͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ##ไฟแฟลชสตูดิโอ เพื่อถ่ายรูปคน ต้องใช้ไฟสตูดิโอกี่ดวง  (อ่าน 139 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ catuip888

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 20
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด



การ เช่าไฟสตูดิโอ เพื่อถ่ายภาพคน ไม่สามารถระบุ ว่าจะต้องเป็นจำนวนไฟแฟลชกี่ดวง 1 ดวง 2 ดวงหรือ 3 ดวงหรือจะ 10 ดวง ก็ได้ ขึ้นอยู่กับ ภาพที่เจ้าของงานต้องการให้ออกมา และวิธีการที่จะทำให้ได้ภาพเหล่านั้น โดยในภาพที่ช่างภาพถ่ายมา แบบเดียวกัน อาจใช้ไฟแฟลช 1ดวงก็ได้ 2ดวงก็ได้ 3 ดวงก็ได้ เพื่อให้ได้ภาพลักษณะเดียวกัน ซึ่งความแตกต่างนี้ ขึ้นอยู่กับ การจัดไฟ และการใช้อุปกรณ์ช่วยสะท้อนแสง





ถ้ามีไฟสตูดิโอ 1ดวง จัดแสงอย่างไร ?


ในการจัดแสงไฟ ของการถ่ายภาพ เราแบ่งความแตกต่างของแสง คร่าวๆได้ 4 รูปแบบ คือ


1.มุม  มุมหมายถึงการทำมุมของแสง ส่องเข้ามาหาตัวแบบ ว่าแสงนั้น จะเข้ามาในการทำมุมแบบไหน มุมต่ำกว่าหรือสูงกว่าศรีษะ มุมด้านหน้าโดยตรง หรือมุมที่เข้ามาจากด้านซ้าย หรือมุมที่เข้ามาจากด้านหลัง มุมเหล่านั้นมีผล ให้เกิดแสงส่องมาบนหน้าตาของนายแบบ ไม่เหมือนกันไป


2.ความสว่าง ความสว่างหมายถึง ความแรงของแสง ที่ยิงออกมาจาก ไฟสตูดิโอ ถ้ายิ่งยิงแสงด้วยกำลังไฟสูง ความสว่างก็จะสูงมากขึ้น ถ้าลดกำลังไฟลง ความสว่างก็จะน้อยลงตามไปด้วย


3.ระยะทาง  ระยะทางหมายถึง การที่ไฟแฟลชที่ยิงแสงไฟแฟลชออกมา อยู่ห่างจากตัวบุคคลมากแค่ไหน ถ้าอยู่ใกล้ ก็เห็นทำให้ความสว่างมากขึ้น แต่ความนุ่มของเงาก็จะเพิ่มมากขึ้น ถ้าอยู่ห่างไกล แสงก็จะสว่างต่ำลง ความนุ่มของเงาจะน้อยลง เงาก็จะคมมากขึ้น


4.การกระจายแสง  การกระจายแสงหมายถึง การที่มีบางสิ่งมากั้นที่หัวไฟ เพื่อช่วยในการกระจายแสง ในรูปแบบต่างๆ เช่น บิวตี้ดิส จะเป็นการทำให้ แสงของไฟ ที่กระจายแสงไปยังด้านหน้า ซึ่งทำให้เงาแข็ง แต่ถ้า ใช้หัว ร่มทะลุสีขาว ที่เอามากั้นบนหัวไฟ จะช่วยทำให้ เงาที่เกิดขึ้นมีความนุ่มมากขึ้น เงาจะกระจาย มองไม่เห็นขอบของเงา


ดังนั้น การที่ เช่าไฟสตูดิโอ แค่หัวเดียว และใช้การจัดไฟ 4 รูปแบบข้างต้น ก็สามารถสร้างสรรภาพตามความคิดสร้างสรรได้  รวมทั้ง ถ้าเรามีการใช้งานแผ่นสะท้อนแสง ก็จะทำให้มีมิติของแสง เพิ่มขึ้นอีกมาก


สอบถามและอ่านรายละเอียดได้จาก >> เช่าไฟสตูดิโอ http://sonlightstudio.com/studio-light/






ภาพตัวอย่าง แสงไฟสตูดิโอ 1ดวง
จากภาพด้านบน เป็นการใช้หัวไฟ เพียงแค่1ดวงทุกรูป แต่จะแตกต่างกันตรงที่ มุมที่แสงยิงเข้ามา และลักษณะของการกระจายแสง เพียงแค่นี้ ก็สามารถทำให้ ลักษณะของภาพรวมถึง mood ของภาพ  มีความแตกต่างกันได้อย่างชัดเจน


