͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ความหมายของเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารโทรศัพท์  (อ่าน 167 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ TTSEOA2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 498
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด

 
“เทคโนโลยีการสื่อสาร” (Communication Technology) มีความหมายตรงๆถึง “สื่อที่ช่วยสำหรับเพื่อการถ่ายทอดสารจากผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร” เป็นต้นว่า วิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ถัดมาเมื่อมีการปรับปรุงเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้น เทคโนโลยีดิจิตัลช่วยสำหรับการประมวลรวมทั้งจัดการกับข้อมูลจำนวนไม่น้อยๆได้ จึงเรียกเทคโนโลยีที่เกี่ยวเนื่องกับเครื่องคอมพิวเตอร์ว่า “เทคโนโลยีสารสนเทศ” (Information Technology) พัฒนาการของเทคโนโลยีดำเนินไปอย่างไม่สิ้นสุด ความหมายของเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารเทคโนโลยี
 
ส่งผลให้เกิดการผสมผสานความสามารถระหว่าง “เทคโนโลยีการติดต่อสื่อสาร” และก็ “เทคโนโลยีสารสนเทศ” กำเนิดเป็น “ไอทีรวมทั้งการติดต่อสื่อสาร” (Communication and Communication Technology หรือ ICT) ซึ่งช่วยให้การสื่อสารของคนเราสามารถกระทำได้ง่าย รวดเร็ว กว้างใหญ่ แล้วก็มีประสิทธิภาพเยอะขึ้น
 
ด้วยเหตุนั้น ความหมายของ “เทคโนโลยีสารสนเทศรวมทั้งการติดต่อสื่อสาร” (ICT) ก็เลยเป็นร่มใหญ่ศูนย์รวมเอาอุปกรณ์การติดต่อสื่อสาร การดัดแปลง ซึ่งสื่อความหมายรวมทั้ง วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์และก็โครงข่าย อุปกรณ์ ซอฟต์แวร์ต่างๆระบบดาวเทียม ฯลฯความหมายของเทคโนโลยีการสื่อสารเทคโนโลยี แล้วก็การบริการและก็การใช้ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีเหล่านี้ เป็นต้นว่า การสัมมนาระยะไกล หรือการเรียนทางไกล เพราะฉะนั้น ICT ก็เลยมักถูกกล่าวถึงในบริบทเฉพาะ ตัวอย่างเช่น ICT ในการศึกษาเรียนรู้ ICT ในการบริการสาธารณสุข และ ICT ในการพัฒนาท้องถิ่น เป็นต้น
 
วิวัฒนาการของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
มนุษย์มีการใช้เครื่องมือหรือเทคโนโลยีต่างๆเพื่อการสื่อสารมาเป็นระยะเวลาที่ยาวนานนับพันปี จากภาพที่ 1 จะมีความคิดเห็นว่า ในระยะแรกนั้น มนุษย์ใช้เทคโนโลยีที่ประดิษฐ์ขึ้นจากธรรมชาติ อาทิเช่น แผ่นปาปีรัส การตีกลอง การเป่าเขาสัตว์ ตราบจนกระทั่งมีการประดิษฐ์หนังสือพิมพ์ขึ้นราว 59 ปีก่อนคริสตกาล การสื่อสารด้วยเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์เริ่มขึ้นเมื่อมีการส่งสัญญาณโทรเลขในปี ค.ศ. 1838 รวมทั้งการเกิดขึ้นของวิทยุกระจายเสียงใน คริสต์ศักราช 1848 ในเวลาเดียวกันนักคิดค้นส่วนหนึ่งก็กำลังพัฒนาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ขึ้นมา แต่ว่ายังไม่สามารถที่จะนำมาใช้งานได้ทั่วๆไป สื่อโทรทัศน์เกิดขึ้นในปี คริสต์ศักราช 1927 และก็ตอนทศวรรษที่ 1960s (ระหว่าง ค.ศ. 1960 – 1969) คอมพิวเตอร์ก็ถูกประยุกต์ใช้แพร่หลายมากขึ้นเรื่อยๆ และมีการเชื่อมต่อเป็นโครงข่ายในเวลาถัดมา เทคโนโลยีที่เรียกกันว่าเป็นสื่อยุคใหม่อย่างอินเทอร์เน็ตเกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1983 และก็แปลงเป็นเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงโลกการสื่อสารอย่างยิ่งจริงๆ
 
ในส่วนของเทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่นั้น ยุคแรกของโทรศัพท์เคลื่อนที่อยู่ในช่วงต้นทศวรรษที่ 1980s (ระหว่าง คริสต์ศักราช 1980 – 1989) เทคโนโลยีโทรศัพท์มีการปรับปรุงไปอย่างเร็วพร้อมศักยภาพที่สูงขึ้น ก้าวไปสู่โทรศัพท์สมัยที่ 2 และ 3 และก็ 4 ซึ่งทำให้คนสามารถติดต่อกันได้รวดเร็วทันใจ ด้วยเทคโนโลยีที่มีคุณลักษณะสำหรับการเคลื่อนได้ (mobility) ตลอดระยะเวลา สามารถรับส่งข้อมูลได้ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นตัวอักษร ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ภาพยนตร์ หรือฟังรายการวิทยุรวมทั้งรับชมรายการทีวีได้จากโทรศัพท์ที่อยู่ในมือเราเพียงแค่นั้น

Tags : โทรศัพท์,เทคโนโลยี,นวัตกรรม