͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: เลข 13 ไม่ใช่เบอร์มงคลของคนยุโรป หลายคนกลัวจนวิตกจริต  (อ่าน 134 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ neungreungtaicpe

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
ชาวยุโรปมองว่าหมายเลข 13 มันไม่ใช่เบอร์มงคล ซึ่งเป็นความเชื่อที่ฝังใจกันมานาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กับชาวคริสต์นิกายโรมันคาทอลิกที่เชื่อว่าวันศุกร์ที่ 13 จะมีพลังงานอาภรรพ์แฝงอยู่ นอกจากนี้ เลข13 สำหรับชาวต่างชาติที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก ยังถือว่าเป็นเลขแห่งความโชคร้ายทำอะไรก็จะไม่ประสบความสำเร็จด้วยเช่นกัน

ฝรั่งไม่เชื่อความเป็นเบอร์มงคลของหมาย 13 จนถึงขั้นเสียสติเลยก็มีมาแล้ว

สำหรับวันศุกร์ที่ 13 จะเป็นเบอร์มงคล หรือเป็นเบอร์อาภรรพ์อย่างไรนั้น คงไม่มีใครตอบได้ แต่ที่แน่ ๆ บรรดาอเมริกันชนต่างก็มีความกลัววันศุกร์ที่ 13 อย่างจับใจ บางคนกลัวถึงขึ้นจิตตก วิกลจริต หวาดผวาจนขึ้นสมองกันเลยทีเดียว จนถูกตั้งเป็นชื่อโรคขึ้นมา ที่มีชื่อเรียกยาวยาวว่า “พาราวเคฟดิคาเรียโฟเบีย”(paraskevidekatriaphobia) หรือโรค “ฟริกกาทริสไคเดคาโฟเบีย” (friggatriskaidekaphobia)

ชาวอเมริกันจำนวนมากไม่เชื่อในความเป็นเบอร์มงคลของหมาย 13 จนสูญเสียทางเศรษฐกิจ

ถึงแม้ในเว็บ http://www.เบอร์เสริมเฮง.com/horo.php นี้และแหล่งซื้อขายเบอร์ยังมีการนำเอา 13 มาใช้ แต่ทางยุโรปนั้นไม่ได้เลย เพราะทางศูนย์จัดการความเครียดและสถาบันบำบัดอาการกลัว ในเมืองแอชวิลล์ มลรัฐนอร์ทแคโรไลนา สหรัฐอเมริกา ได้จัดทำผลประเมินออกมาว่า ทุกครั้งที่มีวันศุกร์ที่  13 สหรัฐต้องสูญเสียทางเศรษฐกิจเป็นเงิน 800 -900 ล้านเหรียญ เนื่องจากประชาชนชนไม่กล้าออกเดินทางไปไหน ไม่กล้าแม้ออกไปทำงาน

ความไม่ใช่เชื่อเรื่องความเป็นมงคลของเลข 13 นี้ ยังมีอิทธิพลต่อการก่อสร้าง โดยเฉพาะอาคารที่สูงเกิน 12 ชั้น จะมีลิฟต์ที่ไม่ระบุชั้นที่ 13 แต่เปลี่ยนมาใช้เลข 12 A แทน อย่างไรก็ตาม ถึงแม่จะมีการแก้เคล็ดด้วยการเรียกหมายเลข 13 เป็น “ลักกี้นัมเบอร์” แต่มันก็ไม่ได้ทำให้ภาพลักษณ์ความเชื่อของชาวยุโรปเปลี่ยนไปเลยแม้แต่น้อย ซึ่งทุกวันนี้ มันก็ยังคงสร้างความหวาดหวั่นให้กับผู้ที่เชื่อเรื่องโชคลางอยู่เรื่อยมา