͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ความหมายของเทคโนโลยีการสื่อสารโทรศัพท์  (อ่าน 155 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ TTSEOA2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 498
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด

 
“เทคโนโลยีการติดต่อสื่อสาร” (Communication Technology) สื่อความหมายตรงๆถึง “สื่อที่ช่วยสำหรับเพื่อการถ่ายทอดสารจากผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร” อาทิเช่น วิทยุกระจายเสียงและก็วิทยุโทรทัศน์ ต่อมาเมื่อมีการปรับปรุงเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้น เทคโนโลยีดิจิตัลช่วยสำหรับการประมวลรวมทั้งจัดการกับข้อมูลเยอะๆๆได้ จึงเรียกเทคโนโลยีที่เกี่ยวเนื่องกับเครื่องคอมพิวเตอร์ว่า “ไอที” (Information Technology) พัฒนาการของเทคโนโลยีดำเนินไปอย่างไม่สิ้นสุด ความหมายของเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารเทคโนโลยี
 
ทำให้มีการเกิดการประสมประสานสมรรถนะระหว่าง “เทคโนโลยีการสื่อสาร” แล้วก็ “ไอที” เกิดเป็น “ไอทีและการสื่อสาร” (Communication and Communication Technology หรือ ICT) ซึ่งช่วยทำให้การสื่อสารของผู้คนสามารถปฏิบัติได้ง่าย เร็ว กว้างขวาง แล้วก็มีประสิทธิภาพมากขึ้น
 
ด้วยเหตุผลดังกล่าว ความหมายของ “เทคโนโลยีสารสนเทศแล้วก็การติดต่อสื่อสาร” (ICT) ก็เลยเป็นร่มใหญ่ศูนย์รวมเอาวัสดุการติดต่อสื่อสาร การประยุกต์ใช้ ซึ่งสื่อความหมายรวมถึง วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์รวมทั้งเครือข่าย ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ต่างๆระบบดาวเทียม ฯลฯความหมายของเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารนวัตกรรม และก็การบริการและการใช้ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีพวกนี้ ดังเช่น การประชุมทางไกล หรือการศึกษาเล่าเรียนทางไกล เพราะฉะนั้น ICT จึงมักถูกพูดถึงในบริบทเฉพาะ เป็นต้นว่า ICT ในการค้นคว้า ICT สำหรับในการบริการสาธารณสุข และ ICT ในการพัฒนาเขตแดน ฯลฯ
 
วิวัฒนาการของเทคโนโลยีสารสนเทศรวมทั้งการติดต่อสื่อสาร
มนุษย์มีการใช้อุปกรณ์หรือเทคโนโลยีต่างๆเพื่อการสื่อสารมาเป็นระยะเวลาที่ยาวนานนับพันปี จากภาพที่ 1 จะเห็นว่า ในช่วงแรกนั้น มนุษย์ใช้เทคโนโลยีที่ประดิษฐ์ขึ้นจากธรรมชาติ อาทิเช่น แผ่นขว้างปีรัส การตีกลอง การเป่าเขาสัตว์ จนตราบเท่ามีการประดิษฐ์หนังสือพิมพ์ขึ้นประมาณ 59 ปีกลายคริสตกาล การติดต่อสื่อสารด้วยเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์เริ่มขึ้นเมื่อมีการส่งสัญญาณโทรเลขในปี คริสต์ศักราช 1838 และก็การเกิดขึ้นของวิทยุกระจายเสียงใน คริสต์ศักราช 1848 ในขณะเดียวกันนักประดิษฐ์ส่วนหนึ่งก็กำลังพัฒนาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ขึ้นมา แม้กระนั้นยังไม่อาจจะนำมาใช้งานได้ทั่วไป สื่อโทรทัศน์เกิดขึ้นในปี คริสต์ศักราช 1927 และช่วงทศวรรษที่ 1960s (ระหว่าง คริสต์ศักราช 1960 – 1969) คอมพิวเตอร์ก็ถูกนำมาใช้แพร่หลายมากเพิ่มขึ้น รวมทั้งมีการเชื่อมต่อเป็นเครือข่ายในเวลาต่อมา เทคโนโลยีที่เรียกกันว่าเป็นสื่อสมัยใหม่อย่างอินเทอร์เน็ตเกิดขึ้นในปี คริสต์ศักราช 1983 รวมทั้งแปลงเป็นเทคโนโลยีที่ปฏิรูปโลกการสื่อสารอย่างยิ่งจริงๆ
 
ในส่วนของเทคโนโลยีโทรศัพท์แบบไม่ได้ใช้สายนั้น ยุคแรกของโทรศัพท์เคลื่อนที่อยู่ในช่วงต้นทศวรรษที่ 1980s (ระหว่าง ค.ศ. 1980 – 1989) เทคโนโลยีโทรศัพท์มีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็วพร้อมความสามารถที่สูงขึ้น ก้าวไปสู่โทรศัพท์ยุคที่ 2 แล้วก็ 3 และก็ 4 ซึ่งทำให้คนสามารถติดต่อสื่อสารกันได้รวดเร็วทันใจ ด้วยเทคโนโลยีที่มีคุณลักษณะในการเขยื้อนได้ (mobility) ตลอดเวลา สามารถรับส่งข้อมูลได้ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นตัวอักษร ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ภาพยนตร์ หรือรับฟังรายการวิทยุแล้วก็รับดูรายการโทรทัศน์ได้จากโทรศัพท์ที่อยู่ในมือพวกเราเพียงแค่นั้น

Tags : โทรศัพท์,เทคโนโลยี,นวัตกรรม