͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: $$ไฟแฟลชสตูดิโอ ถ่ายภาพนิ่งบุคคล ต้องใช้ไฟกี่ดวง  (อ่าน 92 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ catuip888

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 20
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด



การ เช่าไฟสตูดิโอ เพื่อถ่ายรูปคน ไม่สามารถชี้ชัดได้ ว่าจะต้องเป็นจำนวนไฟสตูดิโอกี่ดวง 1 ดวง 2 ดวงหรือ 3 ดวงหรือจะ 10 ดวง ก็ได้ แล้วแต่ว่า ภาพที่เจ้าของงานต้องการให้ออกมา และวิธีการที่จะทำให้ได้รูปเหล่านั้น โดยในภาพที่ช่างภาพต้องการ แบบเดียวกัน อาจใช้ไฟแฟลช 1ดวงก็ได้ 2ดวงก็ได้ เพื่อให้ได้ภาพลักษณะเดียวกัน ซึ่งความแตกต่างนี้ ขึ้นอยู่กับ ลักษณะการจัดวางไฟ และการใช้อุปกรณ์เสริม





ใช้ไฟสตูดิโอ 1 ดวง จะจัดแสงถ่ายรูปยังไง ?


ในการจัดแสง ของการถ่ายรูป เราแบ่งการกำหนดรูปแบบของแสง คร่าวๆได้ 4 รูปแบบ คือ


1.มุม  มุมหมายถึงองศาของแสงจากไฟ ส่องเข้ามาหาสิ่งที่ต้องการถ่าย ว่าแสงนั้น จะเข้ามาในทิศทางแบบไหน มุมต่ำกว่าหรือสูงกว่าหน้า มุมด้านหน้า หรือมุมที่เข้ามาจากด้านข้าง หรือมุมที่เข้ามาจากด้านหลัง มุมเหล่านี้มีผล ให้เกิดแสงบนหน้าตาของนายแบบ คนละแบบกันไป


2.ความสว่าง ความสว่างหมายถึง ความสว่างของแสง ที่ยิงออกมาจาก ไฟแฟลช ถ้ายิ่งมีกำลังไฟสูง ความสว่างก็จะสูงเพิ่มขึ้น ถ้าลดกำลังไฟลง ความสว่างก็จะลดลงตามไปด้วย


3.ระยะทาง  ระยะทางหมายถึง การที่ไฟแฟลชที่ยิงแสงไฟแฟลชออกมา อยู่ห่างจากตัวนายแบบมากแค่ไหน ถ้าอยู่ใกล้ ก็เห็นทำให้ความสว่างมากขึ้น แต่ความซอฟท์ของเงาก็จะเพิ่มมากขึ้น ถ้าอยู่ห่างไกล แสงก็จะสว่างน้อยลง ความนุ่มของเงาจะน้อยลง เงาก็จะคมขึ้น


4.การกระจายแสง  การกระจายแสงหมายถึง การที่มีสิ่งที่มากั้นที่หัวไฟ เพื่อช่วยในการกระจายแสง ในรูปแบบต่างๆ เช่น บิวตี้ดิส จะเป็นการทำให้ แสงของหัวไฟสตูดิโอ ที่ส่องไปยังด้านหน้า ซึ่งทำให้เงาคม แต่ถ้า ใช้หัว ร่มสะท้อน ที่เอามากั้นบนหัวไฟ จะช่วยทำให้ เงาที่เกิดขึ้นมีความนุ่มมากกว่า เงาจะกระจาย มองไม่เห็นขอบของเงา


ดังนั้น การที่ เช่าไฟสตูดิโอ แค่1ดวง และใช้การจัดไฟ 4 รูปแบบข้างต้น ก็สามารถสร้างสรรภาพตามความคิดสร้างสรรได้  รวมทั้ง ถ้าเรามีการใช้งานแผ่นโฟมสะท้อนแสง ก็จะทำให้มีมิติของแสง เพิ่มขึ้นอีกมาก


สอบถามและอ่านรายละเอียดได้จาก >> เช่าไฟสตูดิโอ http://sonlightstudio.com/studio-light/






ภาพตัวอย่าง แสงหัวไฟสตู 1ดวง
จากภาพด้านบน เป็นการใช้ไฟสตูดิโอ เพียงแค่1ดวงทุกรูป แต่จะแตกต่างกันตรงที่ มุมที่แสงยิงเข้ามา และลักษณะของการกระจายแสง เพียงแค่นี้ ก็จะทำให้ ลักษณะของภาพรวมถึง mood ของภาพ  มีความแตกต่างกันได้อย่างชัดเจน


