͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ความหมายของเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารนวัตกรรม  (อ่าน 163 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ TTSEOA2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 498
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด

 
“เทคโนโลยีการสื่อสาร” (Communication Technology) สื่อความหมายตรงๆถึง “สื่อที่ช่วยในการถ่ายทอดสารจากผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร” ตัวอย่างเช่น วิทยุกระจายเสียงและก็วิทยุโทรทัศน์ ต่อมาเมื่อมีการปรับปรุงเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้น เทคโนโลยีดิจิตัลช่วยสำหรับเพื่อการประมวลแล้วก็จัดการกับข้อมูลเป็นจำนวนมากๆได้ ก็เลยเรียกเทคโนโลยีที่เกี่ยวเนื่องกับเครื่องคอมพิวเตอร์ว่า “เทคโนโลยีสารสนเทศ” (Information Technology) วิวัฒนาการของเทคโนโลยีดำเนินไปอย่างไม่สิ้นสุด ความหมายของเทคโนโลยีการสื่อสารโทรศัพท์
 
กระตุ้นให้เกิดการผสมผสานประสิทธิภาพระหว่าง “เทคโนโลยีการติดต่อสื่อสาร” แล้วก็ “ไอที” เกิดเป็น “ไอทีแล้วก็การสื่อสาร” (Communication and Communication Technology หรือ ICT) ซึ่งช่วยให้การติดต่อสื่อสารของผู้คนสามารถทำได้ง่าย รวดเร็ว กว้างใหญ่ แล้วก็มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น
 
เพราะฉะนั้น ความหมายของ “เทคโนโลยีสารสนเทศรวมทั้งการติดต่อสื่อสาร” (ICT) จึงเป็นร่มใหญ่ที่รวมเอาวัสดุการสื่อสาร การดัดแปลง ซึ่งสื่อความหมายรวมถึง วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์และเครือข่าย อุปกรณ์ ซอฟต์แวร์ต่างๆระบบดาวเทียม ฯลฯความหมายของเทคโนโลยีการสื่อสารนวัตกรรม รวมทั้งการบริการและก็การใช้ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีพวกนี้ อย่างเช่น การประชุมทางไกล หรือการศึกษาเล่าเรียนทางไกล ดังนั้น ICT จึงมักถูกเอ่ยถึงในบริบทเฉพาะ ได้แก่ ICT ในการศึกษา ICT สำหรับในการบริการสาธารณสุข แล้วก็ ICT ในการพัฒนาท้องถิ่น ฯลฯ
 
วิวัฒนาการของไอทีและการติดต่อสื่อสาร
มนุษย์มีการใช้อุปกรณ์หรือเทคโนโลยีต่างๆเพื่อการสื่อสารมาเป็นระยะเวลาที่ยาวนานนับพันปี จากภาพที่ 1 จะมีความเห็นว่า ในช่วงแรกนั้น มนุษย์ใช้เทคโนโลยีที่ประดิษฐ์ขึ้นจากธรรมชาติ อย่างเช่น แผ่นปาปีรัส การตีกลอง การเป่าเขาสัตว์ ตราบจนกระทั่งมีการประดิษฐ์หนังสือพิมพ์ขึ้นราวๆ 59 ปีกลายคริสตกาล การสื่อสารด้วยเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์เริ่มขึ้นเมื่อมีการส่งสัญญาณโทรเลขในปี คริสต์ศักราช 1838 และก็การเกิดขึ้นของวิทยุกระจายเสียงใน ค.ศ. 1848 ในเวลาเดียวกันนักประดิษฐ์ส่วนใดส่วนหนึ่งก็กำลังพัฒนาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ขึ้นมา แต่ยังไม่อาจจะนำมาใช้งานได้ทั่วๆไป สื่อโทรทัศน์เกิดขึ้นในปี คริสต์ศักราช 1927 และก็ช่วงทศวรรษที่ 1960s (ระหว่าง คริสต์ศักราช 1960 – 1969) คอมพิวเตอร์ก็ถูกประยุกต์ใช้แพร่หลายมากขึ้น และก็มีการเชื่อมต่อเป็นโครงข่ายในเวลาถัดมา เทคโนโลยีที่เรียกกันว่าเป็นสื่อยุคใหม่อย่างอินเทอร์เน็ตเกิดขึ้นในปี คริสต์ศักราช 1983 และก็กลายเป็นเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงโลกการสื่อสารเลยทีเดียว
 
ในส่วนของเทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่นั้น สมัยแรกของโทรศัพท์เคลื่อนที่อยู่ในช่วงต้นทศวรรษที่ 1980s (ระหว่าง ค.ศ. 1980 – 1989) เทคโนโลยีโทรศัพท์มีการปรับปรุงไปอย่างรวดเร็วพร้อมความสามารถที่สูงขึ้น ก้าวไปสู่โทรศัพท์ยุคที่ 2 และก็ 3 และ 4 ซึ่งทำให้คนสามารถติดต่อและทำการสื่อสารกันได้เร็วไว ด้วยเทคโนโลยีที่มีคุณลักษณะสำหรับเพื่อการเคลื่อนที่ได้ (mobility) ตลอดระยะเวลา สามารถรับส่งข้อมูลได้ทุกจำพวก ไม่ว่าจะเป็นตัวอักษร ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ภาพยนตร์ หรือฟังรายการวิทยุและรับดูรายการโทรทัศน์ได้จากโทรศัพท์ที่อยู่ในมือพวกเราเพียงแค่นั้น

Tags : โทรศัพท์,เทคโนโลยี,นวัตกรรม