͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ความหมายของเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารเทคโนโลยี  (อ่าน 192 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ TTSEOA2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 498
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด

 
“เทคโนโลยีการติดต่อสื่อสาร” (Communication Technology) มีความหมายตรงๆถึง “สื่อที่ช่วยสำหรับเพื่อการถ่ายทอดสารจากผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร” ยกตัวอย่างเช่น วิทยุกระจายเสียงรวมทั้งวิทยุโทรทัศน์ ถัดมาเมื่อมีการปรับปรุงเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้น เทคโนโลยีดิจิตัลช่วยสำหรับในการประมวลรวมทั้งจัดแจงกับข้อมูลเป็นจำนวนมากๆได้ ก็เลยเรียกเทคโนโลยีที่เกี่ยวพันกับเครื่องคอมพิวเตอร์ว่า “ไอที” (Information Technology) พัฒนาการของเทคโนโลยีดำเนินไปอย่างไม่สิ้นสุด ความหมายของเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารโทรศัพท์
 
ส่งผลให้เกิดการผสมผสานสมรรถนะระหว่าง “เทคโนโลยีการสื่อสาร” และ “ไอที” กำเนิดเป็น “ไอทีและก็การติดต่อสื่อสาร” (Communication and Communication Technology หรือ ICT) ซึ่งช่วยทำให้การสื่อสารของคนเราสามารถกระทำได้ง่าย เร็ว กว้างใหญ่ แล้วก็มีคุณภาพเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
 
ดังนั้น ความหมายของ “ไอทีรวมทั้งการสื่อสาร” (ICT) ก็เลยเป็นร่มใหญ่ที่รวมเอาอุปกรณ์การสื่อสาร การประยุกต์ใช้ ซึ่งสื่อความหมายรวมทั้ง วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์และโครงข่าย อุปกรณ์ ซอฟต์แวร์ต่างๆระบบดาวเทียม อื่นๆอีกมากมายความหมายของเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารเทคโนโลยี รวมถึงการบริการรวมทั้งการใช้ที่เกี่ยวเนื่องกับเทคโนโลยีพวกนี้ ดังเช่น การประชุมทางไกล หรือการศึกษาเล่าเรียนระยะไกล โดยเหตุนี้ ICT จึงมักถูกเอ่ยถึงในบริบทเฉพาะ เช่น ICT ในการศึกษาเรียนรู้ ICT สำหรับการบริการสาธารณสุข และ ICT ในการพัฒนาเขตแดน ฯลฯ
 
พัฒนาการของไอทีและก็การติดต่อสื่อสาร
มนุษย์มีการใช้เครื่องไม้เครื่องมือหรือเทคโนโลยีต่างๆเพื่อการสื่อสารมาเป็นเวลานานนับพันปี จากภาพที่ 1 จะมีความคิดเห็นว่า ในระยะเริ่มต้นนั้น มนุษย์ใช้เทคโนโลยีที่ประดิษฐ์ขึ้นจากธรรมชาติ ดังเช่น แผ่นขว้างปีรัส การตีกลอง การเป่าเขาสัตว์ จนกว่ามีการประดิษฐ์หนังสือพิมพ์ขึ้นราว 59 ปีก่อนคริสตกาล การสื่อสารด้วยเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์เริ่มต้นขึ้นเมื่อมีการส่งสัญญาณโทรเลขในปี ค.ศ. 1838 รวมทั้งการเกิดขึ้นของวิทยุกระจายเสียงใน คริสต์ศักราช 1848 ในขณะเดียวกันนักประดิษฐ์ส่วนใดส่วนหนึ่งก็กำลังพัฒนาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ขึ้นมา แต่ว่ายังไม่อาจจะประยุกต์ใช้งานได้ทั่วไป สื่อโทรทัศน์เกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1927 แล้วก็ช่วงทศวรรษที่ 1960s (ระหว่าง คริสต์ศักราช 1960 – 1969) คอมพิวเตอร์ก็ถูกนำมาใช้แพร่หลายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ รวมทั้งมีการเชื่อมต่อเป็นโครงข่ายในเวลาต่อมา เทคโนโลยีที่เรียกกันว่าเป็นสื่อยุคใหม่อย่างอินเทอร์เน็ตเกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1983 และแปลงเป็นเทคโนโลยีที่ปฏิรูปโลกการสื่อสารเลยทีเดียว
 
ในส่วนของเทคโนโลยีโทรศัพท์แบบไม่ได้ใช้สายนั้น สมัยแรกของโทรศัพท์แบบไม่ได้ใช้สายอยู่ในตอนต้นทศวรรษที่ 1980s (ระหว่าง ค.ศ. 1980 – 1989) เทคโนโลยีโทรศัพท์มีการปรับปรุงไปอย่างรวดเร็วพร้อมสมรรถนะที่สูงขึ้น ก้าวไปสู่โทรศัพท์สมัยที่ 2 แล้วก็ 3 แล้วก็ 4 ซึ่งทำให้คนสามารถติดต่อและทำการสื่อสารกันได้เร็วไว ด้วยเทคโนโลยีที่มีคุณสมบัติสำหรับเพื่อการเคลื่อนที่ได้ (mobility) ตลอดเวลา สามารถรับส่งข้อมูลได้ทุกหมวดหมู่ ไม่ว่าจะเป็นตัวอักษร ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ภาพยนตร์ หรือรับฟังรายการวิทยุรวมทั้งรับดูรายการทีวีได้จากโทรศัพท์ที่อยู่ในมือเราเพียงแค่นั้น

Tags : โทรศัพท์,เทคโนโลยี,นวัตกรรม