͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: แม่น้ำสองสี กางเต็นท์ ไม่ไปไม่รู้ อุทยานแห่งชาติแม่เงา Slowlife  (อ่าน 335 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Chanapot

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 14700
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
 
หากใครหลายคนกำลังหาที่พักผ่อนหย่อนใจอยู่ใช่ไหม? วันนี้ “ทีมข่าวเฉพาะกิจแนวหน้าออนไลน์” จะพาไปเที่ยวภาคเหนือในช่วงฤดูร้อนกัน แน่นอนว่าบรรยากาศต่างกับตอนที่ไปช่วงฤดูหนาวแน่นอน และหลายคนอาจจะตั้งคำถามว่า ไปเที่ยวภาคเหนือช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน เป็นช่วงหน้าร้อนต้นไม้ผลัดใบแล้วจะเห็นพื้นที่ป่าสวยๆได้อย่างไร

วันนี้เราจะพาไปชมความงดงามของธรรมชาติที่แท้จริง เพราะไม่ว่าช่วงฤดูไหนธรรมชาติก็จะงดงาม และเป็นพื้นที่ที่ไปกี่ครั้งก็ยังเป็นความทรงจำ และเข้าถึงธรรมชาติได้อย่างแท้จริง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวขาลุยถึงไหนถึงกันจะพลาดไม่ได้ที่สักครั้งต้องไปเยือน “อุทยานแห่งชาติแม่เงา” ที่กำลังเตรียมประกาศอยู่


“อุทยานแห่งชาติแม่เงา” ตั้งอยู่ข้าง “แม่น้ำเงา” เป็นแนวเขตระหว่าง อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน และ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก เขตอุทยานฯ มีพื้นที่ทั้งหมด 257,650 ไร่ หรือ 412.24 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ อ.แม่สะเรียง อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน และ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก เมื่อเดินเข้าไปจะเห็นว่าสภาพป่ายังคงสมบูรณ์ ไม่เหมือนกับป่าที่อื่นที่มีแต่ภูเขาหัวโล้น แม้ว่าจะเป็นช่วงหน้าแล้งแต่จะเห็นได้ว่าพื้นที่ป่ายังมีเสน่ห์น่าหลงใหลอยู่มาก


สำหรับ “นักท่องเที่ยว” ที่เดินทางมาท่องเที่ยวอุทยานฯ สามารถเที่ยวแบบไป-กลับ หรือหากอยากพักค้างแรมก็สามารถกางเต็นท์ริมแม่น้ำเงาสัมผัสกับธรรมชาติ ทำอาหารกินกันเป็นกลุ่มคณะ แต่หากใครอยากจะพักด้วยกันแบบครอบครัวทางอุทยาฯ มีบ้านพักไว้สำหรับนักท่องเที่ยวเช่นกัน

กิจกรรมหลักๆ หากมาพักผ่อนที่อุทยานฯ นักท่องเที่ยวสามารถเล่นน้ำได้ เดินศึกษาธรรมชาติถ่ายภาพแบบ Slow life เสพสุขกับธรรมชาติที่อยู่ตรงหน้า หากใครชอบกิจกรรมแบบท้าทาย ตื่นเต้น ก็สามารถล่องแพไม้ไผ่ชมทิวทัศน์สองฝั่งริมแม่น้ำเงา ชมวิถีชีวิตชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยง (ปกากญอ) นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมเดินป่าระยะไกล และดูนกหายากต่างๆ อาทิ ไก่ป่า นกกาเหว่า นกเอี้ยง นกเขาหลายชนิด นกแซงแซว สาลิกา นกกระปูด นกคุ้มอกลาย นกกาฮัง นกไต่ไม้ นกบั้งรอกใหญ่ นกฮูก นกกระรางหัวขวาน นกขุนแผน นกกระจิบ นกตะขาบทุ่ง เป็นต้น และรู้หรือไม่ทำไมชาวบ้านถึงเรียกว่า “แม่น้ำเงา” เพราะลำน้ำแห่งนี้มีความใสเสมือนกระจกเงาจึงได้ชื่อว่า “แม่น้ำเงา”

เช้ารุ่งขึ้น.... เดินทางไป “แม่น้ำสองสี” ซึ่งอยู่ด้านหลังหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแม่เงา หรือหน่วยป้องกันรักษาป่า ตั้งอยู่บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 190 ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 105 (แม่สอด –แม่สะเรียง) และเป็นปากทางเข้าสู่ที่ทำการอุทยานแห่งชาติแม่เงานั้นเอง  

“แม่น้ำสองสี” เป็นจุดบรรจบกันระหว่าง “แม่น้ำเงา” และ “แม่น้ำยวม” อย่างที่บอกว่าแม่น้ำเงาน้ำจะใสมาก แต่น้ำที่มาจากแม่น้ำยวมจะขุ่น เมื่อแม่น้ำสองสายมาบรรจบกันเราจะเห็นสีของแม่น้ำทั้งสองสายได้อย่างชัดเจน และจะแบ่งสีของแม่น้ำไประยะหนึ่งก่อนที่จะผสมกลมกลืนเข้าเป็นสีเดียวกัน และจุดชมแม่น้ำสองสียังเป็นจุดชมพระอาทิตย์อัสดง ระหว่างเวลา 17.30-18.00น. ถือว่าใครที่อยากหาสถานที่ท่องเที่ยวแบบสงบๆ ธรรมชาติที่สวยงาม ถึงแม้ว่าจะมาในช่วงฤดูร้อน แต่บอกเลยว่าไม่ควรพลาดอย่างแรง

สำหรับการเดินทางสามารถใช้ได้ 2 เส้นทาง คือ สามารถมาทางกรุงเทพมุ่งหน้าไป อ.แม่สอด จากนั้นเดินทางต่อตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 105 (แม่สอด-แม่สะเรียง) จะถึงบ้านแม่เงา เดินทางไปอีกเรื่อยๆ จากนั้นเลี้ยวขวาตามถนนคอนกรีตจะถึงอุทยานแห่งชาติแม่เงา

นอกจากนี้ สามารถเดินทางมาจากกรุงเทพ มุ้งหน้ามา จ.เชียงใหม่ เดินทางต่อตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 108 (เชียงใหม่-แม่สะเรียง) เมื่อถึงอำเภอแม่สะเรียง (บ้านจอมแจ้ง) เดินทางมาเรื่อยๆ เลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 105 ถึงบ้านแม่เงาขับไปเรื่อยๆ จะเจอทางเลี้ยวซ้ายตามถนนคอนกรีตจะถึงอุทยานแห่งชาติแม่เงา

หมายเหตุ : มีรถสองแถวสีส้ม ,วิ่งระหว่างแม่สะเรียง-แม่สอดผ่าน (ปากทางเข้าอุทยานบ้านแม่เงา)