͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ความหมายของเทคโนโลยีการสื่อสารโทรศัพท์  (อ่าน 144 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ TTSEOA2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 498
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด

 
“เทคโนโลยีการติดต่อสื่อสาร” (Communication Technology) มีความหมายตรงๆถึง “สื่อที่ช่วยสำหรับในการถ่ายทอดสารจากผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร” ยกตัวอย่างเช่น วิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ถัดมาเมื่อมีการปรับปรุงเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้น เทคโนโลยีดิจิตัลช่วยในการประมวลแล้วก็จัดการกับข้อมูลเยอะมากๆๆได้ ก็เลยเรียกเทคโนโลยีที่เกี่ยวเนื่องกับเครื่องคอมพิวเตอร์ว่า “ไอที” (Information Technology) วิวัฒนาการของเทคโนโลยีดำเนินไปอย่างไม่สิ้นสุด ความหมายของเทคโนโลยีการสื่อสารนวัตกรรม
 
นำมาซึ่งการประสมประสานสมรรถนะระหว่าง “เทคโนโลยีการติดต่อสื่อสาร” รวมทั้ง “ไอที” เกิดเป็น “เทคโนโลยีสารสนเทศแล้วก็การสื่อสาร” (Communication and Communication Technology หรือ ICT) ซึ่งช่วยให้การติดต่อสื่อสารของคนเราสามารถกระทำได้ง่าย เร็ว กว้างขวาง และก็มีประสิทธิภาพเยอะขึ้นเรื่อยๆ
 
ด้วยเหตุนั้น ความหมายของ “เทคโนโลยีสารสนเทศรวมทั้งการติดต่อสื่อสาร” (ICT) ก็เลยเป็นร่มใหญ่ที่รวมเอาเครื่องมือการสื่อสาร การประยุกต์ใช้ ซึ่งมีความหมายรวมทั้ง วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์และโครงข่าย ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ต่างๆระบบดาวเทียม อื่นๆอีกมากมายความหมายของเทคโนโลยีการสื่อสารโทรศัพท์ และก็การบริการรวมทั้งการใช้ที่เกี่ยวโยงกับเทคโนโลยีพวกนี้ ดังเช่นว่า การสัมมนาระยะไกล หรือการศึกษาระยะไกล ด้วยเหตุนี้ ICT จึงมักถูกพูดถึงในบริบทเฉพาะ ได้แก่ ICT ในการค้นคว้า ICT สำหรับในการบริการสาธารณสุข แล้วก็ ICT ในการพัฒนาท้องถิ่น เป็นต้น
 
พัฒนาการของเทคโนโลยีสารสนเทศรวมทั้งการติดต่อสื่อสาร
มนุษย์มีการใช้เครื่องมือหรือเทคโนโลยีต่างๆเพื่อการสื่อสารมาเป็นเวลานานนับพันปี จากภาพที่ 1 จะมีความเห็นว่า ในระยะเริ่มต้นนั้น มนุษย์ใช้เทคโนโลยีที่ประดิษฐ์ขึ้นจากธรรมชาติ ดังเช่น แผ่นขว้างปีรัส การตีกลอง การเป่าเขาสัตว์ จนกว่ามีการประดิษฐ์หนังสือพิมพ์ขึ้นโดยประมาณ 59 ปีก่อนคริสตกาล การสื่อสารด้วยเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์เริ่มขึ้นเมื่อมีการส่งสัญญาณโทรเลขในปี คริสต์ศักราช 1838 รวมทั้งการเกิดขึ้นของวิทยุกระจายเสียงใน ค.ศ. 1848 ในเวลาเดียวกันนักคิดค้นส่วนใดส่วนหนึ่งก็กำลังพัฒนาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ขึ้นมา แต่ยังไม่สามารถนำมาใช้งานได้ทั่วไป สื่อโทรทัศน์เกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1927 และตอนทศวรรษที่ 1960s (ระหว่าง ค.ศ. 1960 – 1969) คอมพิวเตอร์ก็ถูกนำมาใช้แพร่หลายมากเพิ่มขึ้น แล้วก็มีการเชื่อมต่อเป็นเครือข่ายในเวลาถัดมา เทคโนโลยีที่เรียกกันว่าเป็นสื่อยุคใหม่อย่างอินเทอร์เน็ตเกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1983 รวมทั้งกลายเป็นเทคโนโลยีที่ปฏิรูปโลกการสื่อสารอย่างยิ่งจริงๆ
 
ในส่วนของเทคโนโลยีโทรศัพท์แบบไม่ได้ใช้สายนั้น สมัยแรกของโทรศัพท์เคลื่อนที่อยู่ในช่วงต้นทศวรรษที่ 1980s (ระหว่าง คริสต์ศักราช 1980 – 1989) เทคโนโลยีโทรศัพท์มีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็วพร้อมสมรรถนะที่สูงขึ้น ก้าวไปสู่โทรศัพท์ยุคที่ 2 แล้วก็ 3 และ 4 ซึ่งทำให้คนสามารถติดต่อสื่อสารกันได้เร็วไว ด้วยเทคโนโลยีที่มีคุณสมบัติสำหรับการเคลื่อนได้ (mobility) ตลอดระยะเวลา สามารถรับส่งข้อมูลได้ทุกจำพวก ไม่ว่าจะเป็นตัวอักษร ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ภาพยนตร์ หรือรับฟังรายการวิทยุแล้วก็รับดูรายการทีวีได้จากโทรศัพท์ที่อยู่ในมือพวกเราแค่นั้น

Tags : โทรศัพท์,เทคโนโลยี,นวัตกรรม