"พุทธิพงษ์" เผยเตรียมเจรจาค่ายมือถือลดภาระค่าโทรศัพท์ประชาชน หวังบรรเทาความเดือดร้อนข่วงวิกฤติโควิด-19 คาดจันทร์นี้ได้ข้อสรุป
เมื่อวันที่ 18 เม.ย.63 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มีนโยบายให้หน่วยงานภาครัฐดูแลช่วยเหลือประชาชน ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรค
โควิด-19 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในด้านต่างๆ ให้มากที่สุดนั้น กระทรวงดีอีเอสในฐานะที่รับผิดชอบงานด้านการติดต่อสื่อสารของประเทศ จึงมีแนวคิดที่จะช่วยลดภาระค่าโทรศัพท์ของประชาชน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ให้ฟรีอินเทอร์เน็ต 10 GB และเพิ่มความเร็วของเน็ตบ้านเป็น 100 mbps เพื่อส่งเสริมการทำงานที่บ้าน หยุดเชื้อเพื่อชาติ ไปแล้ว
สำหรับแนวคิดดังกล่าวกระทรวงดีอีเอส จะเร่งหารือกับ(กสทช.) และผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ค่ายต่างๆ เพื่อแบ่งเบาภาระค่าโทรศัพท์ของคนไทยให้เป็นรูปธรรมโดยเร็วที่สุด โดยเฉพาะช่วงที่ประชาชนต้องอยู่ที่บ้าน และไม่สะดวกในการเดินทางข้ามจังหวัดเพื่อไปมาหาสู่กัน ช่วยสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งขณะนี้ได้ผลดีมากขึ้นเป็นลำดับ โดยคาดว่าวันที่ 20 เม.ย.ได้ข้อสรุป
รมว.ดีอีเอส กล่าวว่า กระทรวงดีอีเอสตระหนักดีถึงความยากลำบากของพี่น้องประชาชนทุกสาขาอาชีพในช่วงนี้ จึงพยายามทำทุกวิถีทาง เพื่อช่วยเหลือดูแลทุกคนให้ดีที่สุด โดยในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา กระทรวงได้ดำเนินการหลายเรื่อง เช่น จัดทำแอปพลิเคชันติดตามตัวกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อ "AOT Airports" แอปพลิเคชันให้ความรู้ประชาชน "Card2U" แอปพลิเคชันช่วยลดความเสี่ยงของแพทย์พยาบาล "หมอชนะ" ระบบ AI สำหรับโรงพยาบาลช่วยในการวินิจฉัยโรค และตู้ Test station ช่วยคัดกรองโควิด จัดส่งหน้ากากอนามัยผ่านไปรษณีย์ไทยไปยังกลุ่มเสี่ยงทั่วประเทศ และการจัดการกับข่าวปลอม เพื่อลดความสับสนตื่นตระหนกในสังคม เป็นต้น.