แสงที่ส่องจากด้านข้าง ทำให้หน้าของบุคคล สว่างเพียงแค่ครึ่งเดียว ก็จะได้อารมณ์แบบหนึ่ง และแสงที่ทำให้หน้า สว่าง70% ก็จะทำให้รูป เป็นอีกรูปแบบหนึ่ง และแสงไฟแฟลชที่มาจากด้านหน้าโดยตรง มีการกระจายแสงที่กว้าง โดยใช้อุปกรณ์ ร่มกระจายแสง ก็ทำให้ได้อารมณ์อีกแบบหนึ่ง






ภาพตัวอย่าง แสงไฟสตูดิโอ 2ดวง
แล้วจากภาพด้านบนตรงส่วนนี้ จะเป็นการใช้ไฟสตูดิโอ 2 ดวงในลักษณะ แตกต่างกัน เราจะสังเกตได้ว่า จะมีแสงซึ่งอยู่คนละฝั่ง ของหัวของตัวคน สร้างให้เกิดความสว่างที่หน้า คนละฝั่ง บางรูปจะแสดงให้เห็นอย่างชัดเจน ของแสงแต่ละฝั่ง โดยแบ่งเป็นสี ที่เข้ามาจากแต่ละด้าน

บางภาพมีแสงหัวไฟดวงหลัก ทำให้หน้าสว่าง 3/4 อยู่แล้ว จะมีแสงไฟสตูดิโออีกดวงหนึ่ง ที่มักจะใช้เป็นดวงที่เล็กกว่า ความสว่างน้อยกว่า ทำให้เกิดความสว่างเล็กน้อยในมุมมืด เพื่อสร้างให้มองเห็นรูปทรงศรีษะของคน





ภาพตัวอย่าง แสงไฟสตูดิโอ 3ดวง
ส่วนการใช้หัวไฟ 3 ดวง ก็ยิ่งทำให้ การจัดไฟทำได้มากรูปแบบ มากยิ่งขึ้นหลายเท่า อย่างในภาพด้านบน จะเป็นการใช้ หัวไฟ 3 ดวง มี 2 ดวงตั้งด้านซ้ายและขวา เพื่อสร้างแสงริมไลท์ ด้านข้างลำตัว ส่วนอีกหนึ่งดวง ตั้งอยู่ด้านหน้า ทำให้มองเห็น กลางตัวแบบมีแสงสว่าง  ดังจะเห็นได้จากการใช้สีแสงคนละสี

หรือจะเป็นการใช้แสงบนล่าง 2 ดวง เพื่อทำให้เงาใต้คางสว่างขึ้น และมีแสงด้านหลังที่ส่องให้ เกิดริมไลท์บนผมสว่าง นี่ก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่ใช้ไฟสตูดิโอ 3 ดวง แต่มีทิศทาง การยิงแสงเข้ามาในลักษณะซึ่งต่างกัน

สรุปว่า ดังนั้นหากจะเป็นการถามว่าจะ เช่าไฟสตูดิโอ เพื่อถ่ายภาพคน ต้องใช้ไฟสตูดิโอกี่ดวง ก็จะตอบได้อย่างหนักแน่นว่า ขึ้นอยู่กับ ความต้องการของ ผู้ถ่ายภาพ และขึ้นอยู่กับวิธีการ การดัดแปลง ความคิดสร้างสรรค์ ของผู้ถ่ายภาพด้วยเช่นกัน ที่ทำให้ ไม่ว่าจะเป็นไฟกี่ดวง ก็สามารถที่จะ ถ่ายภาพออกมาเพื่อตอบสนอง ในความคิดได้ทั้งหมด


แต่ก็ย่อมเป็นเรื่องที่ดีกว่า ที่จะมีไฟจำนวนหลายดวง เผื่อเอาไว้มากกว่าที่จะใช้งานจริง แต่หากถามว่า จำนวน เช่าไฟสตูดิโอ ที่แนะนำจะเป็นอย่างไร โดยความคิดของทางเราคิดว่า มีหัวไฟจำนวน 2 ดวง จะเป็นจำนวนพื้นฐาน ที่เหมาะสมในการ จะมี เพื่อให้สามารถใช้งาน ได้หลากหลาย รูปแบบ โดยใช้จำนวนไฟสตูดิโอน้อยที่สุด


บทความเกี่ยวกับการ เช่าไฟสตูดิโอ / เช่าไฟสตูดิโอ แฟลช


สนใจ เช่าไฟสตูดิโอ ไฟต่อเนื่อง ฉากถ่ายรูป
Web: http://sonlightstudio.com/studio-light/