แสงที่ส่องจากด้านข้าง ทำให้หน้าของบุคคล สว่างเพียงแค่ครึ่งเดียว ก็จะได้อารมณ์แบบหนึ่ง และแสงที่ทำให้หน้า สว่างเพียง 3 ใน 4 ก็จะทำให้ภาพ เป็นอีกรูปแบบหนึ่ง และแสงหัวไฟที่มาจากด้านหน้าโดยตรง มีการกระจายแสงที่กว้าง โดยใช้อุปกรณ์ ร่มกระจายแสง ก็ทำให้ได้อารมณ์อีกแบบหนึ่ง






ภาพตัวอย่าง แสงไฟสตูดิโอ 2ดวง
แล้วจากภาพด้านบนตรงส่วนนี้ จะเป็นการใช้หัวไฟสตู 2 ดวงในลักษณะ คนละทิศทางกัน เราจะสังเกตได้ว่า จะมีแสงซึ่งอยู่คนละฝั่ง ของศรีษะของตัวแบบ สร้างให้เกิดความสว่างบนใบหน้า คนละด้าน บางรูปจะแสดงให้เห็นอย่างชัดเจน ของแสงแต่ละด้าน โดยแบ่งเป็นสี ที่เข้ามาจากแต่ละฟาก

บางภาพมีแสงหัวไฟสตูดวงหลัก ทำให้หน้าสว่าง 70% อยู่แล้ว จะมีแสงหัวไฟอีกดวงหนึ่ง ที่มักจะใช้เป็นดวงที่เล็กกว่า ความสว่างน้อยกว่า ทำให้เกิดความสว่างเล็กน้อยขอบผิวด้านมืด เพื่อสร้างให้มองเห็นรูปทรงหัวของคน





ภาพตัวอย่าง แสงหัวไฟ 3ดวง
ส่วนการใช้ไฟสตูดิโอ 3 ดวง ก็ยิ่งทำให้ การจัดไฟทำได้มากรูปแบบ มากยิ่งขึ้นเป็นทวีคูณ อย่างในภาพด้านบน จะเป็นการใช้ ไฟแฟลช 3 ดวง มี 2 ดวงตั้งด้านซ้ายและขวา เพื่อสร้างแสงริมไลท์ ด้านข้างลำตัว ส่วนอีกหนึ่งดวง ตั้งอยู่ด้านหน้า ทำให้มองเห็น กลางตัวแบบมีแสงสว่าง  ดังจะเห็นได้จากการใช้สีแสงคนละสี

หรือจะเป็นการใช้แสงบนล่าง 2 ดวง เพื่อทำให้ความมืดใต้คางสว่างขึ้น และมีแสงด้านหลังที่ส่องให้ เกิดริมไลท์บนผมสว่าง นี่ก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่ใช้หัวไฟสตู 3 ดวง แต่มีทิศทาง การยิงแสงเข้ามาในลักษณะซึ่งต่างกัน

สรุปว่า ดังนั้นหากจะเป็นการถามว่าจะ เช่าไฟสตูดิโอ เพื่อถ่ายภาพคน ต้องใช้ไฟสตูดิโอกี่ดวง ก็จะสรุปได้อย่างหนักแน่นว่า ขึ้นอยู่กับ ความต้องการของ คนถ่ายรูป และขึ้นอยู่กับวิธีการ การดัดแปลง ไอเดีย ของผู้ถ่ายรูปด้วยเช่นกัน ที่ทำให้ ไม่ว่าจะเป็นไฟกี่ดวง ก็สามารถที่จะ ถ่ายภาพออกมาเพื่อตอบสนอง ในความคิดได้ทั้งหมด


แต่ก็ย่อมเป็นการเลือกที่ดีกว่า ที่จะมีไฟจำนวนหลายดวง เผื่อเอาไว้มากกว่าที่จะใช้งานจริง แต่หากถามว่า จำนวน เช่าไฟสตูดิโอ ที่แนะนำจะเป็นอย่างไร โดยความเห็นของทางเราคิดว่า มีหัวไฟสตูจำนวน 2 ดวง จะเป็นจำนวนพื้นฐาน ที่เหมาะสมในการ จะมี เพื่อให้สามารถใช้งาน ได้หลากหลาย รูปแบบ โดยใช้จำนวนหัวไฟน้อยที่สุด


บทความเกี่ยวกับการ เช่าไฟสตูดิโอ / เช่าไฟสตูดิโอ แฟลช


สนใจ เช่าไฟสตูดิโอ ไฟต่อเนื่อง ฉากถ่ายรูป
Web: http://sonlightstudio.com/studio-light/