͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ท่องเที่ยว กาตาร์ ประเทศที่ได้ฉายาว่าไข่มุกแห่งเปอร์เซีย  (อ่าน 413 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ siritidaphon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1002
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
ท่องเที่ยว กาตาร์ ประเทศที่ได้ฉายาว่าไข่มุกแห่งเปอร์เซีย ประเทศกาตาร์ตั้งอยู่ที่ไหนบนแผนที่โลก ก่อนเดินทางไปเที่ยวกาตาร์ต้องเตรียมตัวอย่างไร มีสถานที่ท่องเที่ยวกาตาร์ที่ไหนน่าสนใจบ้าง มาทำความรู้จักกาตาร์ให้มากขึ้นกันได้เลย

ประเทศกาตาร์ (Qatar) เป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีความน่าสนใจไม่น้อย เพราะอดีตที่นี่เคยเป็นทะเลทราย แต่ก็กลายมาเป็นไข่มุกแห่งเปอร์เซียได้ในระยะเวลาไม่นาน หลายคนอาจจะเคยได้ยินชื่อสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส (Qatar Airways) ซึ่งเป็นสายการบินที่มีฐานประจำการอยู่ที่เมืองโดฮา อันเป็นเมืองหลวงของประเทศกาตาร์ แต่น้อยคนนักที่จะรู้ข้อมูลอื่น ๆ เกี่ยวกับกาตาร์ วันนี้เราจึงจะพาไปทำความรู้จักกับประเทศแห่งนี้ให้มากขึ้นค่ะ

ประเทศกาตาร์ หรือชื่ออย่างเป็นทางการเรียกว่า รัฐกาตาร์ ตั้งอยู่ในอ่าวเปอร์เซีย มีลักษณะเป็นแหลมยื่นออกมาในทะเล มีพรมแดนทางด้านทิศใต้ติดกับประเทศซาอุดีอาระเบีย ส่วนทางด้านอื่น ๆ นั้นถูกล้อมรอบด้วยอ่าวเปอร์เซีย ประกอบกับเป็นเมืองที่มีการพัฒนาความเจริญเร็วมาก ที่นี่จึงได้ฉายาว่าเป็นไข่มุกแห่งเปอร์เซีย

ประเทศกาตาร์ มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 11,437 ตารางกิโลเมตร ซึ่งเล็กกว่าประเทศไทยมากถึง 44 เท่า เทียบเคียงแล้วก็มีพื้นที่ใกล้เคียงกับจังหวัดเลยในบ้านเรา ถึงแม้กาตาร์จะเป็นประเทศที่เล็กแต่ก็มีการพัฒนาที่รวดเร็วมาก เปลี่ยนพื้นที่จากทะเลทรายจนกลายมาเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งในกลุ่มประเทศอาหรับ

กรุงโดฮา (Doha) มีฐานะเป็นเมืองหลวงของประเทศกาตาร์ ตั้งอยู่ทางด้านทิศตะวันออกของประเทศ ซึ่งติดกับอ่าวเปอร์เซีย เป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดและมีประชากรอาศัยอยู่มากที่สุดในกาตาร์ เพราะที่นี่เป็นศูนย์รวมความเจริญในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจ, การเมือง, การศึกษา หรือแม้แต่การท่องเที่ยว ด้วยมีนักเดินทางมากมายเลือกที่จะใช้บริการสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส อันเป็นสายการบินหลักของกาตาร์ จึงมีเส้นทางบินหลายไฟล์ทที่จะต้องมาต่อเครื่องที่กรุงโดฮา

ประเทศกาตาร์มีระบบการปกครองแบบราชาธิปไตย มีเจ้าผู้ครองรัฐ (Emir) เป็นประมุขปกครองรัฐ ปัจจุบันคือ เชค ตะมีม บิน ฮะหมัด อัล ษานี (His Highness Sheikh Tamin bin Hamad Al Thani)

