͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: การศึกษาสายอาชีพ  (อ่าน 115 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

coffee365day

  • บุคคลทั่วไป
การศึกษาสายอาชีพ
« เมื่อ: 25 2021-04-25 2021 13:%i:1619332328 »


 
การเล่าเรียนวิทยาลัยเทคนิคป่าพะยอม
 
สายอาชีพ ปวช ปวส เป็นการเรียนที่สามารถนำไปใช้ประกอบอาชีพได้อย่างรวดเร็วมั่นคง ถ้าหากเทียบกับการศึกษาเล่าเรียน สายสามัญ จบ ปวช มาสามรถ สมัครงานหรือสามารถนำวิชาความรู้ จากการเรียน วิทยาลัยเทคนิคภูเก็ตมาดำรงชีพส่วนตัวได้เลย
 
แล้วก็ถ้าอยากได้ความชําญ ก็สามารถเรียนต่อ ปวส วิทยาลัยเทคนิคสิชลได้ ซึ่งจะก่อให้ มีความรู้ เยอะขึ้น
 
และมีใบประกาศ วิชาชีพชั้นสูงจาก วิทยาลัยเทคนิคพิษณุโลก เป็นการันตี ไว้สำหรับสมัครงาน ในตอนนี้ การทำงานหาเงิน ในยุคนี้ไม่ราวกับอดีตด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำหน้า ได้ให้โอกาสให้ทุกคน เข้าถึง อินเทอร์เน็ต ทุกคนสามารถใช้สื่อนี้ สำหรับในการเผยแพร่ผลงานของตัวเอง เพื่อโลกได้ทราบการเรียน วิทยาลัยเทคนิคแม่วงก์ นั้นระหว่างเรียนเรายังสามารถสร้างผลงานหรือปูแนวทางให้คนรู้จักผลงานของเรา
 
จบสูงสูงมิได้แปลว่าจะไปถึงเป้าหมายในชีวิต หลายคนจบปริญญาตรีปริญญาโท ก็ไม่มีงานทำกันเยอะที่สำคัญมีแม้กระนั้นใบปริญญา แต่ประสบการณ์ไม่มี เขาไม่อาจจะเป็นที่ยอมรับได้ ซึ่งแตกต่างกันกับการศึกษาเล่าเรียนสายอาชีพ ที่เน้นย้ำฐานราก การปฏิบัติงานจริง พร้อมด้วยแนวคิด จึงทำให้การปฏิบัติงานจริง ทำเป็นอย่างถูกต้อง และก็เชี่ยวชาญมากยิ่งขึ้น
 
ถ้าได้ทำไปเสมอๆเมื่อ ฝึกซ้อมกระทั่งชำนาญ แล้ว ก็สามารถสร้างผลงาน ออกสื่อของเรา ให้คนธรรมดาทั่วไปมองเห็น เป็นการสร้างเครดิต และก็ช่องทาง ให้กับตัวเราเอง ยกตัวอย่างง่ายๆครับผม
 
แถวบ้านผม ไม่กี่ปีมานี้มีการสร้างสะพานผ่านคลองและก็ประตูกันน้ำ ก่อนปี 54 ทางผู้รับเหมาก่อสร้าง ได้ว่าจ้าง เด็กต่างจังหวัด มาขุดดิน รวมทั้งเป็นผู้ช่วย เด็กๆมาจากบ้านนอก อายุ ราว 15 -18 ปี สำเร็จการศึกษาประถม 6 เป็นผู้ช่วยคอยช่วยช่างใหญ่ จากเด็กขนดิน ก็เริ่มก่อปูนกล้วยๆ
 
จนกว่าสะพานรวมทั้งประตูน้ำเสร็จ ผู้รับเหมาส่งงาน จบงาน แต่เด็กๆกลุ่มนี้ยังอยู่ เนื่องจากมีชาวบ้านเห็นผลงานก็ว่าจ้างเล็กๆน้อยๆให้ต่อเติมทำนู่นทำนี่ จากการสังเกตการทำงาน เรื่องความสามารถ ก็ไม่ได้เนี๊ยบ แม้กระนั้นอาศัย ทำได้ทุกอย่าง งานเชื่อมก็ได้ งานปูนก็ได้ งานไม้ก็ได้ และก็ที่สำคัญ ราคาถูก
 
จึงทำให้มีงานอยู่เสมอ เมื่อมีงาน ก็มีรายได้ที่ดียิ่งขึ้น โทรศัพท์ ก็เติมเน็ตเล่น Facebook ได้ จึงนำผลงานของตน ลง Facebook เมื่อทำบ้านลูกค้าเสร็จ ไม่ว่าจะงานเล็กงานใหญ่ ปรากฏว่าผลตอบรับดีเกินคาด
 
ด้วยเหตุว่าคนในหมู่บ้านปัจจุบัน ก็มีมือถือกันทั้งหมด ไม่ได้ได้ผลงาน ก็แชร์กันถัดไป ปากต่อปาก ไลฟ์สดบ้าง ทำให้มีงานเข้ามามากมาย จำเป็นที่จะต้องต่อคิวกัน และก็คณะทำงาน ก็น้อยเกินไป จากงานเพิ่มเติม เปลี่ยนเป็นงานสร้างบ้าน เลยต้องชวนญาติพี่น้องจากชนบทมาช่วยกันดำเนินการแล้วก็แบ่งงานกันไป
 
จากมีรถซาเล้งไว้ขนของ ในเวลานี้มีรถกระบะ รับเหมาเองครบวงจร ไปซื้อวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการก่อสร้าง เซลขายรู้จักหมด เพราะมาซื้อบ่อยครั้ง เป็นพวกได้รับส่วนลดพิเศษอีกต่างหาก จากจุดเริ่มแรกที่มิได้จบการศึกษา วิทยาลัยเทคนิคนครพนม
 
มาทางด้านนี้เลย ใช้ประสบการณ์ล้วนๆเมื่อมีผลงานก็ใช้เทคโนโลยี อินเตอร์เนต แชร์ให้โลกได้ทราบ เมื่องานมาก ผลงานก็มาก ก็เป็นที่ยอมรับได้ ถึงฝีมือจะไม่ถึงกับดีเลศแม้กระนั้นมีงานให้ทำสม่ำเสมอ กลับกับ ช่างบางบุคคลเก่งประสบการณ์เยอะแยะแต่ว่าใช้เทคโนโลยีไม่เป็นหรือเปล่าปรับนิสัย ก็ งานไม่มียิ่งตอนนี้ เกิดวิกฤต โรคระบาด โควิด 19 ที่ทำให้โลกนี้แปรไปอีกมากมาย ด้วยเหตุนั้นทุกอาชีพจะต้องปรับตัวให้ทันกับเหตุการณ์ จะทำแบบเดิมๆไม่ได้แล้ว ถ้าไม่พัฒนา ก็จะไม่ทันกับการทำงานกับโลกยุคสมัยใหม่

Tags : วิทยาลัยเทคนิค,เทคนิค,เรียนเทคนิค