͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ชาวอเมริกันชุมนุมต้านล็อกดาวน์ต่อ ยอดเหยื่อโควิดพุ่งทะลุ 40,000 ศพแล้ว  (อ่าน 403 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Chanapot

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 14700
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
ในวันอาทิตย์ ชาวอเมริกันยังคงออกมาชุมนุมประท้วงเรียกร้องให้ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ขณะที่ผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในสหรัฐฯ ทะลุ 40,000 ศพแล้ว

สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงออกมาชุมนุมกันตามท้องถนนอีกครั้งในหลายรัฐทั่วอเมริกาเมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 เม.ย. 2563 เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์และเปิดธุรกิจอีกครั้ง แม้จะมีความเสี่ยงที่ไวรัสโควิด-19 จะกลับมาระบาดอีกครั้งหากคลายมาตรการเร็วเกินไป


ชาวเมืองโอลิมเปีย รัฐวอชิงตันหลายร้อยคน ชุมนุมต้านมาตรการให้คนอยู่แต่ในบ้านเมื่อ 19 เม.ย.
กลุ่มเสรีนิยมในสหรัฐฯ เป็นผู้สนับสนุนให้เกิดการประท้วงดังกล่าว ซึ่งถูกเรียกว่า ‘ปฏิบัติการชะงักงัน’ (Operation Gridlock) โดยที่เมืองเดนเวอร์ เมืองเอกของรัฐโคโลราโด ผู้ประท้วงกว่า 200 คนออกมาชุมนุมกันพร้อมชูป้ายเรียกร้องให้รัฐบาลท้องถิ่นเปิดรัฐ ขณะที่บางส่วนก็ขับรถยนต์หลายสิบคันวนไปรอบเมือง

นอกจากนี้ยังมีการนัดชุมนุมกันที่เมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนา, รัฐมอนทานา และรัฐวอชิงตัน ในวันเดียวกันนี้ หลังจากเมื่อวันเสาร์ประชาชนออกมารวมตัวปิดถนนในเมืองแอนนาโพลิส รัฐแมรีแลนด์, ชาวรัฐอิลลินอยส์หลายร้อยคนชุมนุมกันที่หน้าผู้ว่าการรัฐ และชาวบ้านกว่า 200 คนออกมาเคลื่อนไหวในเมืองออสติน ของรัฐเทกซัสด้วย เช่นเดียวกันที่รัฐ ยูทาห์, วอชิงตัน และ นิวยอร์ก


ชาวเมืองซาน ดิเอโก ออกมาชุมนุมต่อต้านมาตรการล็อกดาวน์ดของรัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อ 18 เม.ย.
การประท้วงเกิดขึ้นในขณะที่เว็บไซต์ ศูนย์ข้อมูลไวรัสโคโรนา ของมหาวิทยาลัยจอห์นส์ ฮ็อปกินส์ ระบุว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้นเป็น 40,461 ศพแล้ว เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 19 เม.ย. 2563 ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อสะสมล่าสุดอยู่ที่ 755,533 ราย อย่างไรก็ตาม เริ่มมีสัญญาณบ่งชี้ว่า การระบาดอาจมาถึงจุดสูงสุดแล้ว และอัตราการติดเชื้อในหลายรัฐก็เริ่มชะลอตัวลง

ผู้ว่าฯ หลายรัฐ เริ่มหารือเรื่องแผนการเปิดรัฐอีกครั้ง แต่ในบางภูมิภาคยังยืนยันที่จะใช้มาตรการเข้มงวดตามเดิม เช่นที่รัฐนิวยอร์ก ซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาดในสหรัฐฯ ที่มีผู้ติดเชื้อถึง 247,698 ราย เสียชีวิต 14,451 ศพ โดยนายแอนดรูว์ คูโอโม เตือนว่า หากเปิดเศรษฐกิจเร็วเกินไปโดยไม่มีแผนที่แน่นอน อาจทำให้อัตราผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง และเป็นการผลักภาระให้เจ้าหน้าที่โรงพยาบาล


หญิงคนหนึ่งนั่งสวดภาวนากับพื้น ระหว่างการประท้วงที่เมืองโคลัมบัส รัฐโอไฮโอ เมื่อ 18 เม.ย.
“ใช่ เราสามารถควบคุมเจ้าสัตว์ร้ายตัวนี้ได้ แต่มันยังมีชีวิตอยู่ เราไม่ได้ฆ่ามัน และเจ้าสัตว์ร้ายก็สามารถผงาดกลับขึ้นมาได้อีก” นายคูโอโมกล่าว โดยเขาออกคำสั่งให้ตรวจภูมิคุ้มกันของประชาชนให้ได้วันละ 2,000 คนแล้ว