͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: จบปวชกับการหางานที่ไม่ง่ายเหมือนเมื่อสมันก่อน  (อ่าน 357 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ tookatee

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 33
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด


 
การเล่าเรียน วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุโขทัย
สายอาชีพ ปวช ปวส เป็นการเรียนซึ่งสามารถนำไปใช้ดำรงชีพได้อย่างเร็วมั่นคง ถ้าเทียบกับการศึกษาเล่าเรียน สายสามัญ จบ ปวช มาสามรถ สมัครงานหรือสามารถนำความรู้ จากการเรียน มาเลี้ยงชีพส่วนตัวได้เลย
 
และหากอยากความชําญ ก็สามารถศึกษาต่อ ปวส วิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น ได้ ซึ่งจะทำให้ มีความรู้ เยอะขึ้น
 
และก็มีใบประกาศ วิชาชีพชั้นสูงจาก วิทยาลัยอาชีวศึกษาอาชีวศิลป์ เป็นการันตี ไว้สำหรับสมัครงาน ในตอนนี้ การทำงานหาเงิน ในยุคนี้ไม่เหมือนสมัยก่อนด้วยเทคโนโลยีที่รุ่งโรจน์ ได้ให้โอกาสให้ทุกคน เข้าถึง อินเทอร์เน็ต ทุกคนสามารถใช้สื่อนี้ ในการเผยแพร่ผลงานของตน เพื่อให้โลกได้ทราบการศึกษาเล่าเรียน นั้นระหว่างเรียนเรายังสามารถสร้างผลงานหรือปูแนวทางให้คนรู้จักผลงานของเรา
 
จบสูงสูงไม่ได้มีความหมายว่าจะบรรลุเป้าหมายในชีวิต หลายคนจบปริญญาตรีปริญญาโท ก็ไม่มีงานทำกันมากมายที่สำคัญมีแม้กระนั้นใบปริญญา แต่ประสบการณ์ไม่มี เขาไม่สามารถเป็นที่ยอมรับได้ ซึ่งแตกต่างกับการศึกษาสายอาชีพ ที่ย้ำรากฐาน การปฏิบัติงานจริง กับแนวคิด ก็เลยทำให้การกระทำงานจริง ทำได้อย่างแม่นยำ แล้วก็ช่ำชองเยอะขึ้นเรื่อยๆ
 
ถ้าหากได้ทำไปเป็นประจำเมื่อ ฝึกฝนกระทั่งช่ำชอง แล้ว ก็สามารถสร้างผลงาน ออกสื่อของพวกเรา ให้คนธรรมดาทั่วไปเห็น เป็นการสร้างเครดิต และก็โอกาส ให้กับตัวเราเอง ยกตัวอย่างง่ายๆครับ
 
แถวบ้านผม ไม่กี่ปีที่ผ่านมาก่อนหน้านี้มีการสร้างสะพานข้ามลำคลองและก็ประตูกันน้ำ ก่อนปี 54 ทางผู้รับเหมาก่อสร้าง ได้ว่าจ้าง เด็กต่างจังหวัด มาขุดดิน และเป็นคนช่วย เด็กๆมาจากบ้านนอก อายุ ราว 15 -18 ปี สำเร็จการศึกษาประถม 6 เป็นคนช่วยรอช่วยช่างใหญ่ จากเด็กขนดิน ก็เริ่มก่อปูนกล้วยๆ
 
จนตราบเท่าสะพานแล้วก็ประตูน้ำเสร็จ ผู้รับเหมาส่งงาน จบงาน แต่ว่าเด็กๆกลุ่มนี้ยังอยู่ ด้วยเหตุว่ามีประชาชนเห็นผลงานก็จ้างเล็กๆน้อยๆให้เพิ่มเติมทำนู่นทำนี่ จากการสังเกตการทำงาน เรื่องความสามารถ ก็มิได้เนี๊ยบ แต่ว่าอาศัย ทำเป็นทุกๆสิ่งทุกๆอย่าง งานเชื่อมก็ได้ งานปูนก็ได้ งานไม้ก็ได้ และที่สำคัญ ราคาถูก
 
จึงทำให้มีงานอยู่เป็นประจำ เมื่อมีงาน ก็มีรายได้ที่ดีขึ้น โทรศัพท์ ก็เพิ่มเติมเน็ตเล่น Facebook ได้ จึงนำผลงานของตัวเอง ลง Facebook เมื่อทำบ้านลูกค้าเสร็จ ไม่ว่าจะงานเล็กงานใหญ่ ปรากฏว่าผลตอบรับดีเกินคาด
 
เพราะคนในหมู่บ้านสมัยปัจจุบันนี้ ก็มีมือถือกันทั้งหมด มิได้เห็นผลงาน ก็แชร์กันถัดไป ปากต่อปาก ไลฟ์สดบ้าง ทำให้มีงานเข้ามาเยอะ ควรต้องต่อคิวกัน และก็ทีมงาน ก็น้อยเกินไป จากงานเพิ่มเติม เปลี่ยนเป็นงานสร้างบ้าน เลยจำต้องเชิญชวนพี่น้องจากชนบทมาช่วยกันปฏิบัติงานแล้วก็แบ่งงานกันไป
 
จากมีรถซาเล้งไว้ขนย้าย ในเวลานี้มีรถปิคอัพ รับเหมาเองครบวงจร ไปซื้ออุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการก่อสร้าง เซลขายรู้จักหมด ด้วยเหตุว่ามาซื้อหลายครั้ง เป็นสมาชิกได้รับส่วนลดพิเศษอีกต่างหาก จากจุดกำเนิดที่ไม่ได้จบ
 
มาทางด้านนี้เลย ใช้ประสบการณ์ล้วนๆเมื่อมีผลงานก็ใช้เทคโนโลยี อินเตอร์เนต แชร์ให้โลกได้รู้ เมื่องานเยอะ ผลงานก็เยอะ ก็เป็นที่ยอมรับได้ ถึงฝีมือจะไม่ถึงกับดีเลศแม้กระนั้นมีงานให้ทำบ่อย กลับกับ ช่างบางคนเก่งประสบการณ์มากมายแม้กระนั้นใช้เทคโนโลยีไม่เป็นหรือเปล่าปรับตัว ก็ งานไม่มียิ่งช่วงนี้ กำเนิดวิกฤต โรคระบาด โควิด 19 ที่ทำให้โลกนี้แปรไปอีกมากมาย ฉะนั้นทุกอาชีพจำเป็นต้องปรับนิสัยให้ทันกับสถานการณ์ จะทำแบบเดิมๆมิได้แล้ว ถ้าหากไม่ปรับปรุง ก็จะไม่ทันกับการทำงานกับโลกยุคสมัยใหม่

Tags : งาน,อย่างไร