร และได้รับการคาดหมายว่า จะสร้างรายได้ราว 100 ล้านปอนด์-1,000 ล้านปอนด์ (4,500 ล้าน-45,000 ล้านบาท)

'เดลี เมล' ทราบมาว่า ราดูคานู ถือสัญญาสปอนเซอร์ 2 ฉบับ ได้แก่ ไนกี้ (เสื้อผ้ากีฬา) และ วิลสัน (แร็คเก็ต) มูลค่ารวมปีละ 100,000 ปอนด์ (4.5 ล้านบาท) เหลือระยะเวลาแค่ 1 ปี

แหล่งข่าวทั้ง 2 แบรนด์ คาดว่าจะสัญญาของ ราดูคานู จะถูกขยายต่อเร็วๆ นี้ มูลค่าอย่างน้อย 10 เท่าของเดิม หรือมีความเป็นไปได้ว่า อาจหันไปใช้แบรนด์อื่น

'Castore' แบรนด์เสื้อผ้า สหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นผู้สนับสนุน แอนดี เมอร์เรย์ อดีตนักหวดมือ 1 ของโลก, แม็คลาเรน ทีมฟอร์มูลา วัน, ทีมคริกเก็ตอังกฤษ และสโมสรฟุต. วูล์ฟแฮมป์ตัน วันเดอเรอร์ส, นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด และ เรนเจอร์ส (สกอตแลนด์) ต่างรอคิวเจรจากับ ราดูคานู โดยมี 'ไนกี้' เป็นเจ้าแรก และ อาดิดาส รอสอดแทรก

ผลิตภัณฑ์ระดับโลกอื่นๆ ทั้ง เสื้อผ้า, รถยนต์, เครื่องดื่ม และเครื่องสำอาง ที่กำลังรอทาบทาม ราดูคานู ได้แก่ ยูนิโคล่, แอสตัน มาร์ติน, ชาแนล (เครื่องสำอาง), ลาคอสต์ (เสื้อผ้า) และ ทิฟฟานี แอนด์ โค (เครื่องประดับ)

ราดูคานู สวมเครื่องประดับ 'ทิฟฟานี' และเสื้อผ้า 'ชาแนล' ขณะร่วมงาน 'เม็ต กาลา' สัปดาห์ที่แล้ว

ท่ามกลางกระแสข่าวลือ ข้อเสนอรับหน้าที่ แบรนด์ แอมบาสเดอร์ ค่าตัว 7 หลัก วงในเผยว่า ราดูคานู น่าจะได้รับค่าโฆษณาอย่างน้อย 5 ล้านปอนด์ (ราว 225 ล้านบาท) ตลอดปี กรณีตกลงเซ็นสัญญา

ไอเซนบัด เป็นบุคคลสำคัญ ซึ่งผลักดันอดีตผู้เล่นดีกรีแชมป์ แกรนด์ สแลม อย่าง มาเรีย ชาราโปวา และ หลี่ นา สร้างมูลค่า 10 ล้านปอนด์ (450 ล้านบาท) ต่อปี เฉพาะการโฆษณาสินค้าในช่วงพีกของอาชีพ

เดลี เมล ติดต่อ ไอเซนบัด ที่แทบไม่มีเวลาให้สัมภาษณ์สื่อ เกี่ยวกับความโด่งดังของ ราดูคานู 'ผมขอขอบคุณทุกๆ คนที่ให้ความสนใจเธอ แต่ผมไม่สามารถตอบได้'

แหล่งข่าวที่รู้จัก ไอเซนบัด และแนวทางบริหารจัดการสำหรับนักกีฬาชื่อดัง เผยว่า 'แชมป์ แกรนด์ สแลม 1 สมัย ไม่ได้การันตีอะไรแก เอ็มมา ระยะยาว ดังนั้นIMG จะไม่มีบทบาทใดๆ กับกระแสนั้น พวกเขาจะปฏิบัติตรงกันข้าม'

'การพูดถึงเงินล้านหรือพันล้าน ไม่ได้ช่วยอะไร เอ็มมา หรือดาวรุ่งคนอื่นๆ แม็กซ์ จะทำสิ่งที่เขาจำเป็นต้องทำ คือ ลดทอนกระแสนั้นลง สุดท้ายคุณไม่มีทางพัฒนาในอุตสาหกรรมกีฬาด้วยการพูดถึงธุรกิจ แต่คุณสร้างรายได้ควบคู่กับการทำธุรกิจ'

คอนราด เวียเซ็ก ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำสัญญาสปอนเซอร์ของ 'GlobalData' ทำนาย เอ็มมา จะเซ็นสัญญามูลค่ามหาศาลหลายฉบับ ก่อนเริ่ม ออสเตรเลียน โอเพน เดือนมกราคม 2022 ระยะเวลาระหว่าง ยูเอส โอเพน กับ ออสเตรเลียน โอเพน คือ เวลาของการเซ็นสัญญาต่างๆ ตามธรรมเนียม'

'แบรนด์สินค้าเสื้อผ้า, กีฬา, สุขภาพ, ไลฟ์สไตล์ ต่างน่าสนใจมาก ไม่มีใครโด่งดังเทียบเท่าเธอ (เอ็มมา) ของวงการเทนนิส สหราชอาณาจักร หลังหมดยุค แอนดี เมอร์เรย์'

'สิ่งที่เป็นข้อได้เปรียบอย่างยิ่งของเธอ คือ เธอเชื่อมโยงหลายประเทศ (โรมาเนีย, จีน, แคนาดา, สหราชอาณาจักร) การตลาดทวีปอเมริกาเหนือ (เกิดที่แคนาดา) , ยุโรป และเอเชีย มีมูลค่ามหาศาล ตามชาติกำเนิดของเธอ ปัจจัยนั้นทำให้รายได้ของเธอพุ่งสูงขึ้น'

ราดูคานู เกิดที่เมืองโตรอนโต ประเทศแคนาดา เป็นบุตรสาวของคุณพ่อชาวโรมาเนีย และคุณแม่ชาวจีน เติบโต ที่มณฑลเคนท์ และการแจ้งเกิน ที่มหานคร นิว ยอร์ก ส่งผลให้มีแฟนคลับมากมาย ที่ประเทศจีน เพียงการโพสต์ครั้งเดียว เป็นภาษาแมนดารินบนโซเชียล มีเดีย 'เหว่ยป็อ' มียอดวิว 1 ล้าน ภายในเวลา 7 ชั่วโมง

ปัจจุบัน นักกีฬาหญิงรายได้สูงสุดของโลก คือ นาโอมิ โอซากะ แชมป์ แกรนด์ สแลม 4 สมัย ชาวญี่ปุ่น แบ่งเป็น 55 ล้านเหรียญ (1,650 ล้านบาท) เฉพาะโฆษณา กับ เงินรางวัลจากการแข่งขัน 5 ล้านเหรียญ (150 ล้านบาท)

ราดูคานู มีผู้ติดตามเพจ 'อินสตาแกรม' 400,000 คน ก่อนคว้าแชมป์ ยูเอส โอเพน กระทั่งปัจจุบันเพิ่มขึ้นเป็น 1.9 ล้านคน ตามหลัง โอซากะ ที่มียอดฟอลโลว์ 2.9 ล้านคน

ตามการวิเคราะห์ของ 'เดลี เมล' ระบุ เงินรางวัลสะสมของ ราดูคานู ตลอดอาชีพ ตั้งแต่ปัจจุบันถึงอายุ 30 ต้นๆ อยู่ราว 140-150 ล้านปอนด์ (6,300-6,750 ล้านบาท) เฉพาะการแข่งขัน บวกกับอัตราเฉลี่ยของเงินรางวัล เพิ่มขึ้นปีละ 9 เปอร์เซ็นต์ หมายความว่า แชมป์อีเวนท์ระดับ แกรนด์ สแลม 1 รายการ ปัจจุบันคิดเป็น 2 ล้านปอนด์ (90 ล้านบาท) จะเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 7 ล้านปอนด์ (315 ล้านบาท) ในปี 2035

อนาคตมูลค่าของ ราดูคานู น่าจะมหาศาล ทว่าภายใต้ความดูแลของ แม็กซ์ ไอเซนบัด ประเด็นดังกล่าวจะไม่ถูกพูดถึงบ่อยนัก