ภูมิประเทศของกาตาร์ส่วนใหญ่มีลักษณะแห้งแล้ง เป็นทะเลทราย ซึ่งไม่เหมาะแก่การปลูกพืชผักเพื่อการบริโภค แต่ในพื้นที่ของประเทศกาตาร์ ยังมีแหล่งขุมทรัพย์ที่ทำรายได้ให้กับประเทศมหาศาล นั่นก็คือบ่อน้ำมัน ซึ่งแน่นอนว่าสินค้าส่งออกหลักของกาตาร์จึงกลายเป็นน้ำมันและก๊าซ โดยรายได้ที่ได้จากการขายน้ำมันนี้ก็นำมาพัฒนาปรับปรุงบ้านเมือง สร้างอาคาร โรงแรม รีสอร์ท ห้างสรรพสินค้า ฯลฯ จนทำให้พื้นที่ทะเลทรายเปลี่ยนแปลงกลายมาเป็นเมืองสุดทันสมัย มีตึกสูงระฟ้า มีเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า ถือได้ว่าเป็นประเทศที่น่าไปเที่ยวอย่างมากทีเดียว

เกร็ดท่องเที่ยวกาตาร์

– ผู้ที่ถือหนังสือเดินทางไทย จะต้องยื่นขอวีซ่าล่วงหน้า โดยสามารถขอได้ที่สถานทูตกาตาร์ ประจำประเทศไทย บนชั้น 14 ตึก All Seasons หรือใครจะขอวีซ่าออนไลน์ก็ได้ แต่มีเงื่อนไขหลัก ๆ คือต้องจองตั๋วเครื่องบินของสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส และจะต้องพักในโรงแรมที่อยู่ในข้อกำหนด

– กาตาร์อยู่ในเขตเวลามาตรฐานแบบ UTC/GMT +3 ชั่วโมง เวลาท้องถิ่นในกาตาร์จะช้ากว่าประเทศไทย 4 ชั่วโมง

– สกุลเงินของกาตาร์ เรียกว่า กาตาร์ริยาล (Qatar Riyal) โดย 1 ริยาล = 9.33 บาท (ข้อมูล ณ วันที่ 7 มิถุนายน 2560)

– สถานที่ท่องเที่ยวกาตาร์ โดยส่วนมากแล้วจะอยู่ในเมืองโดฮา ที่เที่ยวที่ห้ามพลาด อาทิ Souq Waqif, Katara Cultural Village, Villaggio Qatar, The Museum of Islamic Art, Doha City Center, ทะเลทรายริมทะเล

– ถึงแม้ว่ากาตาร์จะเป็นประเทศที่นับถือศาสนาอิสลามอย่างเคร่งครัด แต่สำหรับนักท่องเที่ยวแล้ว สามารถแต่งกายได้ตามปกติ ไม่ต้องแต่งกายแบบคนท้องถิ่น แต่ต้องเป็นชุดสุภาพ ผู้ชายควรใส่กางเกงขายาว เสื้อมีแขน ผู้หญิงควรสวมใส่กางเกงหรือกระโปรงยาว เสื้อก็ต้องมีแขนด้วยเช่นกัน

– อาหารที่กาตาร์จะมีให้เลือกทานหลากหลายแบบ เพราะที่นี่มีแรงงานจากหลายสัญชาติเข้ามาทำงาน แต่ที่หากินง่ายสุดก็จะเป็นอาหารอาหรับ คล้ายกับอาหารอินเดีย ถ้าอยากกินอาหารไทยก็มีร้านอาหารไทยกระจายอยู่รอบ ๆ เมือง แต่จะมีราคาสูง เพราะค่าครองชีพในกาตาร์ค่อนข้างสูง

ท่องเที่ยว กาตาร์ ประเทศที่ได้ฉายาว่าไข่มุกแห่งเปอร์เซีย ดูเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ http://ท่องเที่ยว.cc/