͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ความหมายของเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารนวัตกรรม  (อ่าน 125 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ TTSEOA2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 498
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด

 
“เทคโนโลยีการติดต่อสื่อสาร” (Communication Technology) มีความหมายตรงๆถึง “สื่อที่ช่วยในการถ่ายทอดสารจากผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร” ตัวอย่างเช่น วิทยุกระจายเสียงรวมทั้งวิทยุโทรทัศน์ ต่อมาเมื่อมีการปรับปรุงเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้น เทคโนโลยีดิจิตัลช่วยสำหรับการประมวลรวมทั้งจัดแจงกับข้อมูลมากมายๆได้ ก็เลยเรียกเทคโนโลยีที่เกี่ยวเนื่องกับเครื่องคอมพิวเตอร์ว่า “เทคโนโลยีสารสนเทศ” (Information Technology) วิวัฒนาการของเทคโนโลยีดำเนินไปอย่างไม่สิ้นสุด ความหมายของเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารนวัตกรรม
 
นำมาซึ่งการผสมผสานศักยภาพระหว่าง “เทคโนโลยีการสื่อสาร” และ “เทคโนโลยีสารสนเทศ” กำเนิดเป็น “ไอทีและการติดต่อสื่อสาร” (Communication and Communication Technology หรือ ICT) ซึ่งช่วยให้การสื่อสารของคนเราสามารถทำได้ง่าย รวดเร็วทันใจ กว้างขวาง และก็มีประสิทธิภาพมากขึ้นเรื่อยๆ
 
ด้วยเหตุผลดังกล่าว ความหมายของ “ไอทีและก็การติดต่อสื่อสาร” (ICT) ก็เลยเป็นร่มใหญ่ที่รวมเอาเครื่องมือการสื่อสาร การดัดแปลง ซึ่งสื่อความหมายรวมถึง วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์แล้วก็โครงข่าย ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ต่างๆระบบดาวเทียม ฯลฯความหมายของเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารโทรศัพท์ รวมทั้งการบริการรวมทั้งการใช้ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีกลุ่มนี้ ยกตัวอย่างเช่น การประชุมระยะไกล หรือการเล่าเรียนทางไกล ดังนั้น ICT จึงมักถูกเอ่ยถึงในบริบทเฉพาะ ดังเช่นว่า ICT ในการศึกษาวิจัย ICT สำหรับการบริการสาธารณสุข และก็ ICT ในการพัฒนาแคว้น เป็นต้น
 
วิวัฒนาการของไอทีแล้วก็การสื่อสาร
มนุษย์มีการใช้วัสดุหรือเทคโนโลยีต่างๆเพื่อการติดต่อสื่อสารมาเป็นเวลานานนับพันปี จากภาพที่ 1 จะเห็นว่า ในระยะแรกนั้น มนุษย์ใช้เทคโนโลยีที่ประดิษฐ์ขึ้นจากธรรมชาติ ดังเช่นว่า แผ่นปาปีรัส การตีกลอง การเป่าเขาสัตว์ กระทั่งมีการประดิษฐ์หนังสือพิมพ์ขึ้นโดยประมาณ 59 ปีกลายคริสตกาล การติดต่อสื่อสารด้วยเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์เริ่มขึ้นเมื่อมีการส่งสัญญาณโทรเลขในปี ค.ศ. 1838 และก็การเกิดขึ้นของวิทยุกระจายเสียงใน ค.ศ. 1848 ในขณะเดียวกันนักคิดค้นส่วนหนึ่งส่วนใดก็กำลังพัฒนาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ขึ้นมา แม้กระนั้นยังไม่สามารถนำมาใช้งานได้ทั่วๆไป สื่อโทรทัศน์เกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1927 แล้วก็ช่วงทศวรรษที่ 1960s (ระหว่าง ค.ศ. 1960 – 1969) คอมพิวเตอร์ก็ถูกนำมาใช้แพร่หลายมากเพิ่มขึ้น และก็มีการเชื่อมต่อเป็นโครงข่ายในเวลาถัดมา เทคโนโลยีที่เรียกกันว่าเป็นสื่อยุคใหม่อย่างอินเทอร์เน็ตเกิดขึ้นในปี คริสต์ศักราช 1983 รวมทั้งแปลงเป็นเทคโนโลยีที่ปฏิวัติโลกการสื่อสารอย่างยิ่งจริงๆ
 
ในส่วนของเทคโนโลยีโทรศัพท์ไร้สายนั้น ยุคแรกของโทรศัพท์เคลื่อนที่อยู่ในตอนต้นทศวรรษที่ 1980s (ระหว่าง คริสต์ศักราช 1980 – 1989) เทคโนโลยีโทรศัพท์มีการปรับปรุงไปอย่างเร็วพร้อมประสิทธิภาพที่สูงขึ้น ก้าวไปสู่โทรศัพท์สมัยที่ 2 และ 3 และ 4 ซึ่งทำให้คนสามารถติดต่อและทำการสื่อสารกันได้เร็วทันใจ ด้วยเทคโนโลยีที่มีคุณลักษณะสำหรับในการเคลื่อนที่ได้ (mobility) ตลอดระยะเวลา สามารถรับส่งข้อมูลได้ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นตัวอักษร ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ภาพยนตร์ หรือฟังรายการวิทยุแล้วก็รับชมรายการโทรทัศน์ได้จากโทรศัพท์ที่อยู่ในมือเราเพียงแค่นั้น

Tags : โทรศัพท์,เทคโนโลยี,นวัตกรรม