͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ไปถึงเป้าหมายในชีวิตด้วยการศึกษาช่างซ่อม  (อ่าน 208 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

kozacoffee

  • บุคคลทั่วไป
การศึกษาเล่าเรียน วิทยาลัยสารพัดช่างนครศรีธรรมราช
 
สายอาชีพ ปวช ปวส เป็นการเรียนที่สามารถนำไปใช้ดำรงชีพได้อย่างรวดเร็วมั่นคง ถ้าเทียบกับการศึกษา สายสามัญ จบ ปวช มาสามรถ สมัครงานหรือสามารถนำความรู้ จากการเรียน วิทยาลัยสารพัดช่างพิษณุโลก ส่วนตัวได้เลย
 
แล้วก็ถ้าอยากได้ความชําญ ก็สามารถศึกษาต่อ ปวส ได้ ซึ่งจะมีผลให้ มีความรู้ เยอะขึ้น
 
และก็มีใบประกาศ วิชาชีพชั้นสูงจาก วิทยาลัยสารพัดช่างแพร่ เป็นการันตี ไว้สำหรับสมัครงาน ในปัจจุบัน การทำงานหาเงิน ในยุคนี้ไม่ราวกับยุคเก่าด้วยเทคโนโลยีที่เจริญ ได้เปิดโอกาสให้ทุกคน เข้าถึง อินเทอร์เน็ต ทุกคนสามารถใช้สื่อนี้ สำหรับในการเผยแพร่ผลงานของตนเอง เพื่อให้โลกได้รู้การศึกษา วิทยาลัยสารพัดช่างอุดรธานี นั้นระหว่างเรียนเรายังสามารถสร้างผลงานหรือปูแนวทางให้คนรู้จักผลงานของเรา
 
จบสูงสูงมิได้แสดงว่าจะบรรลุเป้าหมายในชีวิต คนไม่ใช่น้อยจบปริญญาตรีปริญญาโท ก็ไม่มีงานทำกันมากไม่น้อยเลยทีเดียวที่สำคัญมีแต่ใบปริญญา แต่ประสบการณ์ไม่มี เขาไม่อาจจะเป็นที่ยอมรับได้ ซึ่งไม่เหมือนกันกับการศึกษาสายอาชีพ ที่เน้นย้ำพื้นฐาน การกระทำงานจริง พร้อมด้วยแนวความคิด จึงทำให้การปฏิบัติงานจริง ทำได้อย่างแม่นยำ รวมทั้งชำนิชำนาญเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
 
หากได้ทำไปเสมอๆเมื่อ ฝึกหัดจนถึงชำนาญ แล้ว ก็สามารถสร้างผลงาน ออกสื่อของเรา ให้คนทั่วไปเห็น เป็นการสร้างเครดิต รวมทั้งโอกาส ให้กับตัวเราเอง ยกตัวอย่างง่ายๆนะครับ
 
แถวบ้านผม ไม่กี่ปีมานี้มีการสร้างสะพานผ่านคลองรวมทั้งประตูกันน้ำ ก่อนปี 54 ทางผู้รับเหมาก่อสร้าง ได้ว่าจ้าง เด็กต่างจังหวัด มาขุดดิน และเป็นลูกมือ เด็กๆมาจากบ้านนอก อายุ ประมาณ 15 -18 ปี จบประถม 6 เป็นลูกมือรอช่วยช่างใหญ่ จากเด็กขนดิน ก็เริ่มก่อปูนง่ายๆ
 
จนถึงสะพานแล้วก็ประตูน้ำเสร็จ ผู้รับเหมาส่งงาน จบงาน แต่ว่าเด็กๆกลุ่มนี้ยังอยู่ เพราะเหตุว่ามีราษฎรเห็นผลงานก็จ้างนิดๆหน่อยๆให้ต่อเติมทำโน่นทำนี่ จากการสังเกตการทำงาน เรื่องความสามารถ ก็มิได้เนี๊ยบ แต่อาศัย ทำได้ทุกๆสิ่งทุกๆอย่าง งานเชื่อมก็ได้ งานปูนก็ได้ งานไม้ก็ได้ และก็ที่สำคัญ ราคาถูก
 
จึงทำให้มีงานอยู่เป็นประจำ เมื่อมีงาน ก็มีรายได้ที่ดียิ่งขึ้น โทรศัพท์ ก็เพิ่มเน็ตเล่น Facebook ได้ จึงนำผลงานของตนเอง ลง Facebook เมื่อทำบ้านลูกค้าเสร็จ ไม่ว่าจะงานเล็กงานใหญ่ ปรากฏว่าผลตอบรับดีเกินคาด
 
เนื่องจากคนภายในหมู่บ้านสมัยปัจจุบันนี้ ก็มีมือถือกันทั้งหมด ไม่ได้เห็นผลงาน ก็แชร์กันต่อไป ปากต่อปาก ไลฟ์สดบ้าง ทำให้มีงานเข้ามาเยอะแยะ ต้องต่อคิวกัน และทีมงาน ก็ไม่เพียงพอ จากงานเพิ่มเติม เปลี่ยนเป็นงานก่อสร้างบ้าน เลยต้องเชิญชวนพี่น้องจากต่างจังหวัดมาช่วยกันดำเนินการและก็แบ่งงานกันไป
 
จากมีรถซาเล้งไว้ขนย้าย ขณะนี้มีรถปิคอัพ รับเหมาเองครบวงจร ไปซื้อวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการก่อสร้าง เซลขายรู้จักหมด เพราะเหตุว่ามาซื้อหลายครั้ง เป็นสมาชิกได้รับส่วนลดพิเศษอีกต่างหาก จากจุดเริ่มแรกที่มิได้สำเร็จการศึกษา วิทยาลัยสารพัดช่างชลบุรี
 
มาทางด้านนี้เลย ใช้ประสบการณ์ล้วนๆเมื่อส่งผลงานก็ใช้เทคโนโลยี อินเตอร์เนต แชร์ให้โลกได้ทราบ เมื่องานมาก ผลงานก็เยอะแยะ ก็เป็นที่ยอมรับได้ ถึงฝีมือจะไม่ถึงกับดีเลศแต่มีงานให้ทำบ่อย กลับกับ ช่างบางบุคคลฝีมือยอดเยี่ยมประสบการณ์มากแต่ใช้เทคโนโลยีไม่เป็นไหมปรับตัว ก็ งานไม่มียิ่งตอนนี้ กำเนิดวิกฤต โรคระบาด โควิด 19 ที่ทำให้โลกนี้เปลี่ยนไปอีกมากมาย ด้วยเหตุผลดังกล่าวทุกอาชีพจะต้องปรับพฤติกรรมให้ทันกับสถานการณ์ จะทำแบบเดิมๆไม่ได้แล้ว ถ้าไม่พัฒนา ก็จะไม่ทันกับการทำงานกับโลกยุคสมัยใหม่

Tags : งานอาชีพเทคนิค,สายงานอาชีพซ